Những bí ẩn về người rừng ở Trung Quốc

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Các nhà động vật học cho rằng thực sự có khả năng đang tồn tại một giống người rừng. Họ phỏng đoán rằng, động vật này có thể là một giống vượn khổng lồ cổ đại còn sót lại. 

Chúng sống cách đây khoảng 8 triệu năm về trước, người ta cho rằng nó đã tuyệt chủng cách đây 30 vạn năm. Thế nhưng trong một cuộc điều tra các nhân viên điều tra đã thu thập được rất nhiều lông, tóc được coi là của người rừng rơi ra. Các nhà khoa học thuộc Đại học Phục Đán – Trung Quốc phát hiện số lông tóc này khác hẳn so với các loài động vật khác, hàm lượng sắt và kẽm trong chúng cao gấp hơn 50 lần so với tóc người và gấp 7 lần so với các loài động vật linh trưởng khác.

 Những vụ gặp người rừng

Hơn 400 người Trung Quốc khẳng định họ từng nhìn thấy một sinh vật nửa giống người nửa giống đười ươi song lại có chiều cao tới 2m trong rừng Thần Nông Gia thuộc tỉnh Hồ Bắc. Thậm chí, vài người kể rằng những người rừng nữ đột nhập vào một số làng trong rừng để “quấy rối” đàn ông.

Năm 1983, tờ Nhật báo Chiết Giang đưa tin một nông dân đang ngủ trong chiếc lán trong rừng thì một sinh vật to lớn có hình dạng giống phụ nữ lao vào lán và định thực hiện hành vi giao cấu với anh. Sinh vật đó được miêu tả là có cặp mắt màu xanh dương thẫm..

Mới đây nhất ông Vương Phương Trần là Thư ký Trưởng chuyên ngành nghiên cứu động vật bí ẩn thuộc Hiệp hội Khoa học thám hiểm Trung Quốc. Trong một chuyến đi tìm hiểu về người rừng ở núi Thần Nông Giá (thuộc tỉnh Hồ Bắc) ông đã thu thập được nhiều tư liệu và hình ảnh của nhân vật bí ẩn được cho là người rừng.

Người dân tại Thần Nông Giá thường bắt gặp một người đàn ông thân hình cao to hơn 2m mang dáng vẻ khác biệt. Qua tìm hiểu, ông Vương phát hiện người rừng đang sống tại huyện Trường Dương. Và cuối cùng ông đã đã tìm gặp được "nhân vật bí ẩn".

Ông Vương miêu tả, người rừng tầm 33 tuổi, lông nâu đậm, bàn chân to tầm 40cm, đi lại khá nhanh nhẹn, xương quai xanh của người rừng có hình thẳng ngang khá giống cấu tạo xương quai xanh ở loài tinh tinh.

Theo tìm hiểu, ông được nghe kể mẹ của người rừng là một phụ nữ bình thường. Nhưng trong một lần vào rừng đưa cơm cho chồng, bà đã bị người rừng cưỡng bức và hạ sinh cậu con trai trên.

Cậu con trai giờ đây đã 33 tuổi nhưng không thể giao tiếp như người bình thường và hay biểu lộ cảm xúc bằng cách đập mạnh tay vào ngực và cũng thường tấn công người khác.

Thêm một vụ việc xảy ra khác đã kích thích sự hứng thú của mọi người và cũng là lần đầu gây được sự chú ý của thế giới: Khi 6 cán bộ chính quyền địa phương sở tại, sau khi họp xong họ lái xe trở về trên con đường quốc lộ qua Xuân Thụ Nha thuộc tỉnh Hồ Bắc, họ nhìn thấy một con vật da phủ lông màu đỏ, không có đuôi.

Người lái xe điều chỉnh đèn pha chiếu thẳng vào con vật, lúc đó nó đang định trèo qua một cái dốc bên cạnh đường để chạy trốn, nhưng nó bị ngã xuống và rơi ngay phía đầu xe. Mọi người lập tức nhảy xuống bao vây con vật, vì không có vật dụng phòng thân nên không ai dám lại gần, một người đã ném đá trúng lưng nó.

Nó gừ một tiếng, rồi đứng bật dậy, ai nấy đều sợ phải quay về xe đành để con vật từ từ trèo qua con dốc rồi biến mất. Những người này cho biết con vật cao khoảng 2m, bụng và mông rất to, mắt giống giống người, đôi tai to giống vượn, mồm nhô ra giống khỉ.

Xa hơn một chút, vào năm 1940 nhà sinh vật học Vương Trạch Lâm cho rằng ông đã nhìn thấy người rừng ở tỉnh Cam Túc. “Đó là một con vật giống cái cao khoảng 1,8m, toàn thân phủ một lớp lông màu xám tro”. Ông Lâm quả quyết.

Những cuộc điều tra tìm người rừng

Viện Khoa học Trung Quốc từng cử ba đoàn chuyên gia vào rừng Thần Nông Gia để tìm người rừng trong thập niên 70 và 80. Họ tìm thấy nhiều thứ được cho là của người rừng như lông, phân, dấu chân và chỗ ở, song không đưa ra kết luận chính thức về sự tồn tại của chúng.

