Những cung đường nhức nhối

Các Sở GTVT như Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hải Phòng… phải “than trời” bởi thực trạng xe quá tải kéo dài suốt thời gian qua trên những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mà họ quản lý…

Các Sở GTVT như Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hải Phòng… phải “than trời” bởi thực trạng xe quá tải kéo dài suốt thời gian qua trên những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mà họ quản lý…

Tương lai “u ám” cho quốc lộ 5

Đứng đầu bảng trong các cung đường có lượng xe quá tải trọng hoạt động là quốc lộ 5 từ Hải Phòng lên Hà Nội. Là nơi có cảng biển, tập trung nhiều hàng hóa nặng nên phương tiện vận tải ở cung đường này chủ yếu là xe conteiner. Hiện tại, khu vực cảng Hải Phòng có đến 35 doanh nghiệp khai thác cảng biển, trong đó có 9 bến cảng conteiner.

Phía Hải Phòng cũng thừa nhận rằng, hiện nay hàng hóa qua cảng khu vực Hải Phòng chủ yếu đi qua QL5 và QL 10 để đến các tỉnh phía Bắc, do lượng hàng hóa qua các cảng tăng nhanh trước dự đoán nên những tuyến quốc lộ này cũng trở nên quá tải.

Những cung đường nhức nhối
Những cung đường nhức nhối

Trong đêm 25/5, theo khảo sát của phóng viên, hàng đoàn xe “công” nối đuôi nhau chở đầy khoang hàng chạy tỏa đi các tỉnh miền Bắc theo hướng Hà Nội. Đặc biệt, đến địa phận tỉnh Hải Dương, nhiều tài xế cho xe tấp lại ven đường, xếp hàng gần nhau như một đoàn tàu kéo dài đến... vô tận.

Quốc lộ 5 dường như quá tải bởi tần suất và trọng lượng của những chiếc xe “công” chạy ròng rã suốt nhiều năm trời nay nên ngay từ đầu Tp. Hải Phòng, dấu hiệu “quá tải” cũng hiển thị trên bề mặt đường khi tần suất xuất hiện ổ trâu, ổ gà nhiều hơn so với các địa bàn khác mà con đường này “vắt” qua.

Và tương lai, thân thể của cung đường quốc lộ này, dự báo cũng sẽ không thể “lành lặn” và an toàn hơn, bởi trong trong văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT của thành phố hoa phượng đỏ cho biết dọc quốc lộ 5 tới đây sẽ có nhiều khu công nghiệp đi vào hoạt động, điển hình là khu công nghiệp Hàn Việt, Nomura, Tân Liên… Về lâu dài điều đó sẽ tạo áp lực cho vận tải đường bộ về chuyển hàng quá khổ, quá tải, hàng siêu trường, siêu trọng.

Thực tế, dù có mạnh tay xử phạt nghiêm khắc suốt thời gian qua, nhưng ngành đường bộ của Hải Phòng cũng đã phải gánh chịu hệ lụy khi có quá nhiều xe quá khổ, quá tải hoạt động. Thống kê của Hải Phòng cho thấy, chỉ trong hai năm 2011 và 2012, thành phố này đã phải trích ngân sách hơn 10 tỷ đồng chỉ để khắc phục “ổ gà, lún sụt, trũng thảm, vỡ nứt dầm cầu”… do hoạt động của xe quá tải gây ra.

Do là con đường “điển hình” về lượt xe quá tải, nên mới đây, Tổng cục Đường bộ  cũng đã tiến hành thí điểm đặt trạm cân di động để xác định tải trọng xe của các chủ phương tiện lưu thông trên quốc lộ này.

Chi hơn 500 tỷ vì xe quá tải

Không còn “dốc lên khúc khủy dốc thăm thẳm”, giao thông của tỉnh Cao Bằng thời gian qua được đầu tư và cải thiện rất nhiều lần. Tuy nhiên, mức độ “hài lòng” của tỉnh này đối với tiêu chí “cao cấp” đối với những cung đường tại Cao Bằng vẫn thua xa so với những địa bàn đồng bằng phát triển.

Theo đó, hiện tại mới chỉ có hai tuyến quốc lộ 3 và quốc lộ 4A mới được đầu tư cải tạo nâng cấp cơ bản đáp ứng tải trọng các loại xe tải nặng lưu hành. Những tuyến đường còn lại mới chỉ đáp ứng với những chiếc xe có tải trọng thấp vì khả năng chịu tải thấp, hiện nay cũng đã xuống cấp trầm trọng.

