Những cung đường nhức nhối

Các Sở GTVT như Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hải Phòng… phải “than trời” bởi thực trạng xe quá tải kéo dài suốt thời gian qua trên những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mà họ quản lý…

Các Sở GTVT như Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hải Phòng… phải “than trời” bởi thực trạng xe quá tải kéo dài suốt thời gian qua trên những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mà họ quản lý…

Tương lai “u ám” cho quốc lộ 5

Đứng đầu bảng trong các cung đường có lượng xe quá tải trọng hoạt động là quốc lộ 5 từ Hải Phòng lên Hà Nội. Là nơi có cảng biển, tập trung nhiều hàng hóa nặng nên phương tiện vận tải ở cung đường này chủ yếu là xe conteiner. Hiện tại, khu vực cảng Hải Phòng có đến 35 doanh nghiệp khai thác cảng biển, trong đó có 9 bến cảng conteiner.

Phía Hải Phòng cũng thừa nhận rằng, hiện nay hàng hóa qua cảng khu vực Hải Phòng chủ yếu đi qua QL5 và QL 10 để đến các tỉnh phía Bắc, do lượng hàng hóa qua các cảng tăng nhanh trước dự đoán nên những tuyến quốc lộ này cũng trở nên quá tải.

Những cung đường nhức nhối
Những cung đường nhức nhối

Trong đêm 25/5, theo khảo sát của phóng viên, hàng đoàn xe “công” nối đuôi nhau chở đầy khoang hàng chạy tỏa đi các tỉnh miền Bắc theo hướng Hà Nội. Đặc biệt, đến địa phận tỉnh Hải Dương, nhiều tài xế cho xe tấp lại ven đường, xếp hàng gần nhau như một đoàn tàu kéo dài đến... vô tận.

Quốc lộ 5 dường như quá tải bởi tần suất và trọng lượng của những chiếc xe “công” chạy ròng rã suốt nhiều năm trời nay nên ngay từ đầu Tp. Hải Phòng, dấu hiệu “quá tải” cũng hiển thị trên bề mặt đường khi tần suất xuất hiện ổ trâu, ổ gà nhiều hơn so với các địa bàn khác mà con đường này “vắt” qua.

Và tương lai, thân thể của cung đường quốc lộ này, dự báo cũng sẽ không thể “lành lặn” và an toàn hơn, bởi trong trong văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT của thành phố hoa phượng đỏ cho biết dọc quốc lộ 5 tới đây sẽ có nhiều khu công nghiệp đi vào hoạt động, điển hình là khu công nghiệp Hàn Việt, Nomura, Tân Liên… Về lâu dài điều đó sẽ tạo áp lực cho vận tải đường bộ về chuyển hàng quá khổ, quá tải, hàng siêu trường, siêu trọng.

Thực tế, dù có mạnh tay xử phạt nghiêm khắc suốt thời gian qua, nhưng ngành đường bộ của Hải Phòng cũng đã phải gánh chịu hệ lụy khi có quá nhiều xe quá khổ, quá tải hoạt động. Thống kê của Hải Phòng cho thấy, chỉ trong hai năm 2011 và 2012, thành phố này đã phải trích ngân sách hơn 10 tỷ đồng chỉ để khắc phục “ổ gà, lún sụt, trũng thảm, vỡ nứt dầm cầu”… do hoạt động của xe quá tải gây ra.

Do là con đường “điển hình” về lượt xe quá tải, nên mới đây, Tổng cục Đường bộ  cũng đã tiến hành thí điểm đặt trạm cân di động để xác định tải trọng xe của các chủ phương tiện lưu thông trên quốc lộ này.

Chi hơn 500 tỷ vì xe quá tải

Không còn “dốc lên khúc khủy dốc thăm thẳm”, giao thông của tỉnh Cao Bằng thời gian qua được đầu tư và cải thiện rất nhiều lần. Tuy nhiên, mức độ “hài lòng” của tỉnh này đối với tiêu chí “cao cấp” đối với những cung đường tại Cao Bằng vẫn thua xa so với những địa bàn đồng bằng phát triển.

Theo đó, hiện tại mới chỉ có hai tuyến quốc lộ 3 và quốc lộ 4A mới được đầu tư cải tạo nâng cấp cơ bản đáp ứng tải trọng các loại xe tải nặng lưu hành. Những tuyến đường còn lại mới chỉ đáp ứng với những chiếc xe có tải trọng thấp vì khả năng chịu tải thấp, hiện nay cũng đã xuống cấp trầm trọng.

Dù đường sá “xuống cấp trầm trọng” nhưng trong báo cáo của Sở GTVT Cao Bằng gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khảo sát của ngành chức năng của tỉnh này lại thống kê con số giật mình: trừ các xe conteiner quá tải không nhiều, thì hầu hết các xe tải còn lại đều chở quá tải, đặc biệt có nhiều xe quá tải lên đến 200%.

