Người trẻ Hà Nội lên phố cổ 'phá thân' trong cơn 'phê' chốc lát

(PLO) - Bóng cười thực chất loại bóng được bơm khí N20 – loại khí dùng trong y tế với mục đích gây mê, khi được hấp thu vào cơ thể, tạo cảm giác lâng lâng, sảng khoái cho người sử dụng. Nhiều người dùng thường xuyên mà không ý thức rằng, đây lại là hoá chất âm thầm tàn phá hệ thần kinh và sức khoẻ...

Bán công khai qua mạng

Khi người viết ngỏ ý muốn tìm hiểu về thị trường và nguồn gốc của các quả bóng cười được bày bán tại Hà Nội, T. – một người có thâm niên chơi bóng lâu năm gợi ý "lên Facebook mò trước vì hiện nay đám dân chơi chủ yếu mua bóng cười qua mạng”.

Quả đúng như vậy, chỉ cần gõ từ khoá “bóng cười” lên thanh công cụ tìm kiếm của Facebook, có thể nhanh chóng thấy hàng loạt trang fanpage công khai rao bán loại bóng chứa chất kích thích này. Trong số đó, nổi lên là hai trang “Bóng cười H.” và “Bóng cười s.”, với thông tin cung cấp cả dịch vụ vận chuyển bình bóng đến khắp nơi trong nội thành.

Bình bóng cười bán tràn lan qua mạng xã hội Facebook (Ảnh minh hạ).

Bình bóng cười bán tràn lan qua mạng xã hội Facebook (Ảnh minh hạ).

Liên hệ với số điện thoại cho sẵn, tôi đặt vấn đề muốn nhập bình bóng cười số lượng lớn để tổ chức sinh nhật, giọng nam đầu dây bên kia chào giá: “Bên mình có ba loại: ba kilogam giá một triệu, năm kilogam giá một triệu chín trăm nghìn, hai mươi kilogam giá bốn triệu, bạn có thể cho mình chính xác địa chỉ, ngày giờ giao hàng là được”. Người này cũng cho biết mình là đại lý cung cấp bình bóng cho nhiều quán cafe tại địa bàn Hà Nội. Kết thúc cuộc điện thoại, tôi nhận được lời đảm bảo: “Cứ gọi số hotline thì bao nhiêu bóng cũng có”.

“Phố bóng cười” giữa thủ đô

Tại các con phố tập trung nhiều quán bar, cafe như Nguyễn Hữu Huân, Lý Thái Tổ, Cầu Gỗ, Tạ Hiện, Hàng Tre…, người viết choáng ngợp bởi cảnh tượng mua bán bóng cười công khai và tấp nập.

Dừng chân tại quán Cafe A. trên phố Hàng Tre, một địa điểm nổi tiếng mà dân chơi rỉ tai nhau bởi “bóng to, nhạc hay”, tôi phải rất khó khăn mới có thể tìm thấy một bàn trống dành cho mình. Sau khi xem qua menu với những đồ uống cafe, nước ép thông thường như bao quán cafe khác, tôi ngay lập tức được nhân viên tại đây gợi ý: “Anh có dùng bóng không? Nếu có thì gọi luôn vì tí nữa rất đông khách em sợ không phục vụ kịp”. Khi khách đồng ý "đặt hàng", chỉ 5 phút sau, bóng được đưa ra.

Khách sử dụng bóng cười tại quán cafe A.
Khách sử dụng bóng cười tại quán cafe A.

Tại một quán bar trên phố Tạ Hiện Hà Nội, nghe hỏi về bóng cười, nhân viên quán chỉ thẳng lên khu vực tầng hai và bảo: “Vừa mới bán đấy ạ”. Do việc kiểm soát hoạt động mua bán bóng cười có phần gắt gao thời gian gần đây, nên hầu hết các quán bar đều lách luật bằng cách chỉ bán bóng sau 23h các ngày cuối tuần. Giá mỗi quả bóng cười nhỏ là 50.000 đồng, đắt hơn bên ngoài vì quán bar sẽ tính thêm phí phục vụ.

Bóng cười cũng được bày bán tràn lan trên phố Nguyễn Hữu Huân (Hà Nội). Chỉ cần nhìn vào từ phía bên kia đường có thể thấy những bình bóng liên tục được đưa ra để phục vụ khách hàng trong quán cafe Tr...

Bóng cười được bán công khai tại phố Nguyễn Hữu Huân (Hà Nội)
Bóng cười được bán công khai tại phố Nguyễn Hữu Huân (Hà Nội)
Tại quán cafe Tr., bóng cười được bán với giá 50.000 đồng/quả
Tại quán cafe Tr., bóng cười được bán với  giá 50.000 đồng/quả

Ngay mặt đường là các nhóm thanh niên đang vừa trò chuyện vừa sử dụng bóng cười. “Cho em thêm hai bóng to chị ơi”. Ngay lập tức, người phụ nữ nhanh tay lấy trong cái túi to nhúm bóng bay, nhẹ nhàng bọc cẩn thận vào chiếc bình màu xanh cao khoảng 1m. Một tiếng “Xì” thoát ra, quả bóng giờ đây đã được bơm căng tròn, sẵn sàng đến tay các “dân chơi” đang chờ cảm giác thăng hoa từ thứ ma tuý ảo này...

Rất nhiều chủ quán bar, cafe lợi dụng nhu cầu sử dụng bóng cười để quảng bá, thu hút khách hàng. Cafe A. áp dụng khuyến mại “mua 1 tặng 1” các ngày thứ 4, 5 hàng tuần, còn với các quán bar tại phố cổ, bóng cười được “phân phát” miễn phí trước 10h30 mỗi tối thứ hai. Dễ dàng tiếp cận, giá thành rẻ... là những yếu tố biến bóng cười trở thành trào lưu trong giới trẻ.

“Sát thủ” thầm lặng

Các bạn trẻ thường có tâm lý sử dụng bóng cười vì nó không gây hại, không gây nghiện nhưng thực chất, đây lại là hoá chất âm thầm tàn phá hệ thần kinh và sức khoẻ... Một bạn trẻ thường xuyên dùng bóng cười cho biết: “Trước đây thường coi nhẹ và nghĩ nó không gây ảnh hưởng, nhưng sau khi mình có dấu hiệu bị tê tay, chân kéo dài thì mới thấy hậu quả bóng cười gây ra không hề nhỏ”.

Tác động của bóng cười vào hệ thần kinh trung ương đã được rất nhiều bác sỹ cảnh báo. Thực chất, chúng sẽ dần huỷ hoại các tế bào não, khiến người sử dụng suy giảm trí nhớ, chóng mặt, nôn mửa. Những ảnh hưởng xấu này không xảy ra tức thì, mà xuất hiện từ từ theo thời gian...

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.