Nữ cán bộ tư pháp đáng mến của người dân Hồng Lĩnh

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là lĩnh vực quan trọng, “làm sao để các văn bản pháp luật đến với người dân, để người dân hiểu và chấp hành” luôn mối quan tâm của chị  Đoàn Thị HoanTrưởng phòng Tư pháp - Phó chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là lĩnh vực quan trọng, “làm sao để các văn bản pháp luật đến với người dân, để người dân hiểu và chấp hành” luôn mối quan tâm của chị  Đoàn Thị Hoan, Trưởng phòng Tư pháp - Phó chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Luôn trăn trở công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Sinh năm 1963, lớn lên bên dòng sông Minh của miền quê Đức Thịnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh, bố hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước khi chị mới tròn bốn tuổi, ngay từ  nhỏ chị đã luôn quyết tâm học tập, rèn luyện để tự khẳng định mình và góp phần xây dựng quê hương.

Năm 1981 sau khi tốt nghiệp cấp III, chị được cử sang Liên xô (cũ) học tập lao động theo chính sách con liệt sĩ thời bấy giờ. Sau 5 năm, trở về nước, trải qua nhiều công việc khác nhau, chị được điều động và bổ nhiệm làm Trưởng phòng Tư pháp - Phó chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thị xã Hồng Lĩnh cho đến nay.

Với niềm đam mê công việc, chị luôn tìm tòi học hỏi nâng cao kiến thức và kinh nghiệm công tác trên các phương tiện thông tin, đồng nghiệp và nhân dân…

Những vấn đề chưa nắm chắc, chưa hiểu, chị trao  đổi với các phòng nghiệp vụ của Sở. Sự bất cập giữa số lượng biên chế với khối lượng công việc là nỗi trăn trở lớn lao trong lòng chị, có thời điểm phòng chỉ có 02 người mà lĩnh vực nào cũng đòi hỏi phải có sự tham gia của cán bộ Tư pháp. Rồi có những mảng công tác như xây dựng, thẩm định, góp ý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật phải đầu tư thời gian rất lớn để đối chiếu các quy định của văn bản cấp trên, cơ chế, chính sách của tỉnh, của địa phương đã phù hợp hay chưa; vv và vv…

Là một báo cáo viên pháp luật, chị thường xuyên có mặt trên các hội nghị, các diễn đàn về tuyên truyền, PBGDPL. Số lượng văn bản pháp luật mà chị đã trực tiếp và phối hợp với các tổ chức liên quan truyền tải tới nhân dân, cũng như số lần chị trực tiếp tư vấn, giải đáp và hướng dẫn cho người dân về các văn bản pháp luật là một con số rất lớn.

Tác phong nhanh nhẹn, gương mặt thanh tú, giọng nói ấm áp, truyền cảm và tự tin của người báo cáo viên ấy cũng vì thế đã trở thành gần gũi thân thiết hơn bao giờ hết đối với người dân Hồng Lĩnh.

Mạnh dạn thí điểm cách làm mới

Với bản tính linh hoạt, sáng tạo, chị không hài lòng với các hình thức  PBGDPL truyền thống. Theo , “cách làm ấy còn có những nhược điểm, nhất là chưa tạo được tính tích cực chủ động của người dân trong học tập nâng cao nhận thức pháp luật, chưa tạo được sự kết hợp giữa học tập nâng cao nhận thức pháp luật với áp dụng thực hiện pháp luật để giải quyết các vấn đề đặt ra ngay tại cơ sở, chưa huy động được đông đảo cán bộ, nhân dân than gia vào việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật…”.

Vì thế, từ đầu năm 2012 chị đã chỉ đạo thí điểm một cách làm mới: tổ chức “Diễn đàn tuyên truyền và hỏi đáp pháp luật tại tổ dân phố, thôn xóm” tại 2 phường Trung Lương và Nam Hồng. Để tổ chức “diễn đàn” UBND phường phải thành lập tổ tuyên truyền có 7-10  người, là những cán bộ nhiệt tình có kinh nghiệm, am hiểu pháp luật,  hàng tháng các tuyên truyền viên được phân công cập nhật các văn bản pháp luật mới ban hành liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người dân để biên soạn thành bộ đề cương.

Đồng thời, phối hợp với Công an, Quân sự, UBMT Tổ quốc, các đoàn thể phường và ban cán sự tổ dân phố để nắm bắt tổng hợp tình hình nhân dân nơi dự kiến tổ chức “diễn đàn”, nhất là tình hình thắc mắc, khiếu nại, tố cáo có liên quan nội dung các văn bản sắp phổ biến, phân công thành viên phối hợp các ban ngành chuẩn bị nội dung để trả lời, giải đáp và hướng dẫn nhân dân. Sau khi chuẩn bị, cán bộ được phân công phải thuyết trình trước cán bộ công chức của phường để được góp ý rồi mới đưa ra “diễn đàn”.

Năm 2012, mô hình “Diễn đàn tuyên truyền và hỏi đáp pháp luật tại tổ dân phố, thôn xóm” của chị đã được UBND tỉnh công nhận là sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh. Hiện nay mô hình này đang được nhân rộng trong toàn thị xã Hồng Lĩnh. Bên cạnh đó, các lĩnh vực như:  trợ giúp pháp lý; đăng ký, quản lý hộ tịch; chứng thực…, cũng được triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả cao.       

Từ ngày Phòng Tư pháp Hồng Lĩnh có chị, mọi hoạt động như được thông suốt, lãnh đạo UBND thị xã cũng yên tâm với những phần việc do phòng chị tham mưu, triển khai, thực hiện.

Lê Thị Hạnh Lý

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.