Những tỉnh, thành phố nào cách ly người đến từ nơi có dịch?

Người dân và hành khách được kiểm tra thân nhiệt tại chốt nút giao đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng (Km234). Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN.
Người dân và hành khách được kiểm tra thân nhiệt tại chốt nút giao đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng (Km234). Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN.
Hiện có một số tỉnh, thành phố như: Bình Định, Bắc Ninh, Lào Cai, Sơn La, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hải Phòng… yêu cầu những người đến và đi qua vùng có dịch COVID-19 phải cách ly 14 ngày.

Cách ly người đến tỉnh Bình Định từ 0 giờ ngày 8/4

Theo Sở Y tế Bình Định, đến thời điểm này, tỉnh này chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, để chủ động phòng chống dịch bệnh, từ 0h ngày 8/4, tỉnh Bình Định sẽ tiến hành cách ly toàn bộ những người đến từ vùng có dịch, người cách ly phải tự chi trả chi phí.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát tất cả người Việt Nam và người nước ngoài đến Bình Định bằng đường sắt, đường bộ, đường biển để thực hiện triệt để các biện pháp cách ly theo quy định, kể từ 0h ngày 8/4. Trước thời gian này, vẫn thực hiện biện pháp cách ly tại nhà.

Đối với người xuống ga Diêu Trì, nếu là người từ địa phương khác đến Bình Định mà không có lý do chính đáng thì cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh hoặc đưa vào khách sạn được tỉnh trưng dụng nếu khách có yêu cầu và phải tự trả chi phí ăn ở, sinh hoạt. Người nước ngoài được bố trí tại khu cách ly riêng.

Với người Bình Định hoặc người có thân nhân và gia đình tại Bình Định từ các địa phương khác về, Sở Y tế bố trí, liên lạc và thông báo thời gian, địa điểm, số lượng, danh sách người về cho các địa phương tiếp nhận, tổ chức cách ly tại nhà.

Bắc Ninh cách ly các trường hợp đến và đi qua từ các địa phương có dịch từ 7/4

Từ 7/4, Bắc Ninh bắt đầu áp dụng biện pháp cách ly tại nhà, nơi cư trú hoặc tại cơ sở tập trung đối với các trường hợp đến từ hoặc đi qua các địa phương có dịch về tỉnh này.

Theo đó, người đang cư trú trên địa bàn (có hộ khẩu) thì cách ly tại nhà; trường hợp không cư trú ở Bắc Ninh sẽ phải cách ly tập trung và trả phí. Tuy nhiên, nhà chức trách chưa nêu rõ mức thu phí cách ly.

Các trường hợp không bị cách ly nhưng phải khai báo lịch trình, gồm: Người đã hoàn thành cách ly y tế; người đến Bắc Ninh thực hiện công vụ, cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết; xe đưa đón công nhân, chuyên gia, chở nguyên vật liệu sản xuất...

Việc xác định những người đến hoặc đi qua tỉnh, thành có dịch dựa theo thông báo của Bộ Y tế. Từ 5/4, Bắc Ninh lập 6 chốt liên ngành kiểm soát dịch COVID-19 tại các cửa ngõ đường bộ ra vào địa bàn.

Sơn La cách ly những người đến từ vùng có dịch từ 5/4

Ban chỉ đạo chống dịch COVID-19 tỉnh thông báo những người đi từ vùng có dịch đến địa phương này, kể từ ngày 5/4, phải cách ly tập trung 14 ngày; trường hợp có hộ khẩu thường trú, tạm trú thì cách ly tại nhà.

Điểm chốt của tỉnh đang kiểm soát "mềm dẻo hơn so với thông báo hành chính". Các xe chở hàng hoá vẫn được đi vào địa bàn tỉnh và chỉ cần khai báo y tế đầy đủ; người dân đi làm từ vùng có dịch về địa phương phải cách ly tại gia đình. Hiện, Sơn La chưa có ca nhiễm Covid-19.

Lào Cai yêu cầu những người từ Hà Nội đến địa bàn phải cách ly từ 3/4

Tại Lào Cai, từ ngày 3/4, tỉnh yêu cầu tất cả những người từ Hà Nội đến địa bàn phải cách ly 14 ngày.

Đà Nẵng yêu cầu cách ly thu phí với người đến từ Hà Nội, TP HCM

Từ 5/4, Đà Nẵng cách ly y tế tập trung có thu phí đối với người đi từ Hà Nội và TP HCM đến địa phương đủ 14 ngày.

Việc cách ly này áp dụng cả với người dân Đà Nẵng sinh sống, làm việc, học tập tại 2 địa phương trên khi quay về thành phố.

