Nở rộ "mốt" ghi “cảnh nóng” để tống tiền

Dụ tình nhân “mây mưa” rồi lấy cớ ghi lại làm kỷ niệm, không ít kẻ sau đó đã biến “kỷ niệm” đó thành công cụ để tống tiền. Hành vi này bị pháp luật nghiêm cấm vì đã cấu thành tội “Làm nhục người khác” và “Cưỡng đoạt tài sản”. Loại tội phạm này khá phổ biến, nhưng đối tượng bị các cơ quan chức năng xử lý lại không nhiều...

Dụ tình nhân “mây mưa” rồi lấy cớ ghi lại làm kỷ niệm, không ít kẻ sau đó đã biến “kỷ niệm” đó thành công cụ để tống tiền. Hành vi này bị pháp luật nghiêm cấm vì đã cấu thành tội “Làm nhục người khác” và “Cưỡng đoạt tài sản”. Loại tội phạm này khá phổ biến, nhưng đối tượng bị các cơ quan chức năng xử lý lại không nhiều...

Tống tiền người tình

Người phụ nữ tên H., chủ một nhà nghỉ tại phường Tân Phú, quận 9, TP.HCM. đến cơ quan công an tố cáo: Chị có quen biết với Trần Văn Hữu (31 tuổi, ngụ huyện Thanh Chương, Nghệ An) mới vài ngày. Sau đó, Hữu có đến thuê phòng tại nhà nghỉ của chị để qua đêm.

Tại đây, Hữu với thủ đoạn ngọt ngào tán tỉnh đã rủ được chính cô chủ nhà nghỉ vào phòng mà Hữu thuê để quan hệ với nhau. Trong lúc đó, chị H. thấy Hữu lấy điện thoại ra quay phim. Chị thắc mắc thì Hữu nói “ghi hình lại để làm kỷ niệm”. Do tin tưởng bạn trai mới quen nên chị H. đồng ý để Hữu quay phim.

Chỉ vì sự nhẹ dạ mà nhiều thiếu nữ đã bị chính người tình dùng clip sex để biến thành nô lệ cả  tình dục và tiền bạc.
Chỉ vì sự nhẹ dạ mà nhiều thiếu nữ đã bị chính người tình dùng clip sex để biến thành nô lệ cả tình dục và tiền bạc.

Bất ngờ, những ngày sau đó, Hữu gọi nhiều cuộc điện thoại vào máy chị H. yêu cầu chị đưa 65 triệu đồng để tiêu xài, trả nợ. Để khống chế chị H., Hữu nói nếu không đưa tiền thì hắn sẽ đưa đoạn phim nhạy cảm trên lên mạng. Do quá sợ, chị H. đã đưa 65 triệu đồng theo yêu cầu của Hữu.

Ngày 15/12, Hữu lại tiếp tục điện thoại đe dọa chị H., buộc chị phải đưa thêm 10 triệu đồng mới không phát tán video clip sex đó. chị H. đã trình báo sự việc với cơ quan công an.

Chiều cùng ngày, Hữu ung dung đến điểm hẹn trước cổng Khu chế xuất Linh Trung, nhận 10 triệu đồng từ tay chị H. thì lực lượng trinh sát ập đến bắt quả tang. Sau khi bị bắt, Hữu đã thừa nhận toàn bộ hành vi tống tiền “người tình một đêm” của mình.

Tại cơ quan công an, Hữu còn khai vừa cưỡng đoạt tài sản của một cô gái cũng bằng thủ đoạn đưa vào nhà nghỉ rồi quay clip sex. Thông qua mối quan hệ quen biết với chị NTMT (ngụ TP. Biên Hòa, Đồng Nai), Hữu đã đưa chị T. vào một nhà nghỉ ở Đồng Nai và hai bên quan hệ tình dục với nhau.

Hữu vờ lấy điện thoại quay phim rồi gây áp lực buộc chị T. phải đưa tiền cho hắn. Lúc đó chị T. phải lột chiếc nhẫn vàng và vét 6 triệu đồng trong túi đưa hết cho hắn. Do xấu hổ nên nạn nhân không dám đến công an trình báo.

Một câu chuyện khác, nạn nhân là anh Bình cho biết , anh liên tục nhận được những cú điện thoại của một người đàn ông thông báo biết rõ quan hệ tình cảm của anh với một cô gái. Người này đe dọa sẽ phá vỡ hạnh phúc gia đình anh nếu không "chi 7 triệu đồng để được yên thân".

