Người trồng hoa ở Huế lao đao vì lũ

Hai cha con ông Tân trồng lại vườn hoa bị gãy đổ còn sót lại sau lụt.
Hai cha con ông Tân trồng lại vườn hoa bị gãy đổ còn sót lại sau lụt.
(PLO) - Người trồng hoa Thừa Thiên - Huế khóc ròng trước nguy cơ mất trắng khi những vườn hoa Tết ngập úng, tan hoang sau những trận lũ liên tiếp vừa qua.

Nhiều người trồng hoa dự báo rằng tết này ở Huế chắc không có hoa địa phương. Nguyên nhân vì mưa lớn liên tiếp trong nhiều ngày qua, cộng với thủy điện xả lũ đã khiến nhiều “vựa hoa” bị ngập úng nặng trong dài ngày.

Trong đó, phải kể đến những vườn hoa tết đang thời kỳ chuẩn bị nở rộ tại làng hoa Phú Mậu, huyện Phú Vang ở hạ lưu sông Hương - vựa hoa chính cung cấp hoa cho thị trường tết ở Huế hằng năm có muôn vàn loại hoa được trồng với số lượng lớn không chỉ đáp ứng thị trường trong huyện mà cho cả thành phố Huế. Nhiều người nông dân cho biết đang hết sức lo lắng với nguy cơ trắng tay vì các loại hoa đã bị ngâm trong nước lũ mấy ngày nay, đang có hiện tượng thối rễ và úa lá, hết đường cứu vãn.

Nhiều vườn hoa héo úa vì ngập nước
Nhiều vườn hoa héo úa vì ngập nước

Ông Nguyễn Công Tân (54 tuổi), trú ở xã Phú Mậu cho hay, gia đình ông năm nay bỏ vốn đầu tư trồng 20.000 cây hoa các loại như hoa đồng tiền, hoa cúc, vạn thọ, xác pháo... được hơn một tháng.

Cả gia đình trông chờ vào vườn hoa màu này, mong có thu hoạch cao trong dịp Tết, nhưng lũ ập đến nhanh khiến hàng ngàn chậu hoa và hơn 1.000m2 cúc, vạn thọ của gia đình ông bị ngâm sâu trong dòng nước lũ, chỉ cố kịp vớt lại phần nào chậu cúc con.

“Hoa bị ngập nước trong nhiều ngày liền như ri cho dù còn sống cũng sẽ bị mất sức. Sau ni nếu gặp rét đậm nữa cây sẽ không phát triển và không thể ra hoa vào đúng dịp Tết, hoa cũng không thể đẹp được”, ông Tân buồn bã cho biết.

Nhiều diện tích hoa tại xã Phú Mậu không thể cứu vãn
Nhiều diện tích hoa tại xã Phú Mậu không thể cứu vãn

“Không ai có thể ngờ rằng đến nửa cuối tháng 11 âm lịch rồi mà còn mưa lũ, lại là lũ lớn ngâm dài ngày. Gia đình tôi vay hơn 50 triệu, riêng tiền giống đã là 20 triệu, tính ra gần cả trăm triệu bạc tiền vốn đi tong hết cả rồi, không biết có cách chi khắc phục được đây!”, bà Dương Thị Thanh, vợ ông Tân than thở.

Vườn hoa cúc tiêu điều
Vườn hoa cúc tiêu điều

Cùng cảnh ngộ, gia đình ông Dương Quốc Bảo (40 tuổi, xã Phú Mậu), trồng hơn 10.000 cây hoa các loại, cũng đã bị nước lũ nhấn chìm. “Vườn hoa ni là nguồn thu chính của cả gia đình, rứa mà lũ về tàn phá hết làm mùa màng mất trắng, không biết tết ni lấy chi ăn tết đây”, ông Bảo mếu máo.

Theo các hộ dân trồng hoa Tết ở xã Phú Mậu, cứ mỗi sào hoa cúc, họ bỏ chi phí đầu tư 2 triệu tiền giống, 2 triệu tiền phân bón và 5 triệu tiền thuốc trừ sâu.Bình quân mỗi héc ta trồng được 200.000 cây hoa cúc. Dịp Tết nguyên đán, hoa sẽ được bán với giá 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên cơn lũ muộn từ ngày 13-12 vừa qua ập đến đã khiến phần lớn các vườn hoa bị ngập, hư hại, người trồng hoa rơi vào cảnh trắng tay.

Theo ông Trần Hiếu Cơ - chủ tịch UBND xã Phú Mậu, toàn xã có 13ha hoa trồng cho vụ tết. Trận lũ vừa rồi làm thiệt hại gần như hoàn toàn diện tích hoa của xã, với trên 40ha hoa màu và 13ha chuyên canh hoa phục vụ dịp Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017 bị ngập úng, gây thiệt hại khoảng gần 6 tỷ đồng, khiến hàng trăm hộ dân có nguy cơ trắng tay.

Không chỉ xã Phú Mậu, hàng ngàn hộ chuyên trồng hoa tết thuộc các xã Quảng Thọ, Quảng Phú (huyện Quảng Điền), Hương Hồ, Hương Toàn, Hương Vinh (thị xã Hương Trà), Phú Thượng, Phú Dương, Phú Mỹ (huyện Phú Vang), Thủy Vân, Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy) và Phú Hậu, Vỹ Dạ (TP Huế)... cũng đang lao đao theo cơn lũ muộn kéo dài.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, toàn tỉnh Thừa Thiên- Huế có 521ha hoa màu, hoa cảnh các loại bị ngập úng, trong đó hoa cảnh vụ Tết bị thiệt hại gần 100%.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.