Thành phố thu phí ăn, sinh hoạt hằng ngày. Mức thu bằng với mức Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đang áp dụng cho công dân nhập cảnh từ nước ngoài cách ly y tế tập trung.

Hải Phòng cách ly những người từ vùng dịch về từ 3/4

UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện cách ly tập trung đối với tất cả người từ vùng dịch về Hải Phòng từ ngày 3/4. Những người bị cách ly không thuộc diện quy định tại Chỉ thị 16/CT-TTg phải tự trả chi phí phục vụ cách ly. Các quận, huyện thực hiện rà soát đưa người đi cách ly, các chốt kiểm soát ra vào TP đưa người phải cách ly về thẳng các khu tập trung.

Theo chỉ đạo này, người từ Hải Phòng đến các tỉnh khác phải có giấy xác nhận cho phương tiện ra ngoài của chủ tịch cấp quận, huyện, khi trở về từ các địa phương có dịch phải cách ly y tế tập trung.

Tại các chốt kiểm soát cửa ngõ không soát xét xe tải nhưng chỉ cho mỗi xe không quá hai người vào TP, vượt quá số người phải đưa vào cách ly tập trung. Người đã hoàn thành cách ly y tế tại các tỉnh về Hải Phòng đã có giấy xác nhận được phép vào TP.

Quảng Ninh không cho xe vào tỉnh nếu không có lý do chính đáng

Theo ghi nhận, người dân, du khách vào Quảng Ninh, các xe cá nhân được yêu cầu quay đầu khi không nêu được lý do chính đáng. Những người được giải quyết đi vào Quảng Ninh phải khai báo y tế và được cấp giấy kiểm soát trong ngày. Khi xuất trình giấy này thì không phải khai báo, kiểm tra lại tại chốt kiểm soát khác.

Các xe trong diện ưu tiên như xe cứu thương, xe thực thi công vụ, xe tải chở hàng... được vào thành phố sau khi kiểm tra y tế và số người tối đa trên xe.

Trước đó, Quảng Ninh ra Điện khẩn từ 00h ngày 1/4 đến hết ngày 15/4, dừng tất cả các phương tiện cơ giới chở người ra/vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh (trừ các trường hợp đặc biệt) gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Quảng Nam thu phí cách ly

Lý giải về chủ trương thu phí đối với các trường hợp từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh về Quảng Nam được cách ly, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Quảng Nam cho hay: Các trường hợp này nằm ngoài kế hoạch đã được phê duyệt của tỉnh nên không thể lo cho họ toàn bộ chi phí tại nơi cách ly, nhất là trong điều kiện khu cách ly đang rất khó khăn, đội ngũ y bác sĩ, lực lượng phục vụ còn hạn chế, ngân sách cũng có mức độ...

TP HCM: Lập 62 chốt tại cửa ngõ, chưa yêu cầu cách ly tập trung người ngoại tỉnh

UBND TP HCM lập 62 chốt, trạm kiểm dịch phòng chống dịch COVID-19 tại các cửa ngõ, bến tàu, bến xe, nhà ga nơi tiếp nhận các phương tiện giao thông ra vào TP.

UBND TP cũng giao UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát đường mòn, lối mở, bến thủy nội địa tiếp giáp với các tỉnh.

Các chốt, trạm kiểm soát dịch COVID-19 sẽ hoạt động 24/24 giờ kể từ ngày 3/4 đến hết 15/4, hoặc khi có yêu cầu mới về việc kiểm soát dịch theo quy định. Lực lượng tham gia kiểm tra, kiểm soát tại mỗi chốt gồm các lực lượng thuộc Công an TP, Sở Y tế, Bộ Tư lệnh TP, TTGT thuộc Sở GTVT, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.

Hà Nội cũng lập 30 chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ Thủ đô

Theo đó, Công an Hà Nội phối hợp Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thành phố, y tế triển khai lực lượng tại 30 điểm chốt đường bộ cửa ngõ ra vào thủ đô và các tuyến đường sắt... để tuần tra, kiểm soát việc thực hiện cách ly toàn xã hội. Theo đó, lực lượng chức năng tiến hành đo thân nhiệt, nếu thấy có các biểu hiện nghi ngờ, lực lượng chức năng sẽ dừng phương tiện, kiểm tra y tế và xử lý các lỗi vi phạm khác. Nếu phát hiện ca nghi ngờ, lực lượng chức năng sẽ đưa đi cách ly bắt buộc.

Cả nước có 26 địa phương ghi nhận người nhiễm COVID-19 và đến sáng ngày 8/4 ghi nhận 251 ca nhiễm COVID-19.

Nội dung 1

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.