Những tâm hồn Bạch Dương giữa lòng Hà Nội

Lễ hội văn hóa Nga tại Hà Nội
Lễ hội văn hóa Nga tại Hà Nội
(PLO) - Lễ hội Văn hóa Nga với tiêu đề“Cảm nhận nước Nga” đã diễn ra tại Hà Nội trong sự đón chào nồng nhiệt của những người Việt yêu văn hóa Nga. “Cảm nhận nước Nga” là một dự án còn khá mới mẻ nhưng đã chiếm được sự yêu mến của rất nhiều khán giả ở các châu lục khác nhau. Một trong những nét đặc trưng nổi bật của Lễ hội này chính là tính đa thể loại.
Dàn nhạc biểu diễn nhạc cụ dân gian “Phong cách Nga” dưới sự chỉ đạo của Nhạc trưởng Dmitry Kalinin quy tụ hơn 20 nghệ sỹ trẻ từng đạt giải thưởng tại các cuộc thi quốc tế, những người đã dày công kết hợp nhạc dân ca Nga với di sản âm nhạc thế giới. 
Có hơn mười chương trình âm nhạc trong mỗi buổi biểu diễn của dàn nhạc: Từ những trước tác kinh điển của Bach, Beethoven, những tuyệt nhạc phẩm dân gian cho đến những ca khúc thời chiến và những bản rock nổi tiếng. 
Nhạc trưởng Dmitry Kalinin trả lời báo chí: “Hy vọng rằng với trình độ biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, chúng tôi có thể mang đến với khán giả những điều bất ngờ và thú vị. Đó là các nghệ sĩ chơi đàn Bayan, đàn Balalaika, đàn Đomra, đàn Gusli cũng như các nhạc cụ gõ, flute, hautbois. Chúng tôi cũng có các nhạc sĩ chơi… cưa! Vâng, một công cụ làm việc có thể biến thành một nhạc cụ!”.
Sự nổi tiếng của đoàn múa dân gian “Bình minh phương Bắc” đã vươn đến tầm thế giới. Từng giành chiến thắng tại rất nhiều cuộc thi quốc tế, tập thể các nghệ sỹ đoàn múa “Bình minh phương Bắc” đã có những cống hiến to lớn vào sự phát triển nghệ thuật múa địa phương nói riêng và cả nước nói chung. 
Chương trình biểu diễn “Những tài năng trẻ” rất đáng được chú ý với sự tham gia của những tài năng âm nhạc từng giành chiến thắng tại các cuộc thi quốc tế danh giá nhất. Sau Thượng Hải, Thủ đô Hà Nội sẽ là nơi biểu diễn tiếp theo của hai thần đồng âm nhạc Aleksandr Doronin (13 tuổi) và Eric Mirziyan (12 tuổi). 
Bên cạnh đó, khách tham dự lễ hội còn được chiêm ngưỡng triển lãm ảnh “Đất nước xinh đẹp”. Đây là một dự án ảnh của Hiệp hội Địa lý Nga trưng bày hình ảnh những kỳ quan thiên nhiên và những điểm đến du lịch đẹp nhất nước Nga… Ngay sau khi kết thúc tại Hà Nội, lễ hội “Cảm nhận nước Nga” sẽ đến với tỉnh Thanh Hóa vào ngày 28/9.
Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Lê Ngọc Định nhấn mạnh, Lễ hội văn hóa Nga tại Việt Nam lần này là sự kiện lớn có ý nghĩa trong hợp tác giao lưu văn hóa giữa hai nước. 
Với các chương trình biểu diễn, ca múa nhạc dân tộc, triển lãm tranh, khán giả Việt Nam một lần nữa có cơ hội thưởng thức các giá trị văn hóa đặc sắc của nền văn hóa Nga phong phú, giàu bản sắc nhưng cũng hết sức gần gũi với khán giả Việt Nam.
Được biết, trong năm 2015, Lễ hội Văn hóa Nga “Cảm nhận nước Nga” đã có mặt tại Milan, Dresden, Moskva với sự góp mặt của những nghệ sỹ nổi tiếng như Denis Matsuev, Yuri Bashmet và dàn nhạc giao hưởng thính phòng “Những nghệ sỹ độc tấu Moskva”. Trong đó, chương trình tổ chức tại Milan và Dresden đã thu hút hơn 30.000 người tham gia. Cuối năm nay, Lễ hội này sẽ tiếp tục hành trình của mình tại Lyon (Pháp) và Buenos Aires (Argentina).
Nghệ thuật là ngôn ngữ không biên giới và các nghệ sĩ Nga đã giúp người yêu văn hóa Nga thêm hiểu tâm hồn Nga. Không chỉ đưa văn hóa xứ sở Bạch Dương đến Việt Nam, các nghệ sỹ Nga cũng háo hức khám phá Việt Nam, một đất nước thân quen nhưng cũng có nhiều điểm còn lạ lẫm./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.