Nồi cháo nghĩa tình của ngài đại tá

Đại tá Liệt trong một buổi cấp cháo cho nạn nhân
Đại tá Liệt trong một buổi cấp cháo cho nạn nhân
(PLO) -Những năm qua, nhiều người dân ở huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) đã quen thuộc với hình ảnh cứ mỗi buổi sáng, các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mỹ Tú lại chở một nồi cháo nóng, tỏa hương thơm đến cấp cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Tú. Nhiều người gọi đó là “nồi cháo nghĩa tình” và đều nhắc đến Đại tá Trần Quyết Liệt, Trưởng Công an huyện Mỹ Tú, người đã “khai sinh” ra nồi cháo nghĩa tình đó.

Đại tá công an vận động tiền nấu cháo

Bưng tô cháo nóng bốc khói thơm lừng mùi hành ngò quyện với mùi thịt bằm, bệnh nhân Đặng Văn Biển (xã Thiện Mỹ, huyện Châu Thành, Sóc Trăng) nói: “Rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Tú được các chú công an giúp bữa cháo sáng mà ấm lòng. Mới ăn, ai cũng nghĩ cháo này phải do người giỏi nội trợ nấu mới ngon đến thế. Không ai ngờ các chú công an nấu lại ngon như vậy, bà con ai cũng khen”.

Đại tá Trần Quyết Liệt cho biết: “Hồi về nhận nhiệm vụ mới ở huyện, tôi có đi khảo sát và thấy nhiều bệnh nhân đang điều trị ở bệnh viện huyện có hoàn cảnh rất khó khăn, bữa ăn của nhiều bệnh nhân chỉ có cơm trắng với rau củ là chính, nhiều người bữa sáng thường ăn cháo trắng hoặc đồ chay. Tôi vốn xuất thân trong một gia đình cũng khó khăn nên rất hiểu, rất thông cảm với bà con nghèo đang điều trị bệnh ở bệnh viện huyện.

Mỗi sáng có hơn 100 suất cháo phục vụ bệnh nhân
Mỗi sáng có hơn 100 suất cháo phục vụ bệnh nhân

Trước thực trạng đó, tôi nghĩ mình phải có cách gì để giúp bà con cải thiện bữa ăn, nhanh chóng phục hồi sức khỏe để trở về với gia đình, với công việc sản xuất của mình. Sau đó, tôi trực tiếp sang bàn bạc với lãnh đạo bệnh viện huyện tìm cách cải thiện bữa ăn cho bà con và rất mừng khi được lãnh đạo bệnh viện hỗ trợ ngay. Từ đó, chúng tôi tổ chức nấu cháo thịt phát cho bà con vào mỗi buổi sáng tất cả các ngày trong tháng”.

Để có được những nồi cháo thịt thơm ngon giúp bệnh nhân nghèo, Đại tá Trần Quyết Liệt bắt tay vào thực hiện ngay việc vận động kinh phí từ đồng nghiệp, bạn bè, người thân và chính Đại tá Liệt cũng trích một phần tiền túi của mình vào quỹ để phát động cũng như duy trì hoạt động này.

Nói về chuyện vận động kinh phí, Đại tá Liệt vui vẻ cho biết: “Tôi tin chắc chắn rằng mình làm việc thiện thì ai cũng nhiệt tình ủng hộ. Trước đây anh em bạn bè cũng hay rủ tôi cuối tuần tổ chức lai rai cho vui vẻ.

Nhưng sau khi có ý định nấu cháo cho bệnh nhân nghèo, hễ có ai rủ “gầy độ” nhậu, tôi nói với mọi người là tôi không nhậu, nếu anh em nào có lòng thì cứ hỗ trợ phần tiền nhậu đó để tôi gây quỹ nấu cháo giúp bệnh nhân nghèo. Mỗi người ủng hộ một ít, lâu dần cũng có được số tiền kha khá, đủ nấu cháo cho bà con cả tháng”.

