Nồi cháo từ tâm, ấm lòng bệnh nhân nghèo

Nồi cháo từ tâm, ấm lòng bệnh nhân nghèo
(PLO) - Trong suốt hơn một năm qua, các bạn sinh viện tình nguyện cùng các sư thầy ở chùa Đình Quán, vẫn miệt mài nấu nồi cháo từ thiện, phát miễn phí đến tận tay bệnh nhân nghèo tại bệnh viện E...
Cứ  6h sáng thứ hai và thứ sáu hàng tuần, các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện E lại chờ ở sảnh viện để đón nhận những suất cháo chay miễn phí từ sư thầy và các bạn tình nguyện viên. 
Đây là hoạt động do các bạn sinh viên tình nguyện thuộc Liên chi hội Công nghiệp, trực thuộc Hội sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội phối hợp với chùa Đình Quán thực hiện. Hoạt động này nhằm chia sẻ những khó khăn, vơi bớt những nhọc nhằn, bất hạnh của bệnh nhân và người nhà đang điều trị tại bệnh viện E. 
Để có được 300 suất cháo nóng hổi đưa đến tay bênh nhân nghèo ở viện E, ngày hôm trước, các bạn phải tự tay chuẩn bị hết tất cả các công đoạn để khi trời vừa hửng sáng, những nồi cháo lớn thơm ngon được chuyển đến với bệnh nhân. Tuy vất vả, nhưng hơn một năm nay các sư thầy và các bạn sinh viên tình nguyện chưa bao giờ để những “nồi cháo tình thương” này gián đoạn.
Chị Hưởng (Thuận Thành, Bắc Ninh) chăm con ốm tại bệnh viện E, cầm bát cháo được trao, xúc động nói: "Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, chồng cũng bệnh tật liên miên, ngày làm công được mấy chục nghìn, những ngày nghỉ chăm con ở đây thì không có tiền. Cũng may, từ ngày cháu vào đây, nhà chùa làm phúc từ bi phát cháo miễn phí nên mẹ con cũng bớt đi phần nào khó khăn".

Cụ bà Nguyễn Thị Dung  63 tuổi, (Tây Hồ, Hà Nội) bị tai biến, rồi lại ngã gãy chân, tai không còn nghe rõ bùi ngùi nói: "Cháo của các thầy phát rất dễ ăn, là cháo chay nhưng cháo rất ngon, thơm, đặc và mềm lắm. Tuần nào tôi cũng xuống lấy cháo hai lần. Các thầy với các cháu nhiệt tình, vui vẻ, người bệnh nhận cháo miễn phí nhận là nhận cả lộc chùa, nhận cả cái tình người trong đó mà mau lành bênh’.

Nhóm trưởng điều phối công việc, nữ sinh La Thị Mến cho biết: “Mỗi công đoạn nấu chúng tôi đều làm rất cẩn thận và đảm bảo vệ sinh. Gạo phải được nhặt sạch sạn, nấm rang đều tay cho thật thơm. Quấy cháo là công đoạn rất quan trọng, phải quấy liên tục, đều tay rất lâu để cháo sánh, quyện. Lửa luôn giữ đều, lửa to thì cháo dễ cháy, lửa nhỏ, thì cháo không đủ nhiệt để chín. Chúng tôi luôn cố gắng để nấu cháo thật ngon vì rất nhiều bệnh nhân trong viện là các cụ già và em nhỏ”.

Những nồi cháo chay với nấm hương không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn chứa đựng trong đó bao tấm lòng, tình yêu thương từ nơi cửa Phật mong muốn san sẻ những khó khăn, bệnh tật với những bệnh nhân tại viện E.

Sư thầy Thích Tịnh Quán, trụ trì chùa Đình Quán cho biết: “Hơn một năm qua, hàng vạn bát cháo chay đã được phát miễn phí cho các bệnh nhân tại đây. Số lượng gạo cũng dần tăng lên. Nếu như trước đây, mỗi sáng các bạn sinh viên tình nguyện nấu 10kg gạo thì tới nay 15, 18 kg cũng không đủ bát cháo chay ngày càng trở nên quen thuộc hơn với nhiều bệnh nhân điều trị tại viện E.”
“Ngoài việc giúp đỡ các bệnh nhân tại viện E, các “nồi cháo từ thiện” còn nhằm mục đích giúp cho thế hệ trẻ biết thành tâm hướng thiện, khi trẻ đã biết làm điều phúc thì sẽ biết tránh đi những điều ác giống như lời Phật dạy là phải cố gắng làm điều lành và tránh xa những điều ác từ tâm các bạn sẽ trở thành những con người làm những việc có ích cho gia đình, xã hội” - sư thầy nói thêm.
Những hình ảnh cảm động được PLVN ghi nhận:
Công đoạn nhặt rau những sinh viên tình nguyện phải chuẩn bị từ tối hôm trước
 Công đoạn nhặt rau những sinh viên tình nguyện phải chuẩn bị từ tối hôm trước
Sau đó là hầm cháo.
 Sau đó là hầm cháo.
Sáng hôm sau khi cháo chín thì những sinh viên tình nguyện lại múc cháo sang nồi mới để đưa đến bệnh viện.
Sáng hôm sau khi cháo chín thì những sinh viên tình nguyện lại múc cháo sang nồi mới để đưa đến bệnh viện. 
Bê lên xe ba gác để vận chuyển đến bệnh viện.
 Bê lên xe ba gác để vận chuyển đến bệnh viện.
Rất đông bệnh nhân xếp hàng để được lấy cháo
Rất đông bệnh nhân xếp hàng để được lấy cháo 
 
Những nụ cười trên môi của bệnh nhân...
Những nụ cười trên môi của bệnh nhân... 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.