Những người trẻ làm rạng danh quê hương Việt

Hai học sinh đạt huy chương vàng (từ trái sang phải) - Trần Minh Đức và Nguyễn Duy Khôi
Hai học sinh đạt huy chương vàng (từ trái sang phải) - Trần Minh Đức và Nguyễn Duy Khôi
(PLVN) - Bằng tài năng, ý chí của mình, các bạn trẻ đã làm rạng danh quê hương Việt Nam tại nhiều cuộc thi mang tầm quốc tế khiến hàng triệu người ngưỡng mộ.

Rinh loạt giải thưởng vàng các môn tự nhiên

Tháng 2/2019, Đoàn học sinh Việt Nam gồm 52 thí sinh tham dự cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Toán học quốc tế ITMC” tại Thái Lan. Tự hào thay, đoàn Việt Nam đã rinh về 40 huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng.

Hai em đạt giải vàng là: Nguyễn Duy Khôi (lớp 7, THCS Trưng Vương, Hà Nội) và Trần Minh Đức (lớp 7, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam). 15 học sinh khác giành Huy chương Bạc và 23 em giành Huy chương Đồng; 7 em được giải khuyến khích.

Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo tuyển chọn, bồi dưỡng và thành lập đội tuyển tham dự cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Toán học quốc tế ITMC” lần thứ bảy năm 2019 tại Thái Lan. Cuộc thi được tổ chức từ ngày 8 - 12/2/2019 với sự tham dự của 500 thí sinh đến từ 7 quốc gia, vùng lãnh thổ như: Indonesia, Bangladesh, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Philippines... 

Cuộc thi “Viết thư quốc tế UPU” lần thứ 45 năm 2016 đã vinh danh cô bé Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh lớp 9B, trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, Hải Dương. Bức thư của em đã vượt qua hàng ngàn bức thư của các thí sinh tới từ nhiều quốc gia trên thế giới để giành giải cao nhất của Liên minh bưu chính thế giới.

Với chủ đề viết thư cho chính mình năm 45 tuổi, Nguyễn Thị Thu Trang chọn cách hóa thân thành cậu bé Aylan Kurdi - người thiệt mạng trên bờ biển Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến vượt biển cùng gia đình.

Cuộc thi “Viết thư quốc tế UPU” lần thứ 45 năm 2016 đã vinh danh cô bé Nguyễn Thị Thu Trang
Cuộc thi “Viết thư quốc tế UPU” lần thứ 45 năm 2016 đã vinh danh cô bé Nguyễn Thị Thu Trang

Thu Trang viết, giấc mơ về một thế giới không còn bạo lực, con người không phải xua đuổi lần nhau, dồn nhau xuống biển… làm lay động lòng người. Đây cũng là lần thứ hai Việt Nam có đại diện đạt giải cao nhất cuộc thi này. Trước đó là em Hồ Thị Hiếu Hiền (Đà Nẵng) tại cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 39.

Niềm tự hào của Việt Nam tại kỳ thi Vật lý danh giá nhất thế giới được tổ chức tại Thụy Sĩ năm 2016 là hai em Đinh Thị Hương Thảo (lớp 12, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) và Nguyễn Thế Quỳnh (lớp 11, trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình) khi giành về cho Việt Nam 2 tấm huy chương vàng.

Vượt qua 450 thí sinh xuất sắc khác đến từ 90 nước trên toàn thế giới, ngoài 2 Huy chương Vàng đạt được, 3 thí sinh khác cũng xuất sắc đem về thêm 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

 Thừa Thiên - Huế là vùng đất có nhiều tài năng trẻ đạt các giải quốc tế. Đó là, Trương Đông Hưng (học sinh Trường THPT chuyên Quốc học Huế) đạt Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế năm 2017; Nguyễn Hy Hoài Lâm (học sinh Trường THPT chuyên Quốc học Huế) đạt Huy chương Bạc Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương và huy chương đồng Olympic Tin học quốc tế 2017.

Ngoài hai em xuất sắc trên, còn có nhóm tác giả với đề tài “Thiết bị định vị bầu trời và tích hợp tri thức phục vụ giáo dục và nghiên cứu thiên văn học” (học sinh Trường THPT chuyên Quốc học Huế) đạt Huy chương Bạc tại Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ, tổ chức tại Nhật Bản năm 2017; nhóm tác giả với đề tài “Chế tạo hệ thống nhật động pin năng lượng mặt trời theo hệ tọa độ xích thiên cầu” (học sinh Trường THPT chuyên Quốc học Huế) đạt Huy chương Đồng tại Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ, tổ chức tại Nhật Bản năm 2017; nhóm tác giả với đề tài “Bếp năng lượng mặt trời từ màn hình tivi” (học sinh Trường THCS Tố Hữu) nhận được Bằng khen của Bộ GD-ĐT Thái- Lan tại Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ 2017.

