Nhiều tỉnh, thành phố có dịch dần trở lại cuộc sống bình thường

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLVN) - Cuộc sống của người dân tại nhiều tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 đang dần trở lại bình thường sau khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

Ngày 26/2, tỉnh Cà Mau tạm dừng thực hiện các chốt, trạm kiểm soát người và phương tiện ngoài tỉnh về địa phương, kể cả tại Sân bay Cà Mau và các bến xe, tàu trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này, toàn tỉnh chưa ghi nhận ca nhiễm virus SARS-Cov-2.

Thời gian qua, tỉnh đã chủ động thực hiện biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất gắn với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan vẫn chủ động, đảm bảo tốt phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm “chặt chẽ, kịp thời, bình tĩnh”.

Hiện, Đồng Tháp đang kiểm soát tốt tình hình, các trường hợp F1 và người về từ vùng dịch phát hiện được đều âm tính với SARS-CoV-2; chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trở lại ở Vương quốc Campuchia và có nguy cơ tác động, lây lan qua biên giới vào Việt Nam qua tỉnh Đồng Tháp.

Do đó, để chủ động trong mọi tình huống, các lực lượng biên phòng, quân sự, công an vẫn tiếp tục chủ động xây dựng các phương án ứng phó với tình huống phức tạp có thể xảy ra tại khu vực biên giới; tăng cường phối hợp quản lý, kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn lối mở, ngăn chặn, phát hiện và cách ly kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, kiên quyết không để mầm bệnh từ ngoài biên giới vào địa bàn tỉnh.

Cùng ngày, Thanh Hóa đã quyết định hỗ trợ tỉnh Hải Dương khắc phục khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 với số tiền 500 triệu đồng, trích từ nguồn Quỹ phòng, chống Covid-19 của tỉnh theo đề nghị của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa. Hiện số tiền này đang được Thanh Hóa khẩn trương thực hiện các thủ tục theo quy định để sớm chuyển đến tỉnh Hải Dương.

Tương tự, tỉnh Hưng Yên cũng đã dỡ phong tỏa toàn bộ xã Yên Phú và dừng giãn cách xã hội đối với huyện Yên Mỹ, Khoái Châu. Tuy nhiên, các địa phương này vẫn cần theo dõi sức khỏe của người dân và tiếp tục thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Để chủ động với nguy cơ dịch quay trở lại, tỉnh Hưng Yên cũng thành lập 3 khu cách ly dự phòng tại Đại học Thủy lợi, Cao đẳng Nghề kỹ thuật và Trường Hải quan Việt Nam.

Long An là một trong hai địa phương được Bộ Y tế chọn thử nghiệm vaccine Covid-19 giai đoạn 2, với số lượng 500 người. Việc thử nghiệm diễn ra trong ngày 26/2 tại một số địa điểm trên địa bàn huyện Bến Lức. Các đơn vị được giao nhiệm vụ đã tập trung khám sàng lọc sức khỏe những người đăng ký để đảm bảo đúng tiêu chuẩn và quy định.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Long An cũng đã triển khai lập danh sách 11 đối tượng theo kế hoạch của Bộ Y tế về “Tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022 do Covax Facility hỗ trợ”.

Cũng trong ngày 26/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Trần Văn Tuấn đã ký văn bản đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh này cho phép khôi phục lại trạng thái bình thường mới đối với các hoạt động trên địa bàn.

Theo đó, các cơ sở sản xuất kinh, doanh dịch vụ, trường học, công sở… hoạt động trở lại bình thường. Trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên, học viên các cơ sở giáo dục đào tạo và giáo dục hướng nghiệp trên địa bàn quay lại trường học bắt đầu từ ngày 1/3/2021. Đồng thời tạm dừng hoạt động các chốt kiểm tra liên ngành kiểm soát về khai báo y tế và giao thông vận tải tại 3 tuyến quốc lộ 51, 55 và quốc lộ 56.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.