Đúng 6h, cháo được phát khi còn nóng hổi
Đúng 6h, cháo được phát khi còn nóng hổi

Nhiều tiểu thương ở chợ thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa của huyện Mỹ Tú cũng ủng hộ nồi cháo của các chiến sĩ công an bằng nhiều hình thức khác nhau, người góp tiền, góp gạo, người góp chất đốt, người bán giá rẻ rau, thịt….

Đại tá Liệt cho biết: Để có cháo nóng cho bệnh nhân, đúng 4 giờ sáng mỗi ngày, các cán bộ, chiến sĩ công an huyện Mỹ Tú đã phải thức dậy, người ra chợ lấy thịt, rau củ; người vo gạo, người xay thịt, gọt rau củ, người chuẩn bị xoong nồi…để tầm 5 giờ 30 phút là cháo được nấu xong. Đúng 6 giờ, cháo được đưa lên xe chuyển tới bệnh viện phát cho bà con khi còn nóng hôi hổi, bốc khói thơm lừng.

Ấm lòng người bệnh

Theo Đại tá Liệt, những ngày mới nấu, bệnh nhân đăng ký ăn cháo chỉ được khoảng 50 người. Sau đó, nhiều người khen chất lượng tô cháo ngon, vừa miệng nên số người đăng ký tăng dần. Đến nay, mỗi sáng có từ 100-120 xuất cháo phục vụ bà con ở bệnh viện. Nồi cháo do các cán bộ, chiến sĩ công an huyện Mỹ Tú thực hiện trị giá khoảng từ 400  - 450 ngàn đồng gồm gạo, thịt, rau củ, hành ngò….

Nhiều người từng điều trị bệnh ở bệnh viện được ăn cháo của công an Mỹ Tú, sau khi ra viện họ đã trở thành người ủng hộ nhiệt tình và giới thiệu thêm cho người khác cùng chung tay góp sức với các cán bộ, chiến sĩ công an Mỹ Tú để duy trì nồi cháo cho bệnh nhân nghèo. Tiếng lành đồn xa, không chỉ trong huyện Mỹ Tú mà còn có nhiều người ở ngoài huyện, ngoài tỉnh, người định cư nước ngoài... cũng nhiệt tình ủng hộ nồi cháo nghĩa tình này.

Cháo nấu xong ở Công an huyện được đưa lên xe chở ra Bệnh viện.
Cháo nấu xong ở Công an huyện được đưa lên xe chở ra Bệnh viện.

Một chiến sĩ Công an huyện Mỹ Tú tâm sự: “Những lần được giao nấu cháo và đi phát cháo cho bà con nghèo ở bệnh viện, anh hem chúng tôi càng thấu hiểu hơn hoàn cảnh khó khăn của bà con ở địa phương. Từ đó, chúng tôi thấy mình phải có trách nhiệm với bà con, chăm sóc họ như người thân yêu của mình”.

Ngoài việc chăm lo cho nồi cháo phục vụ bệnh nhân nghèo, hàng năm, cứ mỗi độ xuân về, Đại tá Liệt cùng các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị còn tham gia vận động được hàng trăm phần quà hỗ trợ cho người nghèo ăn tết. Vào đầu năm học, các anh vận động được  hàng trăm chiếc xe đạp, hàng nghìn quyển tập cùng nhiều phần quà khác tặng cho học sinh nghèo để các em có điều kiện đến trường học tập tốt hơn.

Đại tá Trần Quyết Liệt, người “khai sinh” nồi cháo nghĩa tình
Đại tá Trần Quyết Liệt, người “khai sinh” nồi cháo nghĩa tình

Theo Đại tá Trần Quyết Liệt, “Cán bộ chiến sĩ trong đơn vị chúng tôi tích cực làm từ thiện là để giúp dân nghèo bớt khó khăn trong cuộc sống. Cũng từ đó để xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự bởi khi dân đã tin yêu mình thì bà con sẽ giúp mình nhiều hơn trong công tác bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương. Những năm qua, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiều của nhân dân trong việc thông tin, hỗ trợ công an ngăn ngừa, truy bắt tội phạm”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.