Người tố vụ nhân bản kết quả xét nghiệm khóc khi được khen thưởng

"Tôi cũng đã phát biểu tuyên dương những thành tích dũng cảm của các chị. Tôi khẳng định lời tuyên dương đó có giá trị bằng rất nhiều thứ. Trong suốt buổi hôm đó, cả 3 chị đều khóc. Thực sự buổi lễ hôm đó có tính đặc thù riêng, một bầu không khí nặng nề. Trong cùng một đơn vị, người tố cáo được thưởng, một số đối tượng khác bị tố cáo", Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Văn Yên cho biết.

[links()]Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội sáng 16/8 tổ chức khen thưởng cho chị Hoàng Thị Nguyệt và 2 người có đơn tố cáo sai phạm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức.

Ông Nguyễn Văn Yên, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội - người cùng với một Phó giám đốc khác và Trưởng phòng Tổ chức cán bộ xuống trao thưởng cho chị Nguyệt cùng hai đồng nghiệp, khẳng định "buổi lễ được tổ chức trang trọng, nghiêm túc, chu đáo, xúc động; việc khen thưởng với hành động của 3 chị là xứng đáng".

Vị Phó Giám đốc cho biết, hôm đó đã đến Bệnh viện từ 7h30 và đợi đến 8h mới tiến hành được việc trao thưởng. Bệnh viện cũng đã cho người mời 2-3 lần, chị Nguyệt mới lên nhận thưởng.

Ông Nguyễn Văn Yên, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Ông Nguyễn Văn Yên, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội.

"Khi đó tôi cũng đã phát biểu tuyên dương những thành tích dũng cảm của các chị. Tôi khẳng định lời tuyên dương đó có giá trị bằng rất nhiều thứ. Trong suốt buổi hôm đó, cả 3 chị đều khóc. Thực sự buổi lễ hôm đó có tính đặc thù riêng, một bầu không khí nặng nề. Trong cùng một đơn vị, người tố cáo được thưởng, một số đối tượng khác bị tố cáo", ông Yên cho biết.

Nhiều ý kiến của độc giả cho rằng buỗi lễ diễn ra trong vòng nửa tiếng là quá chóng vánh, đặc biệt mức thưởng 320.000 đồng cho một người là quá ít, thậm chí là "xúc phạm người tố cáo tiêu cực".

Tuy nhiên, theo ông Yên, thông lệ các cuộc khen thưởng khác bao giờ cũng lồng vào tổng kết thi đua, tổng kết cuối năm, 6 tháng và khen thưởng chỉ vỏn vẹn vài phút. Trong khi đó tại Bệnh viện Hoài Đức, buổi lễ được tổ chức riêng biệt vì là khen thưởng đột xuất. Bên cạnh đó, trong các buổi khen thưởng khác, mỗi cá nhân chỉ được 1-2 phút;  riêng trường hợp này là 30 phút. Như vậy thời lượng khen thưởng là nhiều hơn, tính nghiêm trang nhiều hơn.

Về mức thưởng 320.000 đồng, vị Phó giám đốc Sở này cũng thừa nhận là thấp, nhưng Sở làm đúng theo quy định, căn cứ vào nghị định và thông tư về khen thưởng.

Đối với người tố cáo, ông Yên cho biết, Sở Y tế Hà Nội sẽ không để hiện tượng trù úm xảy ra. Đích thân ông đã làm việc trực tiếp và có công văn cho Huyện ủy, Ủy ban nhân dân, Công an huyện Hoài Đức phối hợp đảm bảo an toàn không những cho chị Nguyệt mà tất cả những người liên quan, đảm bảo bệnh viện hoạt động bình thường.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức tiếp tục xét nghiệm miễn phí cho những người có nhu cầu xét nghiệm lại. Những người không còn các giấy tờ chứng minh đã từng xét nghiệm tại bệnh viện trong thời gian từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 cũng sẽ được xét nghiệm lại miễn phí.  

Về việc có nhiều người tố cáo chị Nguyệt, ông Yên khẳng định: "Việc khen thưởng hành động chúng tôi vẫn khen còn các việc khác thì chờ cơ quan điều tra. Có kết luận chúng tôi sẽ xử lý đúng người, đúng lỗi không bỏ sót".

Chị Nguyệt và chị Định đã khóc khi nhận được giấy khen của Sở Y tế. Ảnh: M.H.
Chị Nguyệt và chị Định đã khóc khi nhận được giấy khen của Sở Y tế.

Chia sẻ về mức thưởng 320.000 đồng, chị Nguyệt cho biết bản thân không buồn hay suy nghĩ nhiều về việc được thưởng số tiền này. “Nhiều người cũng hỏi tôi về chuyện này nhưng thực ra tôi không suy nghĩ nhiều. Trước khi làm tôi cũng không nghĩ đến việc sẽ được khen thưởng. Tôi rất vui vì sự việc cuối cùng cũng đã được đưa ra ánh sáng”, chị Nguyệt nói.

Theo chị Nguyệt, với buổi lễ khen thưởng diễn ra ngày 16/8 của Sở Y tế, chị được báo gấp và việc tổ chức khen thưởng cũng khá nhanh. Tuy nhiên, chị rất cảm động vì nhận được sự quan tâm, bảo vệ của lãnh đạo Sở Y tế. "Công việc của tôi ở bệnh viện vẫn bình thường. Hiện tại không ai gây khó dễ, chỉ có điều áp lực công việc lớn, xáo trộn thay đổi nhiều", chị Nguyệt chia sẻ.

Trước đó, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã ký quyết định khen thưởng đột xuất 3 cá nhân có hành động dũng cảm tố cáo những sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức gồm chị Hoàng Thị Nguyệt, Khuất Thị Đình và Phan Thị Nam Đông. Hình thức khen thưởng là giấy khen cùng với số tiền 320.000 đồng cho mỗi cá nhân.

Vụ "nhân bản" kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức được chị Hoàng Thị Nguyệt, cán bộ khoa xét nghiệm, tố cáo đến cơ quan chức năng. Theo chị, sự việc này diễn ra từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 tại khoa Huyết học. Trong khi bộ phận cán bộ chính quy, phụ trách máy móc Nhà nước đầu tư thì chủ yếu ngồi chơi vì không có việc làm. Còn bộ phận ngoại trú, phụ trách máy móc tư nhân, lại làm không hết việc. Bộ phận này chỉ xét nghiệm vài mẫu máu, rồi lấy kết quả trả cho nhiều người khác.

Công an Hà Nội đã vào cuộc, điều tra sơ bộ xác định trong thời gian này Khoa xét nghiệm đã cấp phát 1.149 phiếu xét nghiệm huyết học trùng nhau (2, 3 hoặc 4 người giống nhau). Bệnh viện đa khoa Hoài Đức được bảo hiểm thanh toán cho số phiếu xét nghiệm trên, tổng cộng trên 60 triệu đồng.

Trong năm 2012, tổng chi phí khám chữa bệnh mà Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thanh toán với Bệnh viện này là 14 tỷ đồng. Theo báo cáo của Bảo hiểm Xã hội Hà Nội thì trong tổng số này có khoảng gần 2 tỷ dành cho các xét nghiệm cận lâm sàng. Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu Bảo hiểm xã hội Hà Nội tập trung để rà soát trong chi phí 2 tỷ đó có những chi phí nào không hợp lý.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.