Những câu chúc Tết ý nghĩa

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Chúc Tết là phong tục bao đời nay của người Việt. Gặp nhau ngày đầu năm mới, ai ai cũng niềm nở, nói những lời hay ý đẹp để cầu mong một năm mới ấm no, hạnh phúc, may mắn và bình an.

"May mắn, phát tài phát lộc" - đây là chủ đề chủ yếu của những lời chúc Tết như: “Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua. Phúc lộc đưa nhau đến từng nhà. Vài lời cung chúc tân niên mới. Vạn sự an khang vạn sự lành”; “Chúc mừng năm mới Tân Sửu 2021. Chúc năm mới sức khỏe dẻo dai, công việc thuận lợi thăng tiến dài dài, phi những nước đại tiến tới thành công”.

Thậm chí khoảng thời gian 1 năm được chia nhỏ đến mức thấp nhất: “Chúc bạn 12 tháng phú quý, 365 ngày phát tài, 8760 giờ sung túc, 525600 phút thành công 31536000 giây vạn sự như ý”. 

Nhiều câu chúc Tết dí dỏm nhưng sâu sắc: “Tiền vô xồng xộc, tiền ra từ từ. Sức khoẻ có dư, công danh tấn tới. Tình duyên phơi phới, hạnh phúc thăng hoa. Xin chúc anh chị một năm đại thắng”

“Kính chúc mọi người một năm mới: Vui trong sức khoẻ, trẻ trong tâm hồn, khôn trong lý tưởng và trưởng thành mọi lĩnh vực”. “Năm mới chúc nhau sức khỏe nhiều. Bạc tiền rủng rỉnh thoải mái tiêu. Gia đình hạnh phúc bè bạn quý. Thanh thản vui chơi mọi buổi chiều”.

Hay có những lời chúc được biến tấu thành dạng thơ dễ nhớ như:

“Mùa xuân xin chúc – Khúc ca an bình – Năm mới phát tài – Vạn sự như ý – Già trẻ lớn bé – Đầy ắp tiếng cười – Trên mặt ngời ngời – Tràn đầy hạnh phúc – Xuân đến hy vọng – Ấm no mọi nhà – Kính chúc ông bà – Sống lâu trăm tuổi – Kính chúc ba mẹ – Sức khoẻ dồi dào – Đôi lứa yêu nhau – Càng thêm nồng ấm – Các em bé nhỏ – Học giỏi chăm ngoan – Chúc Tết mọi người – Năm mới hoan hỉ – Gặp nhiều niềm vui.

“Chúc tết ông bà của con/Tuổi già hạnh phúc, bình yên/Chung vui hưởng phúc, thọ trường an khang/Cho một năm mới an khang/Cửa nhà yên ấm, trọn năm sum vầy”.

Đối với những cặp vợ chồng, đôi tình nhân cũng có thể dành cho nhau những bài thơ chúc Tết mùi mẫn: “Một nụ cười cho lòng thêm ấm áp./Một ánh mắt cho hạnh phúc tràn đầy/Một lời nói cho trọn vẹn niềm tin/Một cái nắm tay cho yêu thương còn mãi/Một sự chờ đợi cho tình mãi bền lâu/Một chút hờn ghen cho yêu thương toả sáng/Một trái tim hồng cho tình yêu thuỷ chung”.

Hay: “Có thể ngày của em được sơn bằng vàng, cuộc sống của em được lấp đầy bằng kim cương, những ngôi sao tỏa sáng dẫn dường chỉ lối cho em. Chúc người thương của anh một năm mới tràn ngập niềm vui và hạnh phúc”.

Thậm chí những lờ chúc Tết có thể hơi thổi phồng nhưng dễ thương, đang yêu: “Cuộc sống của anh không thể thiếu em, em là mạnh ghép giúp cuộc sống của anh hoàn hảo hơn. Năm mới đến, chúc em luôn hạnh phúc, vui vẻ, thành công trong sự nghiệp. Chúc mừng năm mới”; “Không quan trọng là em đang ở đâu, gần hay xa, em sẽ luôn ở trong tim anh. Có thể là sự khởi đầu của một năm hoặc kết thúc của năm! Chúc em có một năm mới hạnh phúc”.

Năm 2021, người dân đón Tết trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vì thế những lời chúc Tết cũng gắn liền với từ khóa này được cộng đồng mạng “chế” như: “Chúc anh chúc chị năm sửa bình an, tránh xa cô vy (nCov)”; “Nnăm hết tết đến, chúc bạn may mắn, du xuân tránh gặp các F”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.