Dù đường sá “xuống cấp trầm trọng” nhưng trong báo cáo của Sở GTVT Cao Bằng gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khảo sát của ngành chức năng của tỉnh này lại thống kê con số giật mình: trừ các xe conteiner quá tải không nhiều, thì hầu hết các xe tải còn lại đều chở quá tải, đặc biệt có nhiều xe quá tải lên đến 200%.

Và khi xuất hiện nhiều xe quá tải “lên đến 200%” như báo cáo của ngành giao thông Cao Bằng, thì hệ quả của những con đường bê tông này nhanh chóng xuống cấp và hư hỏng cũng là điều dễ hiểu. Nhìn vào bảng liệt kê “những công trình bị hư hỏng” và “kinh phí khắc phục” do Sở GTVT Cao Bằng lập ra mới thấy được mức độ tan hoang của những con đường, mà nguyên nhân được sở này xác định là do “xe quá tải” gây ra trên địa bàn.

Theo đó, thống kê của tỉnh này cho thấy có hai tuyến quốc lộ và ba tuyến tỉnh lộ của Cao Bằng đã bị hư hỏng, nguyên nhân được xác định là “chủ yếu do xe quá tải trọng gây ra”. Và chỉ tính từ năm 2010 đến nay, ngành chức năng đã phải móc ngân khố 529 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo, xây dựng cơ bản, nâng cấp … kết cấu nền đường.

Không chỉ có Hải Phòng, Cao Bằng “than vãn” về xe quá tải hoạt động, các tỉnh như Hải Dương, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Lào Cai … cũng nằm trong cảnh “cùng chung cảnh ngộ”.

Tại Hải Dương, Sở GTVT tỉnh này thừa nhận tình trạng xe quá khổ, quá tải “vẫn không suy giảm”, dù cho các lực lượng như thanh tra giao thông, công an, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, xử phạt. Báo cáo lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam, không sử dụng ngôn ngữ “thân thuộc” như “xuống cấp”, Sở GTVT Hải Dương cho biết có những xe lên đến 80 tấn chở cát, đá, gạch… đã “phá hoại” đường bộ, làm cho một số tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng.

Việt Hưng

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Khất bảo hiểm, “ký nợ” vật tư để... chạy tàu

Khất bảo hiểm, “ký nợ” vật tư để... chạy tàu
(PLVN) - Trong khi vẫn còn những “tranh biện” xoay quanh việc giao vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt cho Cục Đường sắt hay Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, thì bên dưới - các doanh nghiệp trực tiếp vận hành đường sắt đã và sẽ phải đi “vay” vật tư thiết bị để lo an toàn cho mỗi chuyến tàu trên đường sắt quốc gia.

Tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất

Tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất
(PLVN) - UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện và thành phố Nam Định chỉ đạo thực hiện một số biện pháp nhằm tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về giá đất, đảm bảo môi trường đầu tư, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bắn pháo hoa nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2021

Bắn pháo hoa nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2021
(PLVN) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa tầm cao, thời lượng 15 phút, vào tối 20/4/2020 (tứ mùng 9/3 âm lịch), tại thành phố Việt Trì nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2021.

Hợp tác triển khai dự án Nhà máy điện Cà Mau 3

Hợp tác triển khai dự án Nhà máy điện Cà Mau 3
(PLVN) - Sáng nay (15/4), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân có buổi tiếp và làm việc với Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam về triển khai dự án Nhà máy điện Cà Mau 3 tại Khu công nghiệp Khánh An (xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau).

Bắt một cán bộ Sở KH&CN “phù phép” hàng loạt hồ sơ hàng hóa

Bắt một cán bộ Sở KH&CN “phù phép” hàng loạt hồ sơ hàng hóa
(PLVN) - Ngày 15/4, lãnh đạo Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN) tỉnh Quảng Ninh cho biết: Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã bắt tạm giam một chuyên viên Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Sở KH&CN tỉnh Quảng Ninh để phục vụ công tác điều tra hành vi làm giả hàng loạt hồ sơ hàng hóa.
Thủ tướng chỉ đạo: Chủ động xử lý công việc theo thẩm quyền

Thủ tướng chỉ đạo: Chủ động xử lý công việc theo thẩm quyền

(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các thành viên Chính phủ khẩn trương xử lý, giải quyết ngay công việc, bảo đảm liên tục, thông suốt; lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ; bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội tham gia và thụ hưởng thành quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376