Người phụ nữ trở về từ Trung Quốc sau 7 năm, con gái đi theo biệt tích

Anh Hưng bỏ công việc đưa chị Lới về nhà giao cho gia đình.
Anh Hưng bỏ công việc đưa chị Lới về nhà giao cho gia đình.
(PLO) - Mất tích cùng đứa con gái 5 tuổi, sau 7 năm người phụ nữ được đưa về nhà với tình trạng “không bình thường” và đã là mẹ của 3 đứa con khác với người đàn ông Trung Quốc, trong khi con gái biệt tích. 

Ngày 10/12, chị Lê Thị Lới (SN 1980, trú xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) đã được một người đàn ông đưa về quê nhà trước sự ngỡ ngàng của bao người thân nơi quê nhà, dòng nước mắt mừng tủi ngày đoàn viên sau 7 năm ly biệt. Nghe tin chị trở về, hàng trăm người thân gần xa kéo đến hỏi thăm, động viên, chia sẻ, cũng có người đến để “hóng” xem chị ra sao khiến căn nhà thêm chật chội hơn bao giờ.

Chị Lê Thị Lới là con út trong gia đình có 6 anh chị em, vì hoàn cảnh khó khăn nên chị chỉ học hết lớp 9 thì nghỉ ở nhà làm việc kiếm sống. Bà Lê Thị Bình (SN 1966 – là chị dâu của chị Lới) cho biết, từ khi lấy chồng về nhà hai chị em đã chơi thân với nhau nên hiểu tính Lới là người hiền lành ngoan ngoãn. Cũng là cô gái bình thường như bao cô gái khác, thời thanh niên cũng có nhiều người đến nhà tán tỉnh nhưng rồi cũng không nên duyên. Theo bà Bình có lẽ cũng vì thế mà Lới dần bị trầm cảm, rồi hóa điên.

Trong những cuộc tình đã qua, năm tròn 26 tuổi thì Lới mang bầu với một người đàn ông mà không biết rõ gốc tích là ai, khi chuẩn bị sinh thì một người đàn ông ngoài 40 tuổi cách nhà chừng 5km tìm đến hỏi làm vợ. Cái tuổi đó, lại lỡ