Những “bóng hồng” phá án bên dòng sông Thương

Những “bóng hồng” phá án bên dòng sông Thương
(PLO) - Bắc Giang là tỉnh có địa bàn rộng, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm ma túy vẫn nhức nhối nên khối lượng công việc rất lớn. Không quản khó khăn, hiểm nguy, nhiều năm qua các nữ chiến sĩ dũng cảm, “say” nghề của Công an tỉnh Bắc Giang đã lập thành tích xuất sắc trong điều tra, phá án.

Vật chứng cất lời
Đến Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54-Công an tỉnh Bắc Giang) khi trời gần đứng bóng, nhìn qua ô cửa Đội Giám định kỹ thuật hình sự, tôi thấy bóng người phụ nữ đang miệt mài trước các vật chứng, hồ sơ, tài liệu. Chị là Thiếu tá Dương Thúy Loan, Đội trưởng Đội Giám định kỹ thuật hình sự (Phòng PC54, Công an tỉnh Bắc Giang) - một giám định viên giàu kinh nghiệm, có nhiều đề tài, sáng kiến trong giám định khoa học hình sự.
Với vai trò Đội trưởng, trực tiếp giám định nên Thiếu tá Loan luôn trách nhiệm với công việc được giao. Chị thường xuyên nghiên cứu, học hỏi ứng dụng khoa học mới. Chia sẻ về nghề, nữ giám định viên nói: “Giám định hình sự là lĩnh vực khó, có tính đặc thù riêng biệt buộc người thi hành phải đam mê nghề. Bên cạnh đó, để bảo đảm khách quan, chính xác trong công tác yêu cầu cán bộ phải công tâm, cẩn trọng”. Ngoài những kiến thức cơ bản thì sau từng vụ việc, Nguyễn Thúy Loan đều tổng kết và đúc rút bài học kinh nghiệm.
Mỗi vụ án như một ẩn số trong bài toán khó cần người giám định đưa ra kết quả xác thực để phục vụ điều tra, phá án. Để tìm ra “tiếng nói” của vật chứng, tố kẻ phạm tội buộc chị và đồng đội phải thường xuyên trắng đêm nghiên cứu tài liệu. 
Từ năm 2012 đến nay, chị tham gia giám định gần 400 vụ việc, đưa ra kết luận chính xác, góp phần mở rộng điều tra, truy bắt đúng đối tượng. Điển hình, ngày 13/3/2014, lãnh đạo Phòng PC54 giao cho chị giám định chữ viết, chữ số trong một vụ án khó về hành vi đánh bạc dưới hình thức ghi số đề. Gần 170 tờ cáp cùng 125 tài liệu mẫu đơn của hơn 20 đối tượng nghi vấn được chị ngày đêm nghiên cứu, đối chiếu giám định tỉ mỉ, cẩn trọng. 
Khó khăn lớn nhất trong quá trình đối chiếu là các mẫu chữ, số được viết trên các loại giấy khác nhau như giấy trắng, vỏ bọc các bao thuốc lá, giấy Fax; một tờ cáp lại do nhiều người viết… Tuy nhiên, với sự nỗ lực trong điều tra phá án, chị đã có những kết luận chính xác, là căn cứ quan trọng giúp cơ quan điều tra khởi tố các bị can.
Từ nhiều năm nay, Thiếu tá Dương Thúy Loan đã quen với việc xoay vần với các vật chứng để tìm ra những manh mối hữu ích hỗ trợ phá án. Công việc vất vả, phức tạp bởi chị thường xuyên phải tiếp xúc với những mẫu vật, hóa chất độc hại. Nếu không có bản lĩnh, niềm đam mê với nghề, chắc hẳn không phải ai cũng dám nhận nhiệm vụ. Bằng phương pháp làm việc khoa học, tận tụy, chị đã góp sức mình trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên. Nhiều năm liên tục, chị đạt “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, là một trong 10 nữ công an tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vừa được Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng.
Gần 13 năm “đánh án” ma túy
Thiếu tá Đỗ Thị Hương, Đội trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC47- Công an tỉnh) là nữ trinh sát duy nhất của Phòng khi mới hoạt động năm 2002. Thời điểm đó, Bắc Giang là địa bàn nóng về tệ nạn ma túy, trong khi đơn vị chỉ vỏn vẹn có 12 người. Cán bộ, chiến sĩ phải thường xuyên rong ruổi trinh sát khắp các tuyến địa bàn, thậm chí có những tuần thời gian trên đường truy bắt tội phạm chiếm quá nửa. May mắn thay, chị có chồng cùng ngành luôn hiểu và thông cảm, chia sẻ với công việc của vợ. Anh luôn động viên chị cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, các con đã có ông bà hỗ trợ chăm sóc, trông coi.
