Những vần thơ thắp lên hy vọng của cô gái bị co rút tứ chi

Cô gái khuyết tật Nguyễn Thủy Tiên
Cô gái khuyết tật Nguyễn Thủy Tiên
(PLO) -Năm 13 tuổi, Nguyễn Thủy Tiên (SN 1991, ngụ thôn Phong Thái, xã An Lĩnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) bị sốt bại liệt. Kết quả, chân tay co quắp, Tiên chỉ có thể nằm trên giường. Tuy nhiên, vượt lên số phận, cô gái khuyết tật vẫn tìm lại nụ cười, lạc quan, yêu đời qua những trang thơ đầy hy vọng.

Cơn sốt oan nghiệt

Nằm trên chiếc giường xếp với thân hình nhỏ xíu, chân tay teo tóp, co rút nhưng gương mặt Tiên vẫn sáng trong đôi mắt lấp lánh niềm tin, nụ cười hồn nhiên. Tiên là con út trong gia đình có 5 anh chị em. Năm 7 tuổi, người cha bị bệnh hiểm nghèo qua đời, một mình người mẹ vất vả lo toan cuộc sống gia đình, lo cho con cái ăn học. 

Khi đang học lớp 6, Tiên bị sốt kéo dài li bì, chân tay đau buốt, sức khỏe suy kiệt dần. Gia đình đưa Tiên đi điều trị ở các bệnh viện tại Phú Yên, bác sĩ chẩn đoán Tiên sốt bại liệt, những liều thuốc điều trị chỉ giuớ giảm cơn sốt và đau buốt chân tay, nên căn bệnh tái diễn nhiều lần dẫn đến teo tóp, co rút tứ chi.

Sau 2 năm chống chọi, cuối năm học lớp 8, Tiên lâm vào tình trạng tê liệt. Đến nay, đã hơn 12 năm trôi qua, Thủy Tiên chỉ nằm ngửa, không ăn được cơm mà chỉ uống sữa, nước lọc qua ống hút và chút cháo loãng. 

“Khi chuyển cháu ở bệnh viện về, nhìn cháu oằn mình đau buốt mê man, tôi bất lực quay mặt nơi khác để giấu nước mắt. Lúc đó, hoàn cảnh gia đình khó khăn, không thể tìm đâu ra tiền để đưa cháu vào TP.HCM điều trị”, bà Nguyễn Thị Nguột (SN 1950, mẹ chị Tiên) bộc bạch.

Năm 2013, một người thân tặng Tiên chiếc điện thoại cũ có thể lên mạng. Để sẻ chia những dòng tâm sự trên facebook, cô gái phải dùng ngón cái và ngón trỏ của bàn tay trái giữ lấy điện thoại đặt trên lồng ngực, rồi dùng ngón út của bàn tay phải gõ từng ký tự trên mặt phím.

Tiên sáng tác thơ bằng ngón tay yếu ớt cần mẫn gõ trên bàn phím điện thoại
Tiên sáng tác thơ bằng ngón tay yếu ớt cần mẫn gõ trên bàn phím điện thoại

Duyên nợ với thơ

Thế rồi trong một đêm thức trắng suy ngẫm về cuộc đời mình, những câu thơ bất chợt đánh thức tâm trí Tiên để cô gái khuyết tật tìm thấy ở đó niềm tin yêu cuộc sống: 

“Tôi cũng giống như bao cô gái

Chỉ khác là số phận kém may

Một đời vướng phải đắng cay

Chịu nhiều thua thiệt… kiếp này chẳng phai” 

Rồi, những bạn trên facebook với tấm lòng hảo tâm đã tặng Tiên một chiếc điện thoại để cô gái có điều kiện làm thơ và giao lưu trên facebook. Tiên tập làm thơ, rồi cộng tác với một số tạp chí, diễn đàn văn chương cho đến nay. 

“Tôi làm thơ là để tự sưởi ấm lòng mình, chứ không cầu danh, cầu lợi. Thơ là đứa con tinh thần, là nguồn động lực, là sức mạnh để tôi vượt qua số phận, chiến thắng bản thân mình”, Thủy Tiên trải lòng.

Trên hành trình ấy, cô gái nhận được rất nhiều sự giúp đỡ. Đó là sự yêu thương, khích lệ của người nhà, của những bạn bè trên facebook để Tiên tích lũy vốn hiểu biết, vốn từ, ý tưởng cho những tác phẩm của riêng mình. 

Tháng 12/2015, Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành tập thơ “Mưa sao băng” của Nguyễn Thủy Tiên gồm 51 bài thơ mộc mạc nhưng đầy ắp tình người. Tập thơ ra đời nhờ sự hỗ trợ chi phí in ấn của một người hảo tâm sau khi đọc thơ Tiên qua facebook và ngỏ ý tài trợ. 

