Những điều cần làm để gia đình hạnh phúc

Hạnh phúc gia đình được xây đắp lên từ những điều giản dị nhất. (Ảnh minh họa)
Hạnh phúc gia đình được xây đắp lên từ những điều giản dị nhất. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Giữa nhịp sống hiện đại, sự kết nối trong các gia đình đều giảm dần. Chúng ta đang hăng say với công việc, với những nỗi lo cơm áo, gạo tiền nên đôi khi những điều giản dị của gia đình vô tình bị quên lãng. Có nhiều câu chuyện đau lòng, đổ vỡ của gia đình hiện đại khiến mỗi người không khỏi suy nghĩ. Làm thế nào để chúng ta có một gia đình hạnh phúc, hài hòa giữa nhịp sống hiện đại và tình cảm gắn bó truyền thống?...

Sau đây là bí quyết giúp các gia đình luôn hạnh phúc để thấu hiểu nhau và duy trì tình cảm gia đình:

Luôn hướng về gia đình

Gia đình quan trọng với mỗi người và hãy luôn yêu thương, coi trọng gia đình là số 1. Khi chúng ta biết yêu và trân quý ngôi nhà của mình sẽ luôn khiến bản thân được bao bọc, bảo vệ và ấm áp. Nhà cũng là nơi bình yên nhất mà mỗi người có được, khi đó bạn sẽ có hứng khởi để trở về tổ ấm. Hãy nghĩ rằng đằng sau mình là mẹ cha, là vợ, là tiếng nô đùa của con thôi thúc ta trở về sau mỗi mệt mỏi. Khi ta dành tất cả cho gia đình, niềm vui, hạnh phúc sẽ được nhân lên với nhiều người khác.

Dành nhiều  thời gian cho con cái

Dù công việc bận rộn, cha mẹ nên có ít nhất 2-3 tiếng mỗi ngày ngồi cùng con cái. Sau thời gian đi học, giây phút gần gũi nhất là ở bên bố mẹ. Cùng nhau nghe con kể về chuyện đi học, chuyện bạn bè, chuyện thầy cô. Hay đơn giản ngồi nghe một bản nhạc cùng con, xem một trận bóng đá với con. Đó chính là sợi dây gắn kết, con cái không có cảm giác bị bỏ rơi, thiếu quan tâm từ bố mẹ. Con cũng sẽ thường xuyên tâm sự những khúc mắc trong lòng với bố mẹ. Như vậy, chúng ta hiểu con cái nhiều hơn, biết được nguyện vọng, sở thích, mong muốn của con.

Hãy đừng bỏ bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình là điều vô cùng quan trọng. Có những gia đình con cái làm ăn xa, bận rộn, một bữa cơm đầy đủ các thành viên là điều xa xỉ. Vì vậy, điều đó như một yếu tố níu chân những người cùng một nhà ngồi lại với nhau.

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, một bữa cơm đạm bạc nhưng ấm cúng khiến không khí gia đình hạnh phúc hơn. Các thành viên có nhiều cơ hội cùng nhau, trò chuyện, ăn cơm và lắng nghe, kết nối nhiều hơn. Vì vậy, hãy đừng bao giờ từ bỏ bữa cơm gia đình. 

Cùng nhau chia sẻ công việc nhà

Trong cuộc sống gia đình, để giảm bớt áp lực công việc cho nhau, điều quan trọng biết chia sẻ công việc một cách hợp lý. Cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con cái, nấu ăn… nếu không tách biệt rõ ràng giữa hai người thì đôi khi công việc đè nặng lên đôi vai của bạn. Ông bà có câu “thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”, sự cộng đồng trách nhiệm sẽ giúp giải quyết công việc được nhanh chóng hơn. Ngoài ra, việc động viên và chia sẻ con cái làm việc nhà cũng giúp con giảm bớt tính lười biếng. Từ đó, học cách chia sẻ với bố mẹ, rèn luyện tính gọn gàng ngăn nắp và ý thức ngay từ gia đình của mình.

Trao đổi thẳng thắn khi có những bất đồng 

Việc lắng nghe, tôn trọng ý kiến các thành viên trong gia đình là vô cùng quan trọng. Nó giúp chúng ta có thể hiểu nhiều hơn về tính cách, suy nghĩ và cách giải quyết  vấn đề của mọi người trong gia đình. 

