Những ô sin, thợ nề giúp gia chủ tân trang nhà cửa đón tết

Những ô sin, thợ nề giúp gia chủ tân trang nhà cửa đón tết
(PLVN) - Những ngày tết đến gần, dịch vụ thuê ô sin, thợ nề dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị để đón Tết càng đắt khách hơn. Giá thuê nhân công cũng tăng giá “chóng mặt”. 

Nhu cầu cao, giá thuê ô sin, thợ nề “leo thang” 

Là một nhân viên của một công ty chuyên cung cấp dịch vụ giúp việc gia đình, bà Nguyễn Thị Hòa đang cùng với các đồng nghiệp của mình với những dụng cụ như chổi lau, chổi quét nhà, chất tẩy rửa,… tất bật làm nhiệm vụ lau dọn nhà cửa ở khắp các hộ gia đình, trung tâm văn phòng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Công việc của những nhân viên như bà Hòa là lau dọn sàn nhà, cầu thang, lau cửa kính, sắp xếp đồ đạc, thu dọn bìa cát-tông và dọn những vật dụng không cần thiết. Theo lời chia sẻ của bà, mỗi gia đình bà nhận thường dọn dẹp trong khoảng 2 – 3 tiếng, những nhà cao tầng hoặc rộng hơn thì có thể mất cả ngày. “Tôi làm từ 2 giờ chiều đến xẩm tối mới xong. Thỏa thuận trả công 60.000 đồng/giờ. Kết thúc, họ hào phóng trả cho chúng tôi tròn 300.000 đồng”. 

Những ngày cận kề Tết 2021, dịch vụ thuê người dọn dẹp nhà cửa lại càng đắt khách hơn, những nhân viên như bà Hòa trở nên bận bịu hơn. Theo chia sẻ của một chủ một công ty dọn dẹp vệ sinh ở Hà Nội, dịp Tết nhu cầu tăng rất cao, mỗi ngày công ty có từ 10-15 hợp đồng. Do đó, tất cả nhân viên đều phải làm hai đến ba ca/ngày, đều phải tăng ca, thậm chí công ty phải thuê cả nhân viên thời vụ nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. 

Cũng do nhu cầu tăng cao lại vào thời điểm cận Tết, nhiều gia đình không thể tìm được ô sin giúp việc cho gia đình, đành tìm đến các công ty chuyên cung cấp dịch vụ ô sin. Vì vậy, thời điểm này, mức giá thuê cao hơn hẳn những ngày thường. Hiện nay, các dịch vụ lau dọn nhà cửa cũng được báo giá trên nhiều website, mạng xã hội để những người có nhu cầu dễ dàng tìm kiếm.

Một số công ty công khai giá dịch vụ dọn nhà theo giờ dịp Tết lên đến 800.000 đồng cho 4 giờ đồng hồ với hai nhân viên lau dọn. Còn giá dọn dẹp trọn gói dao động từ 1,5 - 2 triệu đồng. Giá cả còn có thể thay đổi tùy thuộc vào diện tích, số lượng mặt kính, nội thất… và kết cấu nhà.

Chị Tâm - nhân viên kinh doanh Công ty dịch vụ giúp việc cao cấp Phú Tín - có trụ sở trên đường Đê La Thành (Hà Nội) cho biết, hiện dịch vụ ô sin của công ty được chia thành 3 gói: gói phổ thông (hay gói thường), cao cấp và hoàn hảo.

Với gói phổ thông, mức thuê ô sin ngày Tết có giá 150.000 – 250.000 đồng/ngày, nhưng công ty không đảm bảo về nhân thân của người giúp việc, ô sin chỉ làm được những việc thông thường như chợ búa, lau dọn. Còn những việc khác như nấu ăn ngon, là quần áo, chăm trẻ… thì họ không thạo, chủ nhà phải hướng dẫn thêm.

Mặc dù giá cả cao gấp 2, gấp 3 ngày thường nhưng nhiều gia đình vẫn chấp nhận mức giá này. Chị Hương, ở Mỹ Đình nói: “Dù thuê ô sin cao cấp giá cả đắt hơn hẳn, song tôi vẫn phải chọn gói này, bởi ngày Tết ai cũng bận trăm công nghìn việc, nhà tôi không thể lúc nào cũng để mắt tới ô sin, nên nếu tìm người mà công ty không đảm bảo thân nhân thì rủi ro rất dễ xảy ra.

Các ô sin tất bật với công việc dọn dẹp trong mùa Tết.
 Các ô sin tất bật với công việc dọn dẹp trong mùa Tết.

Hơn nữa, vì chỉ thuê người giúp việc trong vài ngày Tết nên tôi cần người biết việc, có kinh nghiệm. Chỉ khi thuê lâu dài, có thời gian hướng dẫn và bảo ban ô sin, tôi mới chấp nhận người chưa có kinh nghiệm gì”.

Không chỉ dọn dẹp nhà cửa, dịch vụ sửa chữa, tân trang lại nhà cũng “bội thu” vào dịp Tết. Những ngày thường, các công ty cung cấp dịch vụ sửa chữa nhà, thợ xây, thợ nề,… thường thỏa thuận cùng chủ nhà để đưa ra mức giá hợp lý nhất. Tuy nhiên, những ngày Tết, số lượng hợp đồng tăng cao, nhiều công ty phải tranh thủ cắt cử nhân viên đi đo đạc, khảo sát nhà. Thời điểm quá đông, công ty phải từ chối khách do không thể làm xuể. Bởi vậy, nhiều gia đình đã chấp nhận trả mức giá cao hơn để được tân trang nhà đón năm mới. 