Nhớ lại ngày đầu tiên đánh án ma túy ở địa bàn huyện Yên Thế, chị cùng một đồng đội nam vào vai đôi trai gái yêu nhau. Tuy nhiên, quá nhiều giờ so với kế hoạch, các đối tượng vẫn chưa thực hiện giao dịch, tưởng rằng “thối án” hay kế hoạch bị bại lộ khiến các trinh sát lo lắng. Không nản lòng, tổ công tác vẫn theo sát mọi di, biến động của nhóm tội phạm. Và khi các đối tượng giao dịch ma túy, lực lượng chức năng đã ập vào khống chế, triệt phá thành công vụ án.
Sau này, trong quá trình công tác, Thiếu tá Đỗ Thị Hương tiếp tục được giao nhiệm vụ cải trang và khống chế các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, chủ yếu là nữ để có thể thuận lợi hơn trong khám xét. Chị tâm sự, khi đóng vai để theo dõi hay bắt giữ đối tượng, nữ trinh sát thường có lợi thế hơn, bởi nếu “cánh mày râu” mà ngồi với nhau tại một chỗ thì rất dễ khiến đối tượng nảy sinh nghi ngờ.
Trong quá trình phá án, không ít lần chị phải đối mặt với hiểm nguy. Có lần chị vào vai một người đi mua ma túy, khi chờ thực hiện giao dịch, chị ngồi trong nhà không một vật phòng thân trong khi đó đối tượng lại ngồi ngoài sân mài dao, hung khí khiến chị không khỏi “chột dạ”. Lần khác khi bắt quả tang hành vi mua bán ma túy, đối tượng đã thả chó ra nhằm tấn công tổ công tác, những lúc như vậy nếu không có sự quyết tâm thì khó có thể bắt giữ được tội phạm. 
Ví như trong lần triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy mà đối tượng là người tỉnh ngoài vào cuối tháng 12/2014, tại quốc lộ 37, đoạn qua thôn Đông, xã Lương Phong (Hiệp Hòa). Phòng PC47 đã bắt quả tang Nguyễn Thị Hoàng Yến (SN 1984 - đối tượng bị nhiễm HIV) ở phường Ka Long, TP.Móng Cái (Quảng Ninh) và Chu Anh Đức (SN 1993, trú tại phường Phan Đình Phùng, TP.Thái Nguyên Thái Nguyên) mua bán trái phép chất ma túy. Chị được giao nhiệm vụ cùng một đồng đội nam đóng giả đôi tình nhân vừa đi bộ vừa tâm sự gần khu vực được mật báo đối tượng sẽ giao dịch. Khi ập vào sào huyệt, Nguyễn Thị Hoàng Yến chống trả quyết liệt và cắn vào tay hai cán bộ tổ công tác gây chảy máu. Lúc đó, chị nhanh chóng hỗ trợ đồng đội không chế và còng tay đối tượng.
Án phạt với tội phạm về ma túy rất nghiêm khắc nên khi bị bắt, các đối tượng thường chống trả rất quyết liệt, thậm chí quyết “một mất một còn” với lực lượng chức năng. Đa phần khi vận chuyển, những kẻ buôn bán “nàng tiên nâu” đều mang theo hung khí hoặc vũ khí “nóng” nên việc bắt giữ rất gian nan. Có những chiến sĩ bị thương, phơi nhiễm HIV trong lúc làm nhiệm vụ. Bắc Giang là địa bàn rộng, hiện vẫn còn một số điểm nhức nhối về tệ nạn ma túy nên khối lượng công việc rất lớn. Khó khăn là thế song Thiếu tá Đỗ Thị Hương cùng đồng đội không hề dao động. Trong gần 13 năm gắn bó với Phòng PC47, chị cùng đồng đội đã tham gia hàng trăm vụ án. Với chị, được đánh án là niềm hạnh phúc.
Thượng tá Bùi Huy Nam, Trưởng phòng PC47 đánh giá: “Thiếu tá Đỗ Thị Hương là một nữ trinh sát giàu kinh nghiệm, can đảm, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người Đội trưởng, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Đồng chí Hương đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý của các cấp, ngành”. /.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.