Thấy anh ta nói một số bằng chứng chi tiết đúng về mối quan hệ ngoài luồng của mình, sợ lộ chuyện nên Bình đồng ý đưa tiền. Theo chỉ dẫn, anh Bình đưa gói tiền cho một người đàn ông ngồi trên xe taxi. Do hắn chỉ thò tay qua cửa kính để nhận, anh không nhìn rõ mặt.

Sau đó mấy ngày, anh Bình tiếp tục bị ba người tìm gặp, dọa đánh và bắt nộp 50 triệu đồng vì dám "quan hệ" với người nhà của chúng. Anh Bình xin giảm số tiền xuống còn 10 triệu đồng. Cả hai lần bị tống tiền đều được người đàn ông từng ngoại tình này trình báo cảnh sát.

Đúng hẹn, khi anh Bình đang giao tiền, cảnh sát ập tới bắt giữ nhóm tống tiền gồm Lương Đình Hiền (37 tuổi), Đào Thanh Tùng (27 tuổi) và Ngô Văn Phúc (28 tuổi, đều làm ruộng). Các nghi can khai biết anh Bình từng quan hệ tình cảm với người quen của chúng nên đe dọa tống tiền…

Cấu thành tội “Làm nhục và Cưỡng đoạt tài sản”

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, TP.HCM kể câu chuyện: Nguyễn Thành H. và Nguyễn T.H.T., học sinh một trường THPT. T đã nhiều lần quan hệ tình dục khi tình yêu mặn nồng. Một hôm, H. nhìn thấy anh họ của T. đèo cô gái này đi chơi, nên nảy sinh ghen tuông vì nghĩ T. có người yêu mới.

Vì vậy, H. đã bàn với Đỗ Cẩm Vân, là học sinh cùng trường tống tiền T. bằng những tấm ảnh sex mà H. chụp khi hai người ân ái với nhau tại nhà nghỉ. Vân nhận lời và nhờ một người bạn gọi cho T. yêu cầu phải đưa 5 triệu đồng, nếu không sẽ tung ảnh sex lên mạng.

Khi cả hai đang nhận tiền tại một khách sạn thì bị lực lượng bảo vệ bắt giữ và bàn giao cho Công an huyện Hương Sơn.

Tòa xét xử H. và Vân về tội “Làm nhục người khác” và tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Tại phiên tòa, H. khai đã 3 lần in ảnh khoả thân của người yêu trong những lần hai người quan hệ với nhau với số lượng 16 ảnh và phát tán đến 5 địa chỉ, trong đó có Vân.

Nạn nhân và gia đình đã nhiều lần van xin  buông tha, nhưng H. không nghe. Điều này khiến T. bị sốc nên dùng dao tự sát nhưng không thành.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt H. mức án 12 tháng tù; Vân 9 tháng tù cho hưởng án treo. Vụ án không chỉ là bài học cho kẻ phạm tội và nạn nhân, mà còn là lời cảnh báo cho các bậc phụ huynh trong việc quản lý con cái, và với các bạn trẻ trong quan hệ yêu đương.

Liên quan vấn đề này, cũng có nhiều ý kiến cho rằng hành vi của các đối tượng nói trên có dấu hiệu hình sự, tức có hành vi xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác. Hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 121 Bộ luật Hình sự về tội “Làm nhục người khác”. Vậy như thế nào được xem là làm nhục người khác và khi nào sẽ bị truy cứu về hành vi này?

Theo một vị luật sư, về mặt khách quan, hành vi của tội phạm là xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác hoặc làm mất uy tín của người đó đối với xã hội, cơ quan hoặc gia đình của người đó. Hành vi này được thực hiện bằng lời nói, viết, vẽ hay những hành động khác…

Tuy nhiên, để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi này cần đánh giá mức độ nghiêm trọng của nó, nếu không đến mức nghiêm trọng thì không truy cứu.

Điều 121 về tội “Làm nhục người khác”

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a - Phạm tội nhiều lần; b - Đối với nhiều người; c - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; d - Đối với người thi hành công vụ; đ - Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

4.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm : a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên; b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5.Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Lê Hoàng – Tố Nhi

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.