Kiếm thêm thu nhập để về ăn Tết ấm no

Giúp việc bán thời gian, tạp vụ, ô sin, dich vụ sửa chữa nhà cửa,.. là những công việc đắt khách hơn dịp Tết. Đối với những nhân viên như bà Hòa, thời điểm Tết lại là lúc bà có thể tranh thủ kiếm thêm thu nhập cho gia đình, mua sắm cho dịp Tết. Nhân viên của các công ty này cũng thường là lao động ở vùng nông thôn, nội trợ, sinh viên,… tuổi từ 18 – 40. Thời điểm này, nhiều người đã tất bật nhận thêm các công việc dọn dẹp, tân trang nhà cửa để kiếm tiền.

Chị Trần Thị Hồng (quê Thanh Hóa - sinh viên Trường Đại học lao động xã hội) chia sẻ: “Năm nay là năm cuối cấp, có rất nhiều chi phí cần phải chi tiêu nên mình quyết định ở lại Hà Nội để giúp việc nhà kiếm thêm thu nhập. Mỗi ngày mình đi học một buổi và đi làm một buổi. Chủ nhà trả 500.000 đồng/ ngày. Chỉ cần chịu khó một chút là mình có thể kiếm được một khoản tiền kha khá. Số tiền này mình dành để trang trải việc học để bố mẹ ở quê đỡ vất vả hơn”.

Do dịch vụ thuê giúp việc giá cao hơn, nhiều ô sin đã cố gắng bám trụ lại các thành phố ngay cả những thời điểm Tết cận kề để kiếm thêm thu nhập. Thậm chí, nhiều người đã chấp nhận đón giao thừa xa gia đình để giúp việc cho nhiều gia đình khác. Trong khi đó, nhiều đơn vị sửa chữa, vệ sinh nhà cửa đã nhận làm đến 30 Tết. Riêng sửa chữa điện, nước, các công nhân thường hoạt động xuyên Tết để đảm bảo cho các gia đình có một cái Tết trọn vẹn, viên mãn. 

Để đánh đổi lại khoảng thời gian được sum họp với gia đình, bạn bè ngày tết thì mức lương mà những nhân viên giúp việc nhà nhận được cũng là xứng đáng. Chị Phạm Thị Ngặt, quê Hà Tĩnh cho biết, bình thường chỉ là người giúp việc theo giờ cho 3 gia đình. Tuy nhiên, đợt Tết này có ngày nhận làm cho 5 gia đình. Mỗi gia đình khoảng 2-3 giờ/ngày.

“Cả năm mới đến “mùa” nên phải tranh thủ kiếm thêm thu nhập rồi về quê lo Tết. Do biết tôi làm lâu có kinh nghiệm nên nhiều người giới thiệu đến dọn cho bạn bè, mấy hôm nay do mệt quá nên không dám nhận thêm. Nếu cứ đà này, tổng thu nhập tháng sát Tết này của tôi khoảng 17-20 triệu đồng/tháng”, chị Ngặt nói.

Mặc dù dự đoán trước lượng lao động trong ngành này sẽ  tăng cao trong dịp Tết nhưng theo các chuyên gia, nguồn nhân lực này có hạn. Tính chất công việc “phập phù”, người làm đa dạng, từ sinh viên cho tới tầng lớp trung niên nhưng không phải ai cũng làm được.

Hơn nữa, trong dịp nghỉ Tết, rất đông sinh viên muốn ở lại thành phố, tranh thủ kiếm thêm thu nhập nhưng do chưa có kinh nghiệm nên khách hàng hầu như không thích vì thế công ty cũng không dám nhận. Người ô sin tốt vẫn phải là người có kinh nghiệm.

Dù giá cao lại “khan” người giúp việc nhưng nhiều khách hàng của các công ty vẫn vui vẻ đồng ý bởi họ lưu ý tới chất lượng của dịch vụ. “Điều mình cần nhất là họ chăm con mình chu đáo và giữ gìn nhà cửa cẩn thận”, thêm vào đó, “mất tiền nhưng được việc, mình có thời gian thư thả đi chúc Tết, mua sắm đồ đạc và thăm hỏi mọi người thì cũng không có gì gọi là quá đắt một khi họ hi sinh Tết để ở lại phụ giúp mình”, một khách hàng thẳng thắn nêu lên quan điểm.

Dịp cuối năm, nhiều công việc, vì vậy người lao động cần cân đối thời gian, đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Đối với những công việc như thợ nề, thợ xây, nhân viên vệ sinh, sửa chữa,... cần nhiều sức khỏe nên cần đảm bảo giờ giấc nghỉ ngơi điều độ.

Bên cạnh đó, lợi dụng tâm lý người lao động muốn tìm thêm công việc tạp vụ phù hợp thời điểm này để chắt chiu thêm tiền, nhiều đối tượng lừa đảo đã “bẫy” người lao động với mác công ty cung cấp dịch vụ thuê ô sin. Vì vậy, dù là công việc “hot” dịp Tết, dễ kiếm tiền, người lao động cũng cần theo dõi thị trường và tìm đến những địa chỉ uy tín để tìm được công việc phù hợp. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.