Những người giấu nỗi buồn cả đời ở trại phong

Trại phong Sóc Sơn (Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội) bao bọc bởi những triền núi dài, đường vào trại khá khó khăn. Trước đây trại có gần 100 người, giờ còn 20 cụ đều trên 70 tuổi. Những người dân địa phương không thể xác định được chỗ ở chính xác của các cụ, vì chưa bao giờ họ bước chân đến. Vì thế, những ngày khách đến thăm trại là những ngày vui lớn trong đời các cụ...

Trại phong Sóc Sơn (Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội) bao bọc bởi những triền núi dài, đường vào trại khá khó khăn. Trước đây trại có gần 100 người, giờ còn 20 cụ đều trên 70 tuổi. Những người dân địa phương không thể xác định được chỗ ở chính xác của các cụ, vì chưa bao giờ họ bước chân đến. Vì thế, những ngày khách đến thăm trại là những ngày vui lớn trong đời các cụ...

Dãy nhà 18 phòng của các cụ. Có cụ đã sống lẻ loi ở đây hơn 30 năm.
Dãy nhà 18 phòng, nơi có bệnh nhân phong sống lẻ loi tới hơn 30 năm.
Hai vợ chồng cụ đã ngoài 80 tuổi, gặp nhau và yêu nhau ở trại phong. Hai cụ đã cùng nhau vượt qua bệnh tật, cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, và sự cô đơn.
Cặp vợ chồng này đã ngoài 80 tuổi, gặp nhau và yêu nhau ở trại phong. Hai cụ là số ít người may mắn ở đây, vì "có chốn" sẻ chia niềm vui, nỗi buồn... "Có người tới chơi với chúng tôi là chúng tôi vui lắm", cụ bà chia sẻ.
Hai cụ cũng gặp gỡ nhau trong trại phong rồi về quê làm thủ tục cưới xin, rồi mới vào lại trại phong để nương tựa vào nhau. Cụ ông là Nguyễn Văn Năm quê ở Thanh Trì - Hà Nội, cụ bị bệnh từ lúc 13 tuổi, được cách ly bằng cách chuyển nhiều trại phong khác nhau. Còn cụ bà là Dương Thị Sâm quê ở Hàng Bột - Hà Nội, từ khi cụ bị bệnh thì dường như nơi đó không còn nhà của cụ nữa. Hai cụ chung sống với nhau cũng được 44 năm. Cụ ông cười híp mắt khi nói về cuộc sống của vợ chồng
Còn đây là cụ ông là Nguyễn Văn Năm quê ở Thanh Trì - Hà Nội, bị bệnh từ lúc 13 tuổi, từng sống nhiều trại phong khác nhau. Và vợ ông, cụ bà Dương Thị Sâm, ở Hàng Bột - Hà Nội, từ khi cụ bị bệnh thì dường như nơi đó không còn nhà của cụ nữa. Hai cụ chung sống được 44 năm. Cụ ông cười híp mắt khi nói về cuộc sống hai người: "Cũng có lúc cãi nhau chứ, vợ chồng mà".
"Bệnh phong đã làm tôi phiêu bạt nhiều nơi, rời quê hương năm 14 tuổi. Giờ gần hết cuộc đời rồi vẫn lẻ loi không người thân", cụ Lê Thị Liên tâm sự về cuộc đời gần như toàn nước mắt của mình.
"Bệnh phong đã làm tôi phiêu bạt nhiều nơi, rời quê hương năm 14 tuổi. Giờ gần hết cuộc đời rồi vẫn lẻ loi không người thân", cụ Lê Thị Liên tâm sự về cuộc đời gần như toàn nước mắt của mình.
Cụ ông đã 81 tuổi, đi lại rất khó khăn, mắt nhìn mờ hẳn đi nhiều, cụ không còn nghe rõ người khác nói gì nữa. Đối chói với bệnh tật từ nhỏ, để đến giờ cụ phải sống trong cảnh lầm lũi một mình.
Cụ ông này 81 tuổi, đi lại rất khó khăn, mắt mờ hẳn, tai cụ không còn nghe rõ tiếng nói. Cụ cũng đối chọi với bệnh phong từ nhỏ và cũng sống lầm lũi một mình...
Cụ bà Nguyễn Thị Hũ (84 tuổi) quê ở Tam Dương, Vĩnh Phúc nằm liệt giường đã 2 năm nay. Mọi sinh hoạt, đều do các con cụ lo hết. Nằm một chỗ cụ rất nhớ về những đứa con của mình ở quê. Cụ khao khát được nhìn thấy mặt người thân mỗi ngày.
Cụ bà Nguyễn Thị Hũ (84 tuổi) quê ở Tam Dương, Vĩnh Phúc nằm liệt giường 2 năm nay. Mọi chi phí sinh hoạt do các con cụ lo. Cụ rất nhớ những người con ở quê. Cụ khao khát được nhìn thấy người thân mỗi ngày.
Cụ Nguyễn Văn Thiều sống một mình một phòng, mỗi lúc xế chiều cụ lại ngồi đây, nhìn về những dãy đồi nối đuôi nhau, số phận cụ đã không được may mắn. Cụ ao ước cái bệnh này sẽ bị hủy diệt để không còn nhiều người mang nỗi đau về thể xác cũng như tâm hồn mà cụ đã trải qua.
Cụ Nguyễn Văn Thiều mỗi xế chiều cụ lại ngồi đây, nhìn về những dãy đồi nối đuôi nhau... Cụ ao ước bệnh phong bị "tiệt diệt" để không còn những người mang cả nỗi đau thể xác và tâm hồn như cụ.
Mỗi lần có người đến chơi là các cụ vui lắm, bởi họ mang cho các cụ những món quà ấm lòng là những tiếng hát, đôi ba câu chuyện, lời hỏi thăm động viên,... Để các cụ không còn cảm thấy cô đơn mỗi buổi chiều về.
Mỗi lần có khách đến thăm các cụ vui lắm, bởi những tiếng hát, đôi ba câu chuyện, lời động viên... là món quà vô giá mà các cụ có thể ôn kể với nhau nhiều ngày, giúp các cụ vơi bớt cô đơn...

Vũ Minh

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.