Những "tấm lá chắn" nơi tuyến đầu chống dịch

Công an Hải Dương đang ngày đêm quyết tâm chống dịch.
Công an Hải Dương đang ngày đêm quyết tâm chống dịch.
(PLVN) - Hải Dương đang trong những ngày căng mình chiến đấu với đại dịch Covid-19. Cùng với cả hệ thống chính trị, các cán bộ chiến sĩ  của lực lượng Công an tỉnh Hải Dương lại tiếp tục xông pha nơi tuyến đầu. Họ đã gác lại công việc gia đình, các anh, các chị đã và đang ngày đêm thầm lặng làm người “gác cửa”, trở thành chốt chặn tin cậy, tấm lá chắn vững vàng giữa vùng tâm dịch.

23h đêm, tại chốt kiểm soát dịch bệnh xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương… Lượng xe qua lại chốt kiểm soát phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid cũng ít dần. Đó là những giây phút nghỉ ngơi hiếm hoi của của các chiến sĩ công an, bộ đội, dân quân tự vệ và thanh niên tự nguyện đang ngày đêm cắm chốt.

Mỗi ngày, các cán bộ chiến sĩ tại đây chia làm 3 ca trực xoay vòng để có thời gian nghỉ ngơi, lấy sức. Nói là làm việc 8 tiếng nhưng có những lúc phương tiện lưu thông nhiều, anh em phải đẩy thời gian làm việc nên mới có thể hoàn thành nhiệm vụ.

Những bữa ăn tranh thủ, vội vã, nguội lạnh đã trở nên quen thuộc với họ. Tuy môi trường làm việc vất vả, mệt mỏi, điều kiện sinh hoạt còn nhiều hạn chế nhưng không vì thế mà làm giảm tinh thần làm việc của các cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

Các lực lượng tại chốt kiểm soát dịch Covid 19 ở Hải Dương.
Các lực lượng tại chốt kiểm soát dịch Covid 19 ở Hải Dương.

Tại nhiều khu vực cách ly tập trung, khu vực cách ly y tế, khu vực dân cư có nguy cơ cao, hàng trăm cán bộ chiến sĩ công an vẫn đang ngày đêm làm nhiệm vụ. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiệm vụ của lực lượng lại càng nặng nề hơn bao giờ hết.

Họ đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, truy vết, sàng lọc những trường hợp tiếp xúc gần nguồn bệnh; kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân áp dụng các biện pháp cách ly… Những gương mặt nghiêm túc, cương quyết khi đấu tranh với tội phạm, giờ trở nên ấm áp, chân thành khi giúp đỡ, giải thích cho nhân dân.

Gần 1 tuần qua, từ khi kích hoạt hệ thống phòng dịch ở cấp độ cao nhất trên địa bàn toàn tỉnh, gần 120 chốt kiểm soát dịch bệnh, trong đó có 7 chốt cấp tỉnh với 400 cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh tham gia đã được thiết lập, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào vùng dịch. Để hỗ trợ các địa phương, Công an tỉnh đã tăng cường cho Công an TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn 60 cán bộ chiến sĩ cùng các loại trang thiết bị phục vụ yêu cầu công tác.

Được biết, hiện tại thị xã Kinh Môn cũng đã thành lập Đội phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19. Trong các Đội phản ứng nhanh có lực lượng Công an tham gia có nhiệm vụ tham mưu cho Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã chỉ đạo, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cần thiết để đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh.

Lực lượng tham gia chốt kiểm soát dịch được nhiều cá nhân, tập thể đến tiếp tế các nhu yếu phẩm.
 Lực lượng tham gia chốt kiểm soát dịch được nhiều cá nhân, tập thể đến tiếp tế các nhu yếu phẩm.

Các thành viên của Đội phản ứng nhanh luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ các ngày và làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Trong trường hợp có tình huống khẩn cấp như có người nghi nhiễm, mắc Covid 19 trong phạm vi thị xã, người đứng đầu sẽ kích hoạt hoạt động của đội. Khi có lệnh kích hoạt, các thành viên phải có mặt trong vòng 20 phút trong giờ hành chính và 50 phút ngoài giờ hành chính để thực hiện nhiệm vụ.

Với tinh thần quyết liệt, thần tốc, trong những ngày qua, Công an tỉnh Hải Dương đã phối hợp với các cơ quan y tế và chính quyền địa phương đã kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch trong tình trạng khẩn cấp; huy động tối đa lực lượng phục vụ công tác rà soát, truy vết, xét nghiệm, tổ chức cách ly và điều trị theo đúng phương châm “4 tại chỗ”; thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch, vừa đảm bảo an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Công tác truy vết trong những ngày qua với sự vào cuộc quyết liệt của Công an tỉnh Hải Dương và các bộ, ngành bước đầu đã có hiệu quả.   

Bất kể là ngày hay đêm, các cán bộ chiến sỹ tại chốt đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch của mình.
 Bất kể là ngày hay đêm, các cán bộ chiến sỹ tại chốt đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch của mình.

Cùng với việc chủ động triển khai, sẵn sàng áp dụng các biện pháp cần thiết trong phòng chống dịch, ứng phó linh hoạt với các tình huống có thể phát sinh nhằm đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và cán bộ chiến sỹ, lực lượng Công an tỉnh Hải Dương cũng luôn đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, lực lượng chức năng cũng tăng cường xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan phòng, chống dịch như đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh, không áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, buôn bán vật tư y tế không rõ nguồn gốc... Trong quá trình làm nhiệm vụ đã phát hiện nhiều đối tượng truy nã, phạm tội, đảm bảo sự bình yên cho nhân dân trong lúc chiến đấu chống dịch Covid 19.

Lực lượng chức năng cũng tăng cường xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan phòng, chống dịch nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
Lực lượng chức năng cũng tăng cường xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan phòng, chống dịch nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Có thể nói, không kể là ngày hay đêm, những ngày này, mỗi cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Hải Dương đã và luôn trong trạng thái sẵn sàng nhận lệnh là lên đường. Họ đã lấy hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, lấy bình yên của quê hương làm động lực. Bởi phòng làm việc của các anh giờ đây chính là lán trại, nơi các anh ở giờ là khu cách ly…

Nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, mỗi cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Hải Dương vẫn luôn vững tâm hoàn thành nhiệm vụ. Bên các anh là gia đình, là đồng đội, là nhân dân. Tết của các anh ở rất xa, nhưng các anh đang làm hết sức mình để mang Tết về với mỗi gia đình.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.