Nhận diện bốn thách thức lớn trong thực hiện an sinh xã hội

Tổng Thư ký Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA) Marcelo Caetano chia sẻ tại Hội thảo.
Tổng Thư ký Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA) Marcelo Caetano chia sẻ tại Hội thảo.
(PLVN) - Tổng Thư ký Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA) Marcelo Caetano khuyến cáo về 4 thách thức lớn mà các cơ quan an sinh xã hội ở Việt Nam cần quan tâm giải quyết.

Chiều 20/2, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) đã tổ chức hội thảo quốc tế “Phát triển hệ thống an sinh xã hội bền vững - Hàm ý và cơ hội đối với Việt Nam”.

Phát biểu tại Hội thảo, Tổng Thư ký Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA) Marcelo Caetano cho biết, với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, hiện có 4 thách thức lớn nhất mà các cơ quan an sinh xã hội cần quan tâm giải quyết.

Hệ thống giám định BHYT điện tử kết nối với 100% cơ sở khám chữa bệnh thực hiện giám định tự động chi phí BHYT giúp quản lý, sử dụng quỹ BHYT công khai, minh bạch, hiệu quả. Đây cũng chính là công trình của BHXH Việt Nam đã được ISSA tặng Giải thưởng toàn cầu về ứng dụng CNTT năm 2018.

Thách thức đầu tiên là khoảng cách bất bình đẳng về tiếp cận an sinh xã hội giữa các nhóm đối tượng còn lớn. Hiện, độ bao phủ BHXH với người già mới đạt trên 50%, người dễ bị tổn thương 16,4% và người khuyết tật nặng mới đạt dưới 10%. Tổng Thư ký ISSA khuyến nghị, các tổ chức an sinh xã hội cần đổi mới, sáng tạo trong thiết kế và thực hiện các chế độ, chính sách, tìm kiếm giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận cho người lao động chính thức và ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường truyền thông.

Thách thức thứ hai là nhu cầu chăm sóc sức khỏe của các bệnh mãn tính. Hiện tỷ lệ chi từ tiền túi cho y tế của người dân khu vực này vẫn ở mức cao. Trong khi các bệnh mãn tính, không lây nhiễm như đái tháo đường, huyết áp cao có sự gia tăng nhanh chóng. Vì thế, cần tăng cường hỗ trợ chăm sóc ban đầu, chăm sóc tại cộng đồng, giảm gánh nặng về tài chính và các rào cản khác về chăm sóc y tế, tăng cường các mô hình chăm sóc dài hạn.

Thách thức thứ ba là kỳ vọng ngày càng cao của người dân về chất lượng dịch vụ. Theo nghiên cứu, 38% người dân Châu Á - Thái Bình Dương thích sử dụng công nghệ số trong thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội (cao hơn mức 25% toàn cầu). Theo đó, Tổng Thư ký ISSA cho rằng, các tổ chức cần quan tâm đến sở thích này của người dân, đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ điện tử, di động để nâng cao hiệu quả phục vụ.

Thách thức thứ tư là vấn đề già hóa dân số. Hiện nay, số người trên 65 tuổi ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chiếm 50% toàn cầu, cho thấy tốc độ già hóa dân số trong khu vực này đang tăng nhanh. Dự báo, số đối tượng trên 65 tuổi ở Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng từ 500 triệu người năm 2015 lên trên 1 tỷ người vào năm 2050. Về giải pháp ứng phó, Tổng Thư ký ISSA khuyến nghị cần tăng đối tượng hưởng hưu trí và dịch vụ chăm sóc dài hạn, đồng thời hỗ trợ khả năng hoạt động, làm việc của người cao tuổi. Bên cạnh đó, cần đảm bảo bền vững quỹ BHXH trên nguyên tắc đóng - hưởng…

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo 

Chung nhận định, đại diện Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) khuyến nghị Chính phủ, BHXH Việt Nam cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng một hệ thống an sinh xã hội bền vững. Trong đó, cần tăng cường diện bao phủ BHXH, BHYT với một hệ thống an sinh xã hội đa tầng, đặc biệt là nhóm lao động phi chính thức. Đồng thời, tăng cường kết nối giữa chế độ hưu trí BHXH và hưu trí xã hội phi đóng góp (trợ giúp xã hội).

Bên cạnh đó, tăng cường sự tuân thủ pháp luật thông qua thanh tra an sinh xã hội và điều phối. Các cơ quan an sinh xã  hội phải cải cách thủ tục và quy định thân thiện với người tham gia,  đảm bảo dịch vụ y tế có chất lượng có thể tiếp cận được và sẵn sàng ở mọi cấp, kể cả y tế cơ sở. Bên cạnh đó, tăng cường, đổi mới công tác truyền thông hướng đến mọi người tham gia…

"Qua 25 năm hình thành và phát triển của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, bên cạnh những kết quả đạt được, chúng tôi cũng đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức về mặt quản lý khi số người tham gia ngày càng lớn; rủi ro trong đầu tư quỹ; công tác truyền thông trong điều kiện mới; xây dựng hệ thống tương tác đa phương tiện, trí tuệ nhân tạo; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc… Do đó, chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế để phát triển hệ thống an sinh xã hội bền vững, phù hợp với điều kiện của Việt Nam, nhằm tăng khả năng thích ứng với quá trình cải cách an sinh xã hội trên thế giới, ứng phó tốt hơn trước những tác động mạnh mẽ của quá trình toàn cầu hóa, già hóa dân số và Cách mạng công nghiệp 4.0"

Bà Nguyễn Thị Minh - Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.