Nguyễn Thế Quỳnh (cựu học sinh trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình) đã xuất sắc giành 2 Huy chương Vàng  Olympic Vật lý quốc tế 2016, 2017; 2 Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Vật lý châu Á (năm 2016, 2017). Chàng trai này có gia cảnh khá đặc biệt, mồ côi bố từ bé, Quỳnh sống với mẹ làm nghề buôn bán ở chợ Cộn, thành phố Đồng Hới. Nguyễn Thế Quỳnh còn vừa nhận được thư trúng tuyển từ Viện công nghệ kỹ thuật số 1 Thế giới MIT - Massachusetts Institute of Technology và Đại học Stanford.

Tài năng Kiều Đức Thanh và GS Eduardo Delgado
Tài năng Kiều Đức Thanh và GS Eduardo Delgado

Thế Quỳnh cũng là một trong hai học sinh tiêu biểu toàn quốc được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích xuất sắc trong học tập. Quỳnh bật mí: “Bài luận của em nói về thiên tai ở các vùng quê miền biển nghèo ở Việt Nam. Lớn lên tại Quảng Bình và đã chứng kiến sự phá hoại của thiên tai, em viết về tình trạng của người dân vì vật liệu xây nhà sơ sài, không chống chọi được bão, tình trạng thiếu điện, thiếu nước sạch mỗi khi cơn bão lũ trôi qua. Em mong muốn góp phần tìm giải pháp công nghệ để giúp con người chống lại thiên tai tốt hơn”.

“Mùa vàng” của những tài năng âm nhạc

Không chỉ rinh giải vàng tại các cuộc thi các môn tự nhiên, các tài năng trẻ Việt Nam còn “gặt” những “mùa vàng” tại các cuộc thi âm nhạc thế giới.  Hai tài năng trẻ của Việt Nam là Cao Hoàng Linh ( học sinh Khoa Dây) và Kiều Đức Thắng (học sinh Khoa Piano) đều thuộc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ để đạt Huy chương Vàng Cuộc thi âm nhạc quốc tế tại Thái Lan năm 2017.

Đây là cuộc thi thường niên diễn ra mỗi năm một lần, thu hút thí sinh từ nhiều nước và vùng lãnh thổ tham dự như: Canada, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Estonia. Ban giám khảo cuộc thi là những nghệ sĩ có uy tín đến từ Mỹ, Ý, Argentina, Ba Lan, Israel, Uzbekistan, Nhật Bản, Hồng Kông... Tuy mới 10 tuổi nhưng Cao Hoàng Linh được giới chuyên môn đánh giá là một tài năng violin trẻ. Em từng có hai năm liền nhận được học bổng tham gia trại hè International Music Sessions (IMS) - USA.

Hoàng Linh cũng từng được nhận học bổng “Tài năng trẻ âm nhạc cổ điển Việt Nam” và có chuyến biểu diễn xuyên Việt trong tháng 8/2017 vừa qua. Còn em Kiều Đức Thắng thì chỉ mới 7 tuổi, là một tài năng piano được giới chuyên môn đánh giá cao. Em liên tục đạt các giải thưởng ở các cuộc thi piano trong và ngoài nước như đạt giải nhất bảng A cuộc thi piano TPHCM; Giải quán Quân tìm kiếm tài năng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản - Hoàn Kiếm… Mới đây, Đức Thắng cũng vừa đạt giải nhất Bảng A cuộc thi Piano quốc tế các Học viện Châu Á.  

Tài năng Violin trẻ tuổi Trần Lê Quang Tiến
Tài năng Violin trẻ tuổi Trần Lê Quang Tiến

Tài năng Violin trẻ tuổi Trần Lê Quang Tiến đạt giải nhất bảng Senior trong cuộc thi VI International Violin Competition Kazakhstan năm 2016. Đây là cuộc thi uy tín Châu Âu được tổ chức hàng năm tại thủ đô Kazakhstan TP. Trần Lê Quang Tiến học đàn chuyên nghiệp từ năm 10 tuổi, dưới sự kèm cặp trực tiếp của nghệ sĩ Bùi Công Duy. Quang Tiến hiện đang là học sinh khoa Dây của Học Viện Âm nhạc Quốc Gia.

Mặc dù mới 14 tuổi nhưng tài năng trẻ này đã chứng tỏ được một phong thái biểu diễn đầy bản lĩnh và một tiềm năng nghệ thuật đáng kỳ vọng. Kể từ sau khi Bùi Công Duy đoạt Giải Nhất cuộc thi Tchaikovsky dành cho lứa tuổi trẻ tại S.Peterbourg năm 1997, đây là thành tích đào tạo tiêu biểu đầu tiên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

NSƯT Bùi Công Duy - Trưởng Khoa Dây Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết: “Quang Tiến đã chứng tỏ một năng khiếu thiên bẩm và bản lĩnh biểu diễn đáng khâm phục”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.