Những chuyện giờ mới kể của mùa thi ĐH năm nay

Những chuyện giờ mới kể của mùa thi ĐH năm nay
(PLO) - Mỗi một mùa thi đại học lại có những câu chuyện dù chỉ được nghe các sinh viên tình nguyện kể lại cũng khiến mắt ta rưng rưng…
Phụ huynh sợ bị lừa…
Đó là trường hợp mà bạn Nam (sinh viên Trường ĐH Bách khoa) đã gặp khi cùng các “cộng sự” làm xe ôm miễn phí ở bến xe Giáp Bát. Theo lịch trình, các bạn đang đứng chờ những gia đình đã đăng ký được giúp đỡ trong kỳ thi đợt 1 của huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa). Bỗng có một người phụ nữ “tay xách, nách mang” đồ đạc lỉnh kỉnh, ngơ ngác cùng một cô bé trông rất rụt rè. Thấy thế, Nam và một số bạn đã chạy lại. Thế nhưng, người phụ nữ trạc ngoài 40 ấy lại từ chối sự giúp đỡ. 
“Khi thấy chúng tôi tiến lại, cô ấy kiên quyết từ chối, bảo không biết chúng tôi là tình nguyện thật hay là lừa đảo. Vì trước khi đưa con đi thi, cô ấy đã được nhiều người dân trong làng bảo rằng ngoài Hà Nội dễ bị lừa lắm. Nhất là mùa thi cử. Từ xe ôm cho đến ăn uống, ngủ nghỉ”, Nam kể lại.
Phải đến khi nhóm Nam đem các “bằng chứng” chứng minh là tình nguyện viên, người phụ nữ bé nhỏ ấy mới tin tưởng, để các bạn chở hai mẹ con về địa điểm thi. Trong câu chuyện chia sẻ lúc đi đường mới biết gia đình cô rất khó khăn. Việc nuôi con học hành là cả một sự cố gắng. Ra Hà Nội, cô đã phải bán mấy tạ thóc và con lợn nái (nguồn thu nhập chính của gia đình). Vì thế, cô không thể để bị lừa. Việc cô có phản ứng mạnh khi thấy các bạn đến giúp đỡ cũng là lẽ đương nhiên. 
Hôm sau, theo lời hẹn, Nam cùng các bạn trong đội đến đón để đưa con cô Mười đi thi. Tuy nhiên, họ không gặp được vì mẹ con cô đã tự đi làm thủ tục thi. Liên lạc với cô, Nam mới biết vì ngại phiền tới các bạn và muốn tiết kiệm chi phí 2 mẹ con cô đã cuốc bộ từ nhà trọ đến địa điểm thi gần 5km trong thời tiết oi và nóng. 
Chỉ biết trông cậy vào lòng tốt của những người xa lạ
Đó là trường hợp của 3 thí sinh người Hậu Lộc (Thanh Hóa). Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, các em phải tự mình “lều chõng” ra Hà Nội đi thi. Với chi phí ít ỏi, trong tay chỉ có không đầy triệu bạc, các em rất lo sợ. 
Người thứ nhất là em Phạm Thị Xuyên (quê Hòa Lộc, Hậu Lộc). Bố mất từ khi em còn rất nhỏ, em là con út trong gia đình có 5 chị em. Chuyện lo cho em ăn học đã là “gánh nặng” với gia đình. Vì không có điều kiện “khăn gói theo con lên đường” nên mẹ Xuyên đã điện nhờ Hội Thanh niên Hậu Lộc ở Hà Nội, “giao phó” con em mình cho những người xa lạ.
Hai trường hợp còn lại là em Hoàng Văn Thắng (Mỹ Lộc, Hậu Lộc) và Nguyễn Văn Tú (Văn Lộc, Hậu Lộc). Cũng vì hoàn cảnh kinh tế gia đình eo hẹp nên người nhà các em không thể theo chân con ra Thủ đô. Các em phải tự mình “vật lộn” với kỳ thi. 
“Sau khi chúng tôi tới hỏi thăm và tìm nhà trọ cho các em, tìm được gia đình cô Nguyễn Thị Tầm là chủ nhà trọ Tầm Vĩnh, thôn Nguyên Xá, Minh Khai, Hà Nội. Chúng tôi cho cô biết về chương trình của mình. Mặc dù không phải là con em trong huyện nhưng cô chú rất vui vì sự nhiệt tình của đội mình nên cô chú chủ nhà trọ  chỉ lấy mỗi em 90.000đ tiền phòng+điện nước trong suốt mấy ngày thi” - bạn Vũ Văn Xuân, tình nguyện viên nhớ lại. 
Nói về việc mình được giúp đỡ trong đợt thi vừa qua, Xuyên xúc động: “Trong những ngày thi vừa qua, cũng may chúng em gặp được những người tốt như anh Xuân, gia đình cô Tầm. Mặc dù chỉ là những người xa lạ nhưng chúng em - những người nông dân lần đầu ra phố đã cảm nhận được hơi ấm của tình người. Đây sẽ là động lực để em tiếp tục vượt qua những khó khăn phía trước. Em thật lòng cảm ơn cô chú và các anh chị nhiều lắm!”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.