Những 'cụ cây' trong khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du

(PLO) - Trong khuôn viên của Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du có rất nhiều loài cây quý hiếm. Trong đó có 3 cây Muỗm, cây Nóng và cây Rói có niên đại trên 300 năm tuổi, ý nghĩa về 3 cây cổ thụ này đến nay vẫn còn nhiều “ẩn số”. Những câu chuyện về 3 “cụ cây” khiến du khách khi đến tham quan tại đây rất bất ngờ và thích thú.

Khu di tích Nguyễn Du thuộc địa phận xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, có bề dày lịch sử trên 400 năm. Đây là quê hương và cũng là nơi an nghỉ của Danh nhân văn hóa thế giới – Đại thi hào Nguyễn Du. Trải qua bao biến cố thăng trầm, khu di tích của Đại thi hào đã được nhà nước công nhận  là di tích quốc gia đặc biệt.

Khu di tích có tổng diện tích khoảng 28.562m2, gồm các hạng mục chính như: Nhà tư văn do Quận công Nguyễn Nghiễm dựng tại khu vườn của ông tổ họ Nguyễn năm 1785, được tu sửa vào các năm Tự Đức thứ 3 (1850) và Tự Đức thứ 13 (1860). Ban đầu, đây là địa điểm tụ hợp bình thơ, bình văn của các nhà khoa bảng trong vùng. Nhà thờ Nguyễn Du: dựng năm 1820, tại khu vực vườn nhà Nguyễn Du, thuộc xóm Tiền, thôn Lương Năng. Đàn tế và bia đá Nguyễn Quỳnh: do Nguyễn Nghiễm cùng người em là Nguyễn Trọng dựng năm 1762, để báo hiếu công ơn sinh thành của cha mẹ. Và các hạng mục khác như: Khu lăng Văn Sự, Nhà trưng bày, Khu vườn cũ của Đại thi hào Nguyễn Du…

Dù trải qua hơn 300 năm những “cụ cây” vẫn xanh tốt.
Dù trải qua hơn 300 năm những “cụ cây” vẫn xanh tốt.

Theo ông Nguyễn Mậu (sinh năm 1947), hậu thế tiến sỹ Nguyễn Khản và hoàng giáp Nguyễn Nhiễm, cháu đời thứ 14 của dòng họ Nguyễn Du, cho biết, sinh thời cụ Nguyễn Quỳnh – ông nội Nguyễn Du, có 9 người con (6 trai, 3 gái), cụ Nguyễn Quỳnh biết trong 6 người con trai sẽ có 3 người đỗ đạt làm quan, nên khoảng từ năm 1715 đến 1720, cụ đã cho trồng 3 cây Muỗm (Xoài), Bồ Lỗ (Cây Nóng) và cây Rói. Với mong muốn 3 cây sẽ tượng trưng cho 3 người con thông minh, đỗ đạt, danh tiếng của 3 người con sẽ được lưu tồn tới mai sau.  

Không lâu sau đó, quả như dự đoán của cụ Nguyễn Quỳnh, 3 người con của cụ là Nguyễn Huệ (con trai trưởng), Nguyễn Nghiễm (con trai thứ, thân sinh cụ Nguyễn Du) và Nguyễn Trọng đã đỗ đạt cao và làm quan lớn dưới triều đình. Trong đó, năm 1762 Nguyễn Nghiễm được triều đình nhà Lê phong chức Tể tướng. Khi đã làm quan lớn trong triều đình, mỗi lần về thăm cha, gặp gỡ bạn bè cùng hầu bàn chuyện thế sự, văn chương, 3 người con của cụ Nguyễn Quỳnh thường cho dừng chân dưới 3 cổ thụ rợp bóng này để nghỉ ngơi sau chặng đường dài. 

Đến thăm Khu di tích Nguyễn Du, du khách đều ghé thắp hương tại các cây cổ thụ này.
Đến thăm Khu di tích Nguyễn Du, du khách đều ghé thắp hương tại các cây cổ thụ này.

Sau này khu di tích được quy hoạch, trở thành Khu di tích quốc gia đặc biệt, 3 cây cổ thụ trên trở thành những di tích sống, được bảo vệ và chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, đến năm 1982 một trận bão mạnh đã quật đổ cây Rói. Còn lại cây Nóng và cây Muỗm dù đã trên 300 năm tuổi nhưng vẫn rợp bóng xanh tươi, hàng năm vẫn ra hoa kết trái. 

Nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa mà Đại thi hào Nguyễn Du cùng dòng họ Nguyễn Tiên Điền đã để lại cho quê hương, dân tộc và văn hóa thế giới, hàng năm tại Khu di tích thường tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, như:  Kỷ niệm năm sinh, năm mất của Đại thi hào; tổ chức các cuộc bình thơ, bình Kiều, diễn Kiều; tọa đàm văn chương; trao đổi về điển tích Truyện Kiều; sinh hoạt Câu lạc bộ Thơ và Ngày thơ Việt Nam…

Hiện nay, mỗi ngày Khu di tích của Đại thi hào Nguyễn Du đón hàng trăm lượt khách đến tham quan. Mỗi lần ghé thăm khu di tích du khách đều ghé các cây cổ thụ thắp hương, cầu nguyện, chụp ảnh lưu niệm và nghe những sự tích về các “cụ cây”. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.