Những tài năng Việt Nam tiêu biểu 'không đợi tuổi'

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hang Nhất cho em Bùi Hồng Đức.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hang Nhất cho em Bùi Hồng Đức.
(PLVN) - Trong số 20 nhân vật được bình chọn Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2020 có 5 người sinh sau năm 2000. Với những gì các em đã đạt được thì đây quả thật là những “tài năng không đợi tuổi”.

Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/3/2021 tới đây. 

Tuổi 15 và những giải thưởng đình đám

Cô gái nhỏ Hoàng Thị Yến sinh năm 2006, học sinh lớp 9/2 Trường THCS Tôn Thất Tùng (quận Tân Phú, TP HCM) được nhiều người yêu quý và biết đến bởi vừa hát hay, đàn giỏi, thành tích học tập tốt và là một Liên đội trưởng xông xáo tham gia nhiều hoạt động của phong trào Đội. Yến đã xuất sắc lọt vào top 20 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2020 và top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2020.

Yến sở hữu nhiều giải thưởng về piano, trong đó có giải Nhất piano hội thi Âm nhạc cổ điển quốc tế của Mỹ năm 2020; 2 giải Nhất, 1 giải Nhì cuộc thi âm nhạc của Úc dành cho người trẻ tuổi của Trường Somerset College; giải Vàng cuộc thi “Gold Award Ceremony” của Maylaysia; Huy chương Vàng môn piano giải châu Á - Thái Bình Dương.

Ngoài những thành tích vượt trội trong lĩnh vực nghệ thuật, Yến còn có nhiều thành tích trong quá trình học tập: học sinh giỏi nhiều năm liền, đạt danh hiệu học sinh giỏi nhất khối 3 năm liên tiếp 6, 7, 8; Huy chương Đồng môn Khoa học Tự nhiên lớp 7, kỳ thi Olympic tháng 4 THCS TP Hồ Chí Minh lần 1 năm 2019.

Bên cạnh thành tích học tập Yến còn đạt được nhiều giải thưởng từ các hoạt động phong trào của Đội: Giải Nhì Hội thi Phụ trách Sao giỏi cấp trường; Giải nhất Hội thi Kể chuyện về Bác Hồ cấp trường; Giải khuyến khích Hội thi Phụ trách Sao giỏi khối 5 cấp quận; Giải khuyến khích Hội thi Giọng hát hay (bảng Tiểu học) cấp quận; đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu cấp quận”; Giải nhất 3 năm liền chỉ huy đội giỏi cấp quận và thành phố khối 6, 7, 8. Danh hiệu Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc năm 2018.

Em Hoàng Thị Yến.
 Em Hoàng Thị Yến.

Từ thành tích trên, Yến đã đạt nhiều giải thưởng danh giá như Danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh” năm 2020; Bằng khen Trung ương Đoàn đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc” năm 2020; Bằng khen Thành Đoàn đạt danh hiệu “Liên đội trưởng tiêu biểu TP Hồ Chí Minh” năm 2020; Giấy khen Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM hạng Nhất khối 8 “Hội thi chỉ huy Đội giỏi thành phố” năm 2020.

Cùng ở tuổi 15 như Yến, Võ Minh Quang lần thứ 3 được đề cử vào giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và đã lọt top năm 2020. Võ Minh Quang là học sinh piano duy nhất của lớp tài năng piano, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam do Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch cấp học bổng và tài trợ.

Quá trình không ngừng học tập và trau dồi đã đem lại cho Võ Minh Quang nhiều giải thưởng uy tín như: Giải nhất bảng 17-19 tuổi (tháng 6/2020); giải Nhất bảng 14-16 tuổi (tháng 6/2019), giải Nhất bảng 11-13 tuổi (tháng 6/2018) cuộc thi tài năng trẻ châu Á và châu Đại Dương The Rising Talents of the Asia Oceania International Mussic Competition in London.

