Nỗ lực của bà chủ trang trại từng là tội phạm mua bán người

Trang trại gà của chị Huyền là một mô hình lớn của địa phương đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Trang trại gà của chị Huyền là một mô hình lớn của địa phương đem lại hiệu quả kinh tế cao.
(PLO) - Trong lúc túng quẫn, nghe lời “mách nước” đưa người người sang Trung Quốc làm ăn lấy tiền hoa hồng, nhưng thực tế là buôn bán phụ nữ, Huyền bị bắt đi tù. Ngày trở về, dù khó khăn và mặc cảm, nhưng với quyết tâm làm lại cuộc đời, Pay Thị Huyền đã trở thành một chủ trang trại chăn nuôi quy mô lớn tại huyện Tương Dương (Nghệ An).

Về đến xã Yên Na, huyện Tương Dương hỏi thăm chị Pay Thị Huyền ai cũng biết chị là chủ trang trại nuôi gà sạch, lợn nít thả rông nổi tiếng. Không ai còn nhớ đến quá khứ của những ngày tăm tối mà chị từng trải qua để có được thành công như hôm nay.

Tuổi đôi mươi, Huyền gặp và nên duyên với một thanh niên người Bắc vào làm ăn. Sau nhiều năm chung sống, hai đứa con lần lượt ra đời, cuộc sống dù khó khăn nhưng hai vợ chồng cũng cố gắng làm lụng nên phần nào cũng đủ ăn.

Biến cố cuộc đời bắt đầu từ năm 1992, khi chồng mắc chứng bệnh suy thận, với cấp độ nặng buộc phải chạy thận thường xuyên mới duy trì được sự sống. Chị đành gửi hai đứa nhỏ cho ông bà ngoại chăm hộ, hai vợ chồng dắt díu nhau về nương tựa nhà nội hỗ trợ thêm để chạy chữa.

Hơn 12 năm mòn mỏi sống trong túng thiếu và vất vả cuối cùng chồng chị cũng không thể ở lại bên chị. Sau đám tang chồng, chị dắt con về nhà ngoại sinh sống. Năm 2008, chị nhận 50 con gà từ dự án tài trợ để chăm sóc và phát triển. Đàn gà phát triển tốt, chị có thêm vốn mở rộng trang trại, mua thêm gà để chăn nuôi với số lượng lớn hơn 2.000 con.

Mô tả ảnh
Mô tả ảnh

Nhưng đàn gà đến dịp thu hoạch thì dịch cúm H5N1 tràn qua khiến chị mất trắng không còn sót lại thứ gì. Với một món nợ lớn đang trông chờ đàn gà giờ chị không còn biết bấu víu vào đâu, chị dường như kiệt sức. 

Biết chị túng quẫn, một số người bạn đến rủ rê chị tuyển người đưa sang Trung Quốc làm việc để lấy tiền hoa hồng. Chị không biết rằng đó thực chất là đưa phụ nữ sang bán cho người Trung Quốc mua làm vợ. Sự việc bại lộ, chị bị tố cáo và bị bắt với vai trò là đồng phạm, bị phạt 30 tháng tù.

Ngày chị nhận án phạt tù, thi hành án tại Trại giam số 6 (Bộ Công an – tại Thanh Chương, Nghệ An) là những ngày chị mất niềm tin vào cuộc sống nhất. Nhưng rồi chị bừng tỉnh khi nghĩ về hai đứa con thơ dại đang ở quê, không bố, không mẹ không biết sẽ sống ra sao, ai sẽ dạy dỗ chúng nên người… Nung nấu ý định làm lại từ đầu, cùng với sự động viên của quản giáo trại giam, chị có thêm động lực cải tạo tốt.

Chị Pay Thị Huyền kể lại: “Biết được tôi từng có thời gian chăn nuôi gà ở nhà nên Ban giám thị phân công tôi vào đội chăn nuôi, chăm sóc lợn, gà. Đây cũng là thời gian tôi được học hỏi thêm về kinh nghiệm, rồi các phương pháp phòng chống dịch, tiêm phòng… Cũng nhờ có thành tích cải tạo tốt nên được giảm án hai lần ra tù trước thời hạn 6 tháng”.

Khi trở về chị mừng nhất là các con chị vẫn khỏe mạnh và ngoan ngoãn, được ông bà ngoại chăm sóc chu đáo. Mang trên mình án tù trở về quê, không ai tự tin ra đường để xin việc làm hay vay mượn để làm ăn. Sau thời gian đầu sống biệt lập, chị thấy cần phải thay đổi đời mình mới có kinh tế và các con đỡ khổ, cùng với sự động viên của Hội phụ nữ xã chị quyết tâm làm lại cuộc đời bằng con đường chăn nuôi trang trại mà trước đó chị từng đổ bể.

Vốn kiến thức đúc kết từ trong những ngày ở trại giam, chị vay mượn tiền mua gần 1.000 con gà về chăn nuôi. Đàn gà lớn nhanh, không mắc bệnh nhờ có các phương pháp khoa học được áp dụng. Sau khi trừ đi chi phí, chị cũng thu về được hơn 30 triệu đồng từ mùa chăn nuôi gà đầu tiên. Tiếp đó, chị Huyền mở rộng quy mô trang trại lên gần 1.500 con gà thịt và gà đẻ, tậu thêm 2 con bò thả rông, 28 con lợn thịt, trồng 1 ha cây keo.

Năm 2016, chị xuất chuồng bán trang trại thu về hơn 120 triệu đồng khiến bà con ai cũng nể phục. Bà con trong xã nhiều người đến học hỏi kinh nghiệm chị sẵn sàng chia sẻ để bà con có cơ hội phát triển kinh tế. “Làm nghề gì kiếm ra tiền mà không phạm pháp là được chú à, quê mình sẵn có đất đai, thức ăn nên nuôi gà khá thuận lợi. Bên cạnh đó khí hậu còn nhiều khắc nghiệt nhưng mình chú trọng các phương pháp phòng trừ dịch bệnh, dự trữ thức ăn mùa đông…”, chị Huyền nói.

Đàn gà được chăm sóc theo phương pháp thủ công, nên chất lượng rất đảm bảo cho thương hiệu “gà đi bộ”, vì thế khách hàng vào tận nơi thu mua khiến cho kinh tế chị cũng đỡ phần nào vất vả hơn. Chị Huyền cho biết thêm, đợt Tết Nguyên đán 2018 vừa qua, khi xuất bán gà thị thu về lợi nhuận gần 200 triệu đồng.

Chị Lô Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Na chia sẻ, chị Huyền là một hội viên đặc biệt, có nhiều cố gắng trong cuộc sống để có được thành quả ngày hôm nay. Trang trại của chị là một trong những mô hình kinh tế hiệu quả nhất của hội viên Hội LHPN xã giúp đỡ nhiều hội viên khác làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Điều quan trọng nhất là chị đã bỏ qua mặc cảm, biết được những điều sai trái và tự tin đứng dậy làm lại cuộc đời khi còn chưa muộn.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.