Nhóm NONI nổi tiếng sẽ biểu diễn tại Ga Long Biên

Các nghệ sỹ tái hiện các thùng hàng như có linh hồn di chuyển trên sân ga
Các nghệ sỹ tái hiện các thùng hàng như có linh hồn di chuyển trên sân ga
(PLO) - Chương trình biểu diễn nghệ thuật đương đại mang tên “Hoài niệm- Những điều để nhớ” do nhóm sáng tạo nổi tiếng Hàn Quốc - NONI đảm trách từ ngày 14-16/4/2016 tại Ga Long Biên, Trần Nhật Duật (Hà Nội).

Nhóm Sáng tạo NONI là một nhóm tập hợp các nghệ sĩ trẻ đến từ các lĩnh vực mỹ thuật, kịch nghệ, kịch truyền thống. Tinh thần cốt lõi của NONI nằm ở văn hóa kịch nghệ truyền thống (hay còn gọi là ‘yeonhui’) tuy nhiên một sự thật khá nghịch lý đó là các chương trình biểu diễn của nhóm diễn ra ở nước ngoài nhiều hơn ở trong nước.

Trong quá trình chuẩn bị cho các dự án, nhóm NONI không chỉ nghiên cứu các tài liệu cổ của Hàn Quốc mà còn sưu tầm và cất công nghiên cứu tài liệu của cả các nền văn hóa khác, đây là phương châm hoạt động của nhóm để có thể kết nối quá khứ với hiện tại, và xa hơn nữa là để đưa cả thế giới rộng lớn xích lại gần nhau hơn.

Và với tư duy làm việc này, nhóm NONI có thể giao tiếp mạnh mẽ hơn với khán giả của các nền văn hóa khác nhau. Dự án ‘Hoài niệm – Những gì để nhớ - Hà Nội’ lần này cũng đã trải qua thời gian khảo sát và nghiên cứu tiền đề trong khoảng 2 tuần trước khi chính thức tiếp xúc với các nghệ sĩ của Việt Nam.

Các nghệ sỹ Hàn Quốc đang tích cực chuẩn bị cho Chương trình
Các nghệ sỹ Hàn Quốc đang tích cực chuẩn bị cho Chương trình

Bà Kim Kyung Hee, phụ trách diễn xuất của nhóm cho biết, “Đoàn hướng đến mục tiêu chuyển động hóa sự vật và sự vật hóa con người’ trong dự án ‘Những gì để nhớ’ mà nhóm đang tiến hành gần đây, dựa trên hai cơ sở con người trên bình diện vật chất, và những sự vật qua bàn tay của con người sử dụng trong một thời gian dài mang trong mình những kí ức riêng, nhóm sẽ thể hiện sự sống và cái chết của con người qua những góc nhìn thú vị, và cũng là một cách báo cáo quá trình nghiên cứu của nhóm trong suốt thời gian qua. Nhóm NONI đã tiến hành dự án ‘Những gì để nhớ’ tại Ga Văn hóa Seoul 284 (Ga Seoul cũ) và Trung tâm Sáng tác Nghệ thuật đường phố Seoul (vốn là một nhà máy lọc nước cũ) vào năm 2015”.

Năm 2016, bối cảnh của chương trình được lựa chọn là Ga Long Biên, thành phố Hà Nội. Hình thức nghệ thuật gắn với một địa điểm đặc định sẵn hay còn gọi là nghệ thuật dành cho không gian vẫn chưa mấy phổ biến tại Hà Nội, Việt Nam. Nhưng có lẽ hình thức nghệ thuật này là một thể loại đặc biệt phù hợp với Hà Nội khi mỗi góc phố hay ngôi nhà nơi đây đều mang trong mình những sắc thái và lịch sử riêng. Đây là loại hình nghệ thuật gợi mở các hình ảnh hay câu chuyện gắn liền với không gian thực tại, kết nối chúng để làm chất liệu giao tiếp với khán giả.

 Khán giả theo dõi chương trình ‘Hoài niệm’ sẽ đeo tai nghe và thưởng ngoạn không gian biểu diễn tựa như tham gia vào một chuyến du hành. Những bước đi sẽ đưa khán giả gặp gỡ những sự vật và con người xuất hiện ở mỗi ngóc ngách tại các không gian thân thuộc, và khán giả có thể nhìn ngắm những hình ảnh đã được chuẩn bị sẵn tại các không gian trình diễn nhất định qua điện thoại di động của mình. Khán giả sẽ phát hiện ra những điều thật mới mẻ trong mối quan hệ giữa không gian thường nhật, sự vật và hình thể. Công cuộc kiếm tìm những hình thể và sự vật, không gian và thời gian vốn đã cũ mòn và thân thuộc sẽ phản chiếu các giá trị ẩn chứa trong đó.

Chương trình “Hoài niệm - Những gì để nhớ” do Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc (Giám đốc Park Nark Jong) phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ Kinh doanh Nghệ thuật Hàn Quốc với sự hỗ trợ của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam tổ chức.

Ông Park Nark Jong, Giám đốc Trung tâm cho biết “Mặc dù thời gian chuẩn bị cho dự án còn hạn chế, và thể loại còn khá mới mẻ với khán giả Việt Nam nhưng tôi hy vọng chương trình sẽ kết nối được với nhiều khán giả Việt Nam hơn và trong tương lai sẽ có thêm cơ hội để cùng đồng hành với các nghệ sĩ Việt Nam trong các chương trình nghệ thuật biểu diễn đương đại như thế này”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.