Nhà vua Bhutan và cuộc tình đẹp với cô gái thường dân

Nhà vua Bhutan Khesar.
Nhà vua Bhutan Khesar.
(PLO) -Không chỉ được ngưỡng mộ bởi vẻ ngoài đẹp như diễn viên, Nhà vua Bhutan Khesar còn được nhiều người nhớ đến với cuộc tình đẹp như mơ từ thuở thiếu thời với con gái một dân thường.
 

Khi Jigme Khesar được sinh ra vào năm 1980, Bhutan vẫn còn là một mảnh đất bị lãng quên trên bản đồ thế giới. Ông là con trai cả của vị vua thứ 4 của Bhutan – nhà vua Jigme Singye Wangchuck.

Vị hoàng tử trẻ đầy hứa hẹn

Là người cũng lên ngôi từ khi mới 16 tuổi nên vua Wangchuck nhận thức rõ những khó khăn mà một vị quân vương sẽ phải đối mặt khi nắm quyền điều hành đất nước lúc còn quá trẻ. Chính vì vậy nên ông đã quyết định tạo mọi điều kiện để đảm bảo con trai sẽ được chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc đăng cơ.

Với ý đồ như vậy nên ngay sau khi Hoàng tử Khesar hoàn thành bậc phổ thông ở Bhutan, ông đã được vua cha gửi sang Mỹ học trung học ở bang Massachusetts. Các ghi chép cho biết, trong quá trình học ở nước ngoài, Hoàng tử Khesar là một học sinh đặc biệt chăm chỉ và nỗ lực học hành. Hoàn thành bậc trung học, ông tiếp tục được cha cho sang Anh theo học chuyên ngành quan hệ quốc tế ở trường Đại học Oxford rồi mới trở về nước với những kiến thức đã tích lũy được để chuẩn bị cho những nhiệm vụ nặng nề ở phía trước.

Không lâu sau khi từ Anh trở về nước, vị hoàng tử trẻ bắt đầu cùng cha đi khắp đất nước để gặp gỡ người dân, lắng nghe và giải tỏa những tâm tư, nguyện vọng và cả những thống khổ của họ. Chính sự gần gũi và tính cách hành động của ông đã giúp ông nhanh chóng nhận được sự yêu quý của người dân.

Cũng trong thời gian này, với sự khuyến khích của vua cha, trên cương vị Thái tử, Khesar bắt đầu có những chuyến công du nước ngoài và đại diện Bhutan tham gia một số sự kiện quốc tế. Tháng 5/2002, ông tham gia và có bài phát biểu về chủ đề phúc lợi trẻ em tại phiên họp thứ 27 của Đại hội đồng LHQ. Đây là lần đầu tiên ông xuất hiện trước thế giới nhưng ông đã thu hút được sự chú ý của đông đảo dư luận không chỉ bởi ông là một trong những đại diện trẻ tuổi nhất dự các hoạt động quốc tế lớn như vậy mà còn bởi sự tự tin, nói năng lưu loát của mình.

Năm 2006, ông tiếp tục khiến công chúng Thái Lan sôi sục khi đến thăm nước này nhân kỷ niệm 60 năm vua Thái Lan đăng cơ. Tuổi trẻ, cao lớn cùng khuôn mặt đẹp như diễn viên của ông đã khiến không ít phụ nữ Thái Lan ngả nghiêng, còn truyền thông Thái Lan cũng liên tục đưa tin về vị khách được họ gọi là “Hoàng tử quyến rũ” này. Theo các thống kê, sau chuyến thăm của ông, lượng khách du lịch Thái Lan tới Bhutan đã tăng một cách chóng mặt.

Đất nước hạnh phúc nhất thế giới

Tháng 12/2006, vua Wangchuck tuyên bố thoái vị, nhường lại ngôi cho con trai. Tháng 11/2008, vua Khesar làm lễ đăng cơ, trở thành nhà vua thứ 5 của Bhutan. Lễ đăng cơ của ông có sự tham dự của hàng nghìn quan chức trên thế giới.

Sau khi lên ngôi, để theo đuổi tiến trình dân chủ hóa ở Bhutan, vua Khesar bắt đầu chủ trì các phiên họp Quốc hội và đề cập đến những vấn đề quan trọng đối với đất nước như cải cách ruộng đất, luật bầu cử cùng nhiều vấn đề quan trọng khác. Ông cũng tích cực đến làm việc tại các địa phương để trình bày, giải thích cho người dân về bản “Dự thảo Hiến pháp của Bhutan”, khuyến khích họ tham gia vào các nỗ lực dân chủ sắp diễn ra ở nước này.

Quốc do dân bầu dân chủ đầu tiên ở Bhutan vào tháng 7/2008 đã bỏ phiếu thông qua bản Hiến pháp Bhutan dưới triều đại của vua Khesar. Tháng 3/2009, dự án lớn đầu tiên do triều đại của vị vua mới lên có tên “Khảo sát lại địa chính quốc gia” được thực hiện với mục tiêu giải quyết vấn đề dư thừa đất đai vốn là vấn đề liên quan đến cuộc sống của tất cả người dân. Năm 2011, ông tiếp tục triển khai “Dự án cải thiện”, theo đó cung cấp các tiện nghi và dịch vụ thiết yếu cho người dân sống ở các vùng hẻo lánh trên cả nước, cũng như tạo điều kiện giúp những người ở đây phát triển nông nghiệp.

