Những mảnh đời bất hạnh sau đám cháy lớn ở Đê La Thành

Hiện trường vụ cháy
Hiện trường vụ cháy
(PLO) - Ngọn lửa bùng phát gần bệnh viện Nhi Trung ương đã khiến hàng chục gia đình rơi vào cảnh tay trắng, xóm trọ bình dân nơi tá túc của hàng trăm bệnh nhân nghèo khó cũng bị “bà hỏa” thiêu rụi.

Xóm trọ bình dân 30 phòng bị thiêu rụi

Từ nhiều năm nay, dãy nhà trọ của ông Nguyễn Thế Hiệp (71 tuổi) trên đường Đê La Thành là nơi tá túc của nhiều bệnh nhân nghèo khó. Khu trọ với mức giá chỉ 15.000 đồng/ngày của ông Hiệp là nơi tá túc của hàng trăm gia đình bệnh nhi ở tỉnh lẻ và những lao động thu nhập thấp. Ông Hiệp chia sẻ trên zing “Với mức giá 15.000 đồng tôi lãi rất ít. Nhiều người còn nghĩ tôi lừa đảo nên tôi phải in những tờ báo viết về nhà trọ để làm tin với khách”.

Buổi chiều muộn ngày 17/9, căn nhà gần phòng trọ phát hỏa, nhanh chóng lan ra khu vực xung quanh. Ông chủ trọ tay cầm 2 bình cứu hỏa lao lên tầng 2 khu trọ, nhưng phải nhanh chóng chạy ngược trở lại vì lửa đã cháy quá lớn. 

Thất thần nhìn hơn 30 phòng trọ bị thiêu rụi, ông Hiệp ước tính thiệt hại của mình lên tới 500 triệu đồng. Nhưng đáng buồn hơn, hàng trăm bệnh nhi từ tỉnh xa đến Hà Nội chữa trị rồi đây không biết tìm đâu ra một nơi trọ giá rẻ với người chủ giàu lòng nhân ái như ông.

Những phận người cùng khổ

Biển lửa bốc lên dữ dội, những người thuê trọ của ông Hiệp cũng hoảng hốt chạy ra ngoài. Theo zing, chị Trần Thị Tiền ở Vụ Bản (Nam Định) nghe thấy tiếng tiếng hô cháy chỉ kịp ôm con bỏ chạy. Ngoảnh lại nhìn đám cháy, chị bất lực nhìn giấy tờ, tiền bạc vẫn đang ở trong căn nhà bốc khói ngùn ngụt. Đó cũng là tình trạng chung của nhiều bệnh nhân ở khu nhà trọ. 

Chị kể, con chị bị tự kỷ, mới theo khóa trị liệu tại bệnh viện được hơn 1 tuần. Tài sản ở nhà chỉ có mấy con trâu, gia đình vừa phải bán 1 con đi để đưa cháu lên Hà Nội chữa bệnh thì đã phải chứng kiến trận hỏa hoạn khủng khiếp.

Trong tay không có nổi 50 ngàn, 2 mẹ con chị cùng nhiều bệnh nhi khác vừa may mắn tìm được chỗ ngủ tạm trong nhà văn hóa cụm 5, phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình).

Hay trường hợp của Quang (18 tuổi, quê Ba Vì) làm bảo vệ thuê trọ nhà ông Hiệp. Toàn bộ số tiền tích cóp, giấy tờ tùy thân của cậu đều bị thiêu rụi. Cậu cho biết mỗi tháng cậu phải gửi tiền về nhà để chữa bệnh cho người thân, nay đến đến tiền để thuê nhà trọ khác cũng không còn. Cậu dự định quay lại nơi làm việc xin ngủ nhờ rồi tính tiếp.

“Bà hỏa” đã thiêu rụi nhiều tài sản của , từ số nhà 893 đến 907 đường Đê La Thành. Trên đoạn đường này nhiều cửa hàng bán đồ nội thất, gỗ, giấy dán tường đều là vật dụng dễ cháy. Khi ngọn lửa bùng phát nhiều tiểu thương chỉ kịp chạy ra ngoài. Nhiều chủ cửa hàng thất thần, khóc ngất khi chứng kiến ngọn lửa thiêu rụi tài sản của gia đình. 

Hiện tại chưa có số liệu thống kê thiệt hại sau đám cháy nhưng có khoảng 10 gia đình bị thiệt hại, hàng chục người thuê trọ tạm thời phải tá túc ở nhà văn hóa số 3 phường Ngọc Khánh - Ba Đình - Hà Nội.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.