Nhìn giấy khai sinh của con, mới biết 'chồng hờ' đã có vợ

Các đương sự tại phiên tòa.
Các đương sự tại phiên tòa.
(PLO) - Mới đây, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử vụ án dân sự về việc yêu cầu không công nhận quan vệ vợ chồng giữa nguyên đơn T.T.N. và bị đơn Tan Kek Wei (quốc tịch Malaysia).

Trong thời gian làm việc ở Malaysia N. quen biết với Wei, cả 2 nảy sinh tình cảm và không lâu sau chị N. có thai. Tuy nhiên, ở Malaysia Yuan đã có vợ là S.T.B.T., cũng là một cô gái Việt Nam. Đến 19/10/2012, N. sinh bé gái là Tan Kar Yuan. Khi làm giấy khai sinh cho bé, do Wei không có đăng ký kết hôn nên Wei đã đăng ký tên mẹ của bé là S.T.B.T. Riêng về phần N. sau khi sinh con N. về sống chung với vợ chồng Wei. Đến tháng 9/2015 N. cùng con gái trở về Việt Nam sống đến nay. 

Biết được Wei đã có vợ, không thể nào tiến tới được với nhau nên N. gửi đơn khởi kiện yêu cầu tòa không công nhận quan hệ vợ chồng giữa N. và Wei, giành quyền nuôi bé Yuan, đồng thời thay đổi tên mẹ bé Yuan trong khai sinh thành tên T.T.N.  Chị N. cho biết chị và Wei đến với nhau trong sự tự nguyện, có thời gian tìm hiểu, tuy nhiên khi quen nhau chị không hề biết Wei đã có vợ vì anh này cố tình giấu.

Chị chỉ biết được sự thật khi nhìn vào tờ giấy khai sinh của con gái. “Khi tôi hỏi tại sao tên mẹ bé trong khai sinh là người khác thì lúc đầu ảnh còn nói dối là passport tôi hết hạn nên nhờ người đứng tên hộ. Tôi không tin, truy hỏi mãi ảnh mới nói đó là vợ anh. Nghe vậy, tôi suy sụp nhưng đành cắn răng chịu đựng”, chị N. chia sẻ. 

Tại tòa Wei cũng thừa nhận bé Yuan là con chung của mình và chị N. Tuy nhiên Wei nói rằng, chị N. đã biết Wei có vợ ngay từ đầu. Riêng về phần giấy khai sinh do Wei không có đăng ký kết hôn với N. nên N. không thể đứng tên mẹ bé được.

Khi được hỏi về những quy định của pháp luật Malaysia về hôn nhân gia đình Wei cho biết: Tại Malaysia, những người theo Đạo Hồi được phép có 4 vợ với điều kiện chồng muốn cưới thêm vợ lẽ phải được sự đồng ý của vợ chính thức. Đồng thời Wei nói thêm, theo luật pháp Malaysia thì chỉ được đứng tên cha mẹ trong khai sinh của bé khi 2 người có đăng ký kết hôn. Vì vậy Wei cũng có yêu cầu tòa trao quyền nuôi dưỡng con lại cho vợ chồng Wei.

Tòa nhận định, Wei đã có vợ tại Malaysia nhưng lại có quan hệ “vợ chồng” với chị N. nên điều này là trái pháp luật Việt Nam về quy định hôn nhân một vợ một chồng. Theo lẽ, tòa không công nhận quan hệ vợ chồng giữa Wei và chị N.

Riêng về con chung là bé Yuan, tòa giải thích: Mặc dù cháu được sinh ra và sống ở Malaysia từ nhỏ, nhưng hiện nay cháu đang chung sống với mẹ tại Việt Nam đã quen, nếu lại thay đổi người chăm sóc sẽ làm xáo trộn cuộc sống của cháu lần nữa. Hơn nữa, cháu Yuan là bé gái và ngày càng lớn nên việc giao cháu cho mẹ chăm sóc sẽ hợp lý hơn. Vì thế, tòa quyết định giao quyền nuôi bé Yuan lại cho chị N., anh Wei có quyền thăm nuôi cháu không ai được ngăn cản. 

Ngoài ra, anh Wei có trách nhiệm cấp dưỡng cho bé Yuan 200 USD/tháng. Riêng về việc thay đổi tên mẹ bé trong khai sinh sẽ do chị N. tự liên hệ với cơ quan chức năng để điều chỉnh.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.