Không chỉ vậy, để phục vụ tốt nhất cho người dân, ở mỗi địa bàn trên cả nước, nhà vua đều bố trí một cán bộ đặc biệt chuyên tiếp nhận những đơn thư, kiến nghị của người dân để gửi về cho vua xem xét. Ngoài ra, người dân nước này cũng được khuyến khích đến gặp trực tiếp vua ở cung điện hay gặp ông khi ông đang đi đường để trình bày những vấn đề bức xúc của họ.

Sau 6 năm lên ngôi, vua Khesar đã làm được nhiều việc cho đất nước của ông và nhận được sự tôn trọng sâu sắc từ người dân. Điều quan trọng nhất mà ông làm được, theo nhiều chuyên gia, chính là việc đặt trọng tâm vào các chính sách giáo dục. Từng có điều kiện theo học ở một trong những trường đại học hàng đầu thế giới, vua Khesar hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục đối với tương lai Bhutan. Trong các chuyến làm việc trên khắp đất nước, mỗi khi có thể, nhà vua lại tranh thủ đến thăm những ngôi trường để nói chuyện với các học sinh. Trong các bài nói chuyện đó, ông lặp đi lặp lại ý tưởng những người trẻ chính là người đang nắm vận mệnh đất nước, và rằng giáo dục là chìa khóa để hướng tới một Bhutan hạnh phúc và thịnh vượng trong tương lai. Ông cũng là người khởi xướng và duy trì học bổng của nhà vua có tên Kidu để tạo điều kiện hỗ trợ các học sinh nghèo có điều kiện học tập.

Đặc biệt, giới chức Bhutan cũng rất quan tâm đến việc bảo vệ chất lượng cuộc sống của người dân. Việc bảo vệ môi trường ở nước này được thực hiện một cách nghiêm ngặt, trong đó ngành du lịch bị hạn chế gắt gao. Để bảo vệ sức khỏe người dân, Bhutan là nước đầu tiên trên thế giới cấm hút và bán thuốc lá từ năm 2004. Đây cũng là nước duy nhất trên thế giới mà niềm hạnh phúc của người dân là một quy định chính sách có tính bắt buộc đối với chính quyền. Vì những lẽ đó nên dù nền kinh tế còn nghèo nàn, lạc hậu nhưng một nghiên cứu được công bố gần đây đã khẳng định Bhutan chính là đất nước hạnh phúc nhất thế giới.

Cuộc tình đẹp với cô gái thường dân

Năm vua Khesar 17 tuổi, trong một chuyến dã ngoại của hoàng gia, ông đã gặp định mệnh của đời mình – người về sau trở thành Hoàng hậu Bhutan Jetsun Pema, là con gái của một phi công. Ở thời điểm năm 1997 đó, Hoàng hậu Jetsun mới chỉ 7 tuổi nhưng đã vô cùng xinh xắn, khéo léo vào thông minh. Đặc biệt, giữa bà và vua Khesar có rất nhiều điểm tương đồng như cùng thích vẽ, thích bóng rổ. Trong suốt buổi dã ngoại ngắn ngủi đó, đôi bạn trẻ dính lấy nhau không rời, để rồi khi phải chia tay chỉ sau vài tiếng gặp gỡ, vua Khesar đã quỳ gối và nói với Jetsun: “Khi chúng ta lớn lên, nếu em vẫn độc thân và chưa kết hôn, tôi cũng vậy và chúng ta còn cảm giác dành cho nhau thì tôi muốn em trở thành vợ tôi”.

Nhà vua và Hoàng hậu bên con trai đầu lòng.

Nhà vua và Hoàng hậu bên con trai đầu lòng.

Sau chuyến dã ngoại đó, vị hoàng tử trẻ lên đường ra nước ngoài bắt đầu hành trình học tập kéo dài. Những lời nói với cô bạn gái nhỏ tưởng chừng sẽ đi vào dĩ vãng nhưng định mệnh dường như đã sắp đặt để 2 người trở thành vợ chồng. Bởi, khi Jetsun 15 tuổi, cha mẹ bà cũng cho bà tới Anh du học. Tại đây, bà gặp lại chàng hoàng tử năm nào và tình cảm quý mến họ dành cho nhau khi còn nhỏ đã nhanh chóng phát triển thành tình yêu. Trong suốt những năm sau đó ở Anh và đến khi về lại Bhutan, tình cảm này vẫn tiếp tục được duy trì.

Tháng 5/2011, vua Khesar thông báo đính hôn khi Jetsun vẫn đang là một cô sinh viên 21 tuổi. Nói về hoàng hậu tương lai, ông không giấu được vẻ hào hứng và ngưỡng mộ: “Tôi đã tìm được hoàng hậu của mình. Cô ấy tên là Jetsun Pema. Dù còn trẻ nhưng cô ấy rất ấm áp và là một người chân thành. Những tính cách đó được trui rèn qua thời gian sẽ khiến cô ấy trở thành một mẫu quốc gương mẫu”.

Hôn lễ giữa Nhà vua và Hoàng hậu diễn ra sau đó 6 tháng và là một trong những sự kiện truyền thông lớn nhất từng được tổ chức ở Bhutan. Sau 5 năm chung sống, Nhà vua và hoàng hậu trẻ mới đây đã vui mừng chào đón hoàng tử đầu lòng của mình. Họ cũng vẫn cùng nhau tay trong tay đi đến các sự kiện cả trong và ngoài nước trong sự chúc phúc của người dân trong nước và sự ngưỡng mộ từ truyền thông thế giới./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.