Và khi xuất hiện nhiều xe quá tải “lên đến 200%” như báo cáo của ngành giao thông Cao Bằng, thì hệ quả của những con đường bê tông này nhanh chóng xuống cấp và hư hỏng cũng là điều dễ hiểu. Nhìn vào bảng liệt kê “những công trình bị hư hỏng” và “kinh phí khắc phục” do Sở GTVT Cao Bằng lập ra mới thấy được mức độ tan hoang của những con đường, mà nguyên nhân được sở này xác định là do “xe quá tải” gây ra trên địa bàn.

Theo đó, thống kê của tỉnh này cho thấy có hai tuyến quốc lộ và ba tuyến tỉnh lộ của Cao Bằng đã bị hư hỏng, nguyên nhân được xác định là “chủ yếu do xe quá tải trọng gây ra”. Và chỉ tính từ năm 2010 đến nay, ngành chức năng đã phải móc ngân khố 529 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo, xây dựng cơ bản, nâng cấp … kết cấu nền đường.

Không chỉ có Hải Phòng, Cao Bằng “than vãn” về xe quá tải hoạt động, các tỉnh như Hải Dương, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Lào Cai … cũng nằm trong cảnh “cùng chung cảnh ngộ”.

Tại Hải Dương, Sở GTVT tỉnh này thừa nhận tình trạng xe quá khổ, quá tải “vẫn không suy giảm”, dù cho các lực lượng như thanh tra giao thông, công an, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, xử phạt. Báo cáo lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam, không sử dụng ngôn ngữ “thân thuộc” như “xuống cấp”, Sở GTVT Hải Dương cho biết có những xe lên đến 80 tấn chở cát, đá, gạch… đã “phá hoại” đường bộ, làm cho một số tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng.

Việt Hưng

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng Quốc khánh Mỹ

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng Quốc khánh Mỹ
(PLVN) - Theo Bộ Ngoại giao, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 244 Quốc khánh Mỹ (4/7/1776 – 4/7/2020), ngày 3/7/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng tới Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Khởi tố 9 nguyên lãnh đạo doanh nghiệp liên quan Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Khởi tố 9 nguyên lãnh đạo doanh nghiệp liên quan Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
(PLVN) - Thông tin từ Bộ Công an, các đối tượng đã có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng trong quá trình thi công, nghiệm thu công trình Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dẫn đến đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản cho Nhà nước...

Bắc Giang: Nguyên Chủ tịch UBND xã Trường Sơn nói gì về những dấu hiệu sai phạm tại dự án đường bê tông liên thôn thôn Nhân Lý ?

Bắc Giang: Nguyên Chủ tịch UBND xã Trường Sơn nói gì về những dấu hiệu sai phạm tại dự án đường bê tông liên thôn thôn Nhân Lý ?
(PLVN) - Để kịp thời gian và “giữ chân nhà thầu” đó là lời giải thích của bà Hoàng Thị Nhuận (nguyên Chủ tịch UBND xã Trường Sơn) khi đặt bút ký 2 bản hợp đồng, có nhiều nội dung khuất tất, gây tranh cãi khi thực hiện dự án đường bê tông liên thôn thôn Nhân Lý.

Du lịch ĐBSCL cần 'lột xác' để hấp dẫn hơn

Du lịch ĐBSCL cần 'lột xác' để hấp dẫn hơn
(PLVN) -  Tại sự kiện “Kết nối Du lịch ĐBSCL” lần này, các đơn vị tham gia sẽ cùng thảo luận, hiến kế nhằm làm mới du lịch ĐBSCL, phát huy những giá trị đặc trưng riêng từng tỉnh, đưa ra những giải pháp thu hút khách du lịch hậu dịch Covid - 19.

Khánh Hòa: Phát huy vai trò tổ hòa giải ở cơ sở

Khánh Hòa: Phát huy vai trò tổ hòa giải ở cơ sở
(PLVN) -Xác định thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở sẽ góp phần tăng cường xây dựng tình đoàn kết tương thân, tương ái trong cộng đồng, vun đắp sự hòa thuận, hạnh phúc cho từng gia đình và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, những năm qua, công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm, chú trọng và đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Cần Thơ khai mạc tuần lễ Thái Lan 2020

Cần Thơ khai mạc tuần lễ Thái Lan 2020
(PLVN) - Sáng 3/7, Mini ThaiLan Week 2020 với quy mô 200 gian hàng đã chính thức mở cửa đón khách tham quan mua sắm tại Trung tâm hội chợ triển lãm Cần Thơ. Tuần lễ kéo dài đến ngày 5/7.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