Đây sẽ là phương châm giúp mọi thành viên luôn hòa hợp, đồng cảm với nhau. Luôn cởi mở, chia sẻ, tâm sự với nhau về những suy nghĩ, về cuộc sống, về gia đình… Khi gặp những vướng mắc trong cuộc sống, đừng nên im lặng, nếu không những bực tức, những thất vọng cứ dồn nén và lúc nào đó căng thẳng lại nổ ra và đó thật sự là điều không nên xảy ra. Đặc biệt, những trao đổi tự nhiên, thoải mái giữa bố mẹ và con cái là cách tốt để cha mẹ hiểu con mình đang nghĩ gì, vấn đề của con là gì, cùng nhau giải quyết. Như vậy, cha mẹ có cơ hội chia sẻ những kinh nghiệm, câu chuyện trải nghiệm cho con cái, giúp con cái hiểu và học những điều tốt từ bố mẹ.

Nên có những câu chuyện hài hước

Một ngôi nhà hạnh phúc là khi chúng ta nhìn thấy nhiều nụ cười. Vì vậy, tạo một không gian cởi mở, luôn có sự hài hước vui vẻ là yếu tố giúp gia đình hạnh phúc. Người ta sẽ hạnh phúc nhiều hơn khi nở nụ cười. Hãy giúp con cái luôn được vui vẻ bên cha mẹ. Mặt khác, cha mẹ sẽ có niềm vui khi được vui đùa bên con.

Trong những khoảng thời gian sum họp gia đình như lúc ăn cơm, những buổi tối trò chuyện tại sao không pha chút tính hài hước cho nhau, để tạo nên những tiếng cười và đó là liều thuốc giúp sống lâu, sống khỏe mỗi ngày. Những mệt mỏi, căng thẳng sẽ được giảm bớt khi có nhiều tiếng cười trong mỗi ngày sinh hoạt.

 

Có những khoảng thời gian cho nhau

Bên cạnh những khoảng thời gian riêng tư, nên có những khoảng thời gian cho nhau mỗi tuần, cả hai có thể đi xem phim, đi nhà hàng… Lúc đó hãy nên rời xa điện thoại, facebook, bạn bè… và chỉ có hai người, đó là khoảnh khắc của sự thư giãn, của hai tâm hồn cùng quyện vào nhau và cho nhau sự thông cảm, sự yêu thương…

Cha mẹ có thể đi hẹn hò riêng, con cái có thể ra ngoài với bạn. Tất cả đều dành cho nhau những thời gian nghỉ ngơi để có tâm lý thoải mái nhất. Thoát ra khỏi sự gò bó, tù túng để có những không gian riêng. Như vậy, chúng ta bớt nhàm chán hơn, bớt cảm thấy tù túng và có những dư vị mới hơn cho cuộc sống.

Hãy cùng tập luyện thể thao

Sáng sớm chính là thời điểm tốt chúng ta ra ngoài dạo, đi bộ, tập luyện các bộ môn thể thao. Vì vậy, hãy đánh thức cả nhà bằng một buổi sáng giàu năng lượng bằng cách rủ nhau đi công viên, đi tập luyện thể dục, thể thao.

Điều này giúp gia đình chúng ta có một phong trào thể thao tốt, bảo vệ sức khỏe và tinh thần phấn khởi cho một ngày mới. Thói quen tập luyện thể thao giúp con cái được rèn giũa ngay từ bé. Hình thành sở thích tích cực, tránh xa những thói quen vô bổ, tiêu cực như chơi game, tụ tập…

Bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau

Trong một gia đình, việc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau rất quan trọng và đó là nền tảng cho một gia đình hạnh phúc. Bạn không nên có sự phân biệt quyền hành trong gia đình bởi giữa chồng và vợ có vai trò riêng. Điều quan trọng là cố gắng làm tốt những vai trò này và hài hòa với nhau để tình cảm thêm mặn nồng, đặc biệt hơn nữa là sự thông cảm cho nhau để cùng vượt qua tất cả.

Cha mẹ hãy tôn trọng, lắng nghe ý kiến của con

Giữa cha mẹ và con cái sẽ luôn có những khoảng cách nhất định. Hai thế hệ đóng vai trò khác nhau nên có trách nhiệm khác nhau. Hai thế hệ có hai nếp nghĩ, cách làm ứng xử khác nhau. 

Cha mẹ cũng đừng quá áp đặt  những hình mẫu, chuẩn mực hay tiêu chuẩn nào cho con. Quan trọng nhất vẫn là sự thấu hiểu và thông cảm cho con. Các con có niềm vui riêng, ước mơ, sở thích và cách nghĩ riêng. Vì thế cha mẹ hãy là người tư vấn, hướng dẫn con nhưng quyền quyết định thì hãy để các con. 

Chìa khóa để giữ tình cảm gia đình luôn gắn bó xuất phát từ những điều tưởng chừng đơn giản. Đó là luôn suy nghĩ về những điều tích cực, giải quyết những bất đồng một cách khéo léo, lắng nghe trò chuyện nhiều hơn… Những điều này sẽ giúp một gia đình tổng thể bởi sự thấu cảm.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.