Wang khẳng định ba đoàn chuyên gia trước đây đã phung phí thời gian và công sức do tìm kiếm trên phạm vi quá rộng. Ngoài ra thời đó họ cũng không có những thiết bị công nghệ tiên tiến. Cuộc tìm kiếm sắp tới sẽ chỉ tập trung trong phạm vi hẹp, như các hang mà dã nhân có thể đang sống.

Hình minh họa
Hình minh họa

“Chúng tôi sẽ chia thành 5 đoàn để tập trung tìm kiếm tại 5 khu vực quan trọng mà dã nhân có thể xuất hiện. Các đoàn sẽ sử dụng những biện pháp hiện đại nhất, bao gồm cả bẫy ảnh. Với sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại nhất, tôi tin khả năng tìm thấy dã nhân là 80% trở lên”, ông Lâm nói.

Nhiều nhà khoa học tại Trung Quốc và trên thế giới cho rằng, người rừng mà hơn 400 người từng thấy có thể chỉ là một loài đười ươi mà con người chưa biết.

Thêm một cuộc điều tra khác tại khu rừng thuộc huyện Phương và Thần Nông thuộc tỉnh Hồ Bắc. Đây là khu rừng rậm, nơi nhiều thung lũng có rất nhiều loài động vật quý hiếm sinh sống như gấu mèo… Cũng giống như các cuộc điều tra khác họ thu thập được những vết chân, lông chân….

Được cho là của người rừng. Chu Quốc Hưng, một trong những người lãnh đạo đội điều tra sau này cho biết, nơi đó có vẻ như đang tồn tại 2 giống người. “Một giống to cao khoảng 2m,  1 giống nhỏ cao khoảng 1m, những vết chân của loài to để lại rất giống vết chân người, còn loài nhỏ giống vết chân vượn hoặc khỉ”.

Người rừng nhỏ và người rừng to

Theo ông Chu Quốc Hưng, giống người rừng nhỏ hầu như đã được xác định, ông nói rằng, trong tay các nhà khoa học đã có được tiêu bản sống và chết của giống này. Ngày 23 tháng 5 năm 1957, một người dân thuộc huyện Thuận tỉnh Chiết Giang đã từng giết chết một con vật này. Một giáo viên dạy sinh vật đã giữ được tay và chân của nó làm tiêu bản.

Sau khi thu được tiêu bản này ông Chu đã bắt tay vào nghiên cứu, ông đưa ra kết luận, những tiêu bản này thuộc về một loài khỉ to, đuôi ngắn và giới khoa học chưa biết đến. Bởi vì ít lâu sau một người sống tại tỉnh An Huy đã bắt được một con khỉ như vậy và đưa về vườn thú Hợp Phì.

Mặt khác, Buishier -nhà nhân loại thuộc một trường đại học bang Ohio-Mỹ lại tin rằng giống người rừng này rất có thể là loài khỉ lông vàng, một loài thú rất hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng.

Ông chú ý đến chi tiết mà người dân nơi đây dùng hai chữ người rừng để chỉ tất cả các loài động vật như: gấu, vượn, khỉ… Ông và đồng sự cho rằng, giống người rừng nhỏ này có thể là một loài tinh tinh hoặc có khả năng đó là một loài rất gần của tinh tinh, thậm chí còn có thể là một giống vật thời tiền sử còn sót lại.

Tuy các nhà động vật học tập trung chú ý vào giống người rừng nhỏ, nhưng giống người rừng to hình như lại mở ra một cục diện tự nhiên khác. Nó có thể là một họ hàng Trung Quốc của loài vật chân to Bắc Mỹ. Chúng là loài đi bằng 2 chân, đứng thẳng có thể cao 2-2,5m, bộ mặt giống con người, trán vát xuống, hố mắt sâu, cằm dưới nhô ra, tóc màu nâu thẫm dài hơn 30cm phủ qua bờ vai, cánh tay luôn thõng xuống đầu gối, không có đuôi, lông ngắn.

Các nhân viên điều tra đã thu thập được rất nhiều lông, tóc được coi là của người rừng rơi ra. Các nhà khoa học thuộc Đại học Phục Đán phát hiện số lông tóc này khác hẳn so với các loài động vật khác, hàm lượng sắt và kẽm trong chúng cao gấp hơn 50 lần so với tóc người và gấp 7 lần so với các loài động vật linh trưởng khác.

Xét cho cùng tất cả các thông tin về người rừng đến nay vẫn chỉ là lập luận hay phản ánh trên một khía cạnh khoa học nào đó. Đôi khi các nhà khoa học cũng thường mắc sai lầm và kết luận cuối cùng của các nhà khoa học không phải bao giờ cũng đúng, vì thế khi chưa đưa ra bằng chứng xác thực có sự tồn tại của người rừng chúng ta chỉ nên coi đó là một bí ẩn đang đi tìm lời giải.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.