Khi đón nhận tập thơ, Tiên đã bật khóc trong tâm trạng mừng vui khi ngỡ như mình đang giữa giấc mơ, bởi cô gái khuyết tật chưa bao giờ dám nghĩ đến chuyện trình làng “đứa con tinh thần” với người yêu thơ.

Trong tập thơ, nhà thơ Trần Mai Hường (TP.HCM) nhận xét: “Số phận đã không mỉm cười với em ngay từ thuở ấu thơ khi chịu nhiều thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa. Bệnh tật ngay từ nhỏ cùng hoàn cảnh gia đình đã gần như trở thành một rào cản chắn lối trên con đường đi tới tương lai.

Nhưng có phải thế không? Cuộc sống có những con đường sáng riêng cho mỗi người. Hạnh phúc không bao giờ đóng kín với bất cứ ai. Có lẽ chính trong điều đặc biệt đó đã giúp Nguyễn Thủy Tiên có một năng lực khác - năng lực nhìn ra những điều ẩn giấu trong những sự việc tưởng như bình thường, tưởng như yên lành. Khả năng ấy là động lực để đưa chị đến với thơ”.      

Tập thơ “Mưa sao băng” là động lực bồi đắp thêm nguồn cảm hứng thi ca cho cô gái khuyết tật, để 2 năm sau đó, đầu tháng 7/2017, Tiên cho ra mắt tập thơ “Triền sống” do Nhà xuất bản Lao động ấn hành với 37 bài thơ và 1 truyện thơ. 

Nhà thơ Trần Tộc (TP.Hà Nội) viết lời giới thiệu có đoạn: “Tập thơ “Triền sống” của tác giả Nguyễn Thủy Tiên tập hợp những bài thơ được viết từ những cơn đau co rút từng sợi gân cơ, mong trả nghĩa cho người, cho đời! Khoan hãy bàn về chất lượng nghệ thuật hay giá trị sáng tạo mà tập thơ đem lại cho bạn đọc đậm hay nhạt, nhiều hay ít, thay vào đó ta hãy cùng thả hồn trải nghiệm, để chiêm ngưỡng tinh thần lạc quan, ngọn lửa đam mê lao động nghệ thuật của tác giả thể hiện trong từng tác phẩm và góc cạnh cuộc sống qua lăng kính tin yêu cháy bỏng vào ngày mai tươi sáng!”.

Hai tập thơ “Mưa sao băng” và “Triền sống” của Tiên
Hai tập thơ “Mưa sao băng” và “Triền sống” của Tiên

Những ước mơ bình dị

Không giấy, không viết, Tiên sáng tác thơ bằng ngón tay yếu ớt cần mẫn gõ trên bàn phím điện thoại. Cô gái ao ước có được một chiếc laptop nho nhỏ để thuận lợi hơn. 

“Từ ngày kết nối với bạn bè trên facebook, nhiều tấm lòng thiện nguyện giúp đỡ cho tôi. Đặc biệt, năm 2015, biết gia cảnh của gia đình khó khăn phải ở dưới căn chòi bên gốc cây xoài, một số bạn bè trên facebook đã kết nối, vận động những tấm lòng nhân ái tài trợ gần 120 triệu đồng mua đất, xây dựng căn nhà mới khang trang cho gia đình”, Thủy Tiên tâm sự.

Với những bài thơ bình dị nhưng thắm đẫm tình người trong hai tập thơ “Mưa sao băng” và “Triền sống”, Tiên muốn gửi thông điệp của mình tới những người cùng cảnh ngộ. Đó là nghị lực sống trước căn bệnh nghiệt ngã, vẫn giữ tinh thần lạc quan, lấy thơ làm bạn để không phải chôn vùi tuổi thanh xuân của mình. 

“Tôi mong muốn những vần thơ của mình có thể truyền hết được những ý nghĩa đến cho độc giả. Ý nghĩa về sự lạc quan, phấn đấu trong cuộc sống”, cô gái tâm sự.

Mỗi một bài thơ mang đến cho bạn đọc những cảm nhận, những ấn tượng khác nhau… Nhưng vượt lên tất cả, đó là đam mê, tâm huyết của một tác giả đặc biệt như Tiên - cô gái co rút tứ chi khi mới 13 tuổi. Và, trong căn nhà nhỏ ở xã An Lĩnh, cô gái khuyết tật kiên cường ấy vẫn không ngừng nuôi dưỡng ước mơ của mình.

Tạm biệt Tiên, chúng tôi nhận ra trong ánh mắt cô gái khuyết tật lấp lánh niềm tin và khát vọng những trang thơ mới rung cảm trái tim bạn đọc...

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.