Tháng 9/2019, tại Malaysia Võ Minh Quang đạt Giải Nhất bảng Concerto và giải Nhì bảng solo piano lứa tuổi 19-29 cuộc thi Putra International Piano Competition. Tại Thái Lan, tháng 7/2019, Võ Minh Quang Giải Nhất bảng 18-24 tuổi cuộc thi Chopin Competition lần thứ 5; Giải Nhất bảng 18-24 tuổi cuộc thi Mozart quốc tế lần thứ 8 tháng 7/2018.

Võ Minh Quang còn đạt Giải nhất và giải Đặc biệt (Grandfix) bảng 13-17 tuổi cuộc thi 2020 Altanta Festival Acadaemy Competition 6/2020 in USA; Giải Nhất Piano Hội thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên giữa các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc năm 2020.

Em Võ Minh Quang.
Em Võ Minh Quang. 

Bên cạnh những giải thưởng về piano, Võ Minh Quang còn giành được Huy chương Bạc kỳ thi học sinh giỏi Hóa cấp quận. 

Cùng với việc học tập, Quang còn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện như hòa nhạc gây quỹ gửi tặng 5.000 bộ bảo hộ, 800 mặt nạ, 4.000 khẩu trang y tế đến 11 bệnh viện trên địa bàn Hà Nội.

Học sinh lớp nhỏ tuổi nhất thi Olympic Toán quốc tế

Ngô Quý Đăng (sinh năm 2004), học sinh lớp 10, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) là học sinh đầu tiên nhỏ tuổi nhất trong lịch sử của Việt Nam tham dự và giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế. Với số điểm 36/42 điểm, xếp thứ 4 thế giới, là học sinh lớp 10 đầu tiên của Việt Nam giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế. 

Chia sẻ về giây phút khi biết mình đạt Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2020, Ngô Quý Đăng, cho biết, đây là kết quả em không ngờ đến. Nó khá giống một giấc mơ, nhưng may kết thúc có hậu chứ không phải là ác mộng. Đăng cho biết, em có niềm đam mê với con số từ nhỏ.

Ngày còn bé, mỗi khi được người thân chở qua những ngã rẽ có đèn xanh, đèn đỏ, em thường hay đếm giây chờ đến lúc đèn xanh bật. Nhưng có khi, trên bảng, con số chưa nảy về số 0 đèn xanh đã bật rồi. Những lúc đó, em thường hét lên, vì thấy các con số không tuân theo quy luật. 

Em cũng rất thích làm toán, càng tính toán các số có giá trị lớn em càng thích. Ông ngoại em là giáo viên dạy Toán, chính ông là người đã dạy, kèm cặp, tiếp sức cho em về môn Toán trong những năm em học cấp 1.

Lên cấp 2, em xác định phải tự học. Em bắt đầu đi tìm những bài toán khó, bài nào không làm được thì đi hỏi thầy. Và chính các thầy giáo ở Trường THCS Archimedes và sau này là THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đã giúp em tiếp tục nuôi dưỡng và thổi bùng lên niềm đam mê Toán học.

Em Ngô Quý Đăng.
Em Ngô Quý Đăng.        

Khi được chọn vào đội tuyển, việc là một thí sinh nhỏ tuổi nhất, mới học lớp 10, cũng là thử thách đối với em. Bởi vì khối lượng kiến thức quá nhiều, em phải học trước chương trình lớp 11, 12. Cũng có những vấn đề em không hiểu, có bài không làm được. Cũng có môn đang quá sức đối với em, như môn Hình học.

Tuy nhiên, em luôn lạc quan, chưa bao giờ bỏ cuộc. Ngược lại, cố gắng để bắt kịp được các bạn, em luôn tìm những kiến thức mình đang thiếu để đi hỏi các anh chị hoặc các thầy, dần dần cũng lấp được lỗ hổng. 

Đăng cho rằng, em không có bí quyết gì đặc biệt “thần thánh” và thấy mình rất bình thường, không có khả năng gì vượt trội so với mọi người. Tuy nhiên, qua quá trình học, em đúc rút ra được một điều rất quan trọng, đó là tự học. Và em cho rằng, muốn thành công, có những đóng góp cho nhân loại sau này thì không thể thiếu được sự tự học, có tư duy, sáng tạo, độc lập.

Đầu năm nay, em cũng nghĩ ra một cách học khá hiệu quả, đó là em có một quyển vở nhỏ, bài toán nào thấy hay hoặc khó, em sẽ chép đề bài và lời giải vào một quyển vở và thi thoảng đọc lại. Cách học này giúp nhớ được những gì mình đã học, cả những phần kiến thức còn hổng. Hiện tại, cuốn vở này đã đạt tới con số 100 bài, em đã phải thay sang cuốn sổ mới.

Những thành tích đặc biệt ở môn Toán

Bùi Hồng Đức, lớp 12 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) đạt 3 Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế và khu vực; 3 Huy chương Vàng Tin học (2 Huy chương Vàng Olympic quốc tế năm 2019, 2020; 1 Huy chương Vàng Olympic châu Á năm 2020). Là một trong những thí sinh lập kỷ lục với số lượng huy chương Olympic, Đức còn vinh dự được tặng thưởng  Huân chương Lao động hạng Nhất.

Trong đợt tuyên dương và trao tặng huân chương của Chủ tịch nước cho các thí sinh tham dự kỳ thi Olympic quốc tế 2020, Bùi Hồng Đức là người duy nhất được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Trong bảng dài những thành tích Toán học của Đức có Huy chương Vàng với điểm số cao nhất trong kỳ thi Toán học trẻ quốc tế tại Trung Quốc năm 2015; Huy chương Bạch Kim trong kỳ thi Olympic Toán học châu Á – Thái Bình Dương năm 2014...

Ngay từ những năm cấp THCS, Đức cũng liên tiếp đạt nhiều giải cao ở các môn Khoa học Tự nhiên, đặc biệt là Toán. Lên lớp 8, em xuất sắc giành Huy chương Vàng trong kỳ thi Toán học trẻ quốc tế tổ chức tại Trung Quốc. Đến lớp 9, khả năng của Đức bộc lộ rõ hơn với niềm đam mê Tin học, em giành giải Nhất kỳ thi Tin học thành phố và được tuyển thẳng vào lớp chuyên Tin - Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lên đến THPT, Đức tiếp tục chinh phục giải Nhất kỳ thi Tin học quốc gia và chỉ một năm sau em cùng đồng đội xuất sắc chinh phục đấu trường Olympic quốc tế với tấm Huy chương Vàng.

Đức cho rằng, khi bản thân đã có mục tiêu thì nhất định em sẽ quyết tâm đạt bằng được. Phần lớn thời gian em thường tự học, tự nghiên cứu qua sách vở và Internet. Mỗi khi ngồi vào bàn học, Đức say mê tìm mọi cách để giải được bài tập khó. Em có thể ngồi học quên cả thời gian, nhiều khi bố mẹ thấy con học muộn quá phải nhắc nhở.

Bởi khi mới hơn hai tuổi, Đức đã biết đọc số, cộng nhẩm đến chữ số hàng nghìn và đặc biệt có hứng thú với những đồ chơi có số. Lớn hơn chút, Đức làm bạn với cờ vua và các bộ môn đòi hỏi tính tư duy và logic cao.

Ngoài đam mê Tin học, Đức còn đặc biệt yêu thích tiếng Anh. Nhờ giỏi ngoại ngữ, em có thể tra cứu, khám phá nhiều nguồn kiến thức mới của thế giới. Bên cạnh những giờ học căng thẳng, Hồng Đức thường tập luyện các môn thể thao như cầu lông, dạo bộ để giải tỏa căng thẳng và có thêm sức khỏe…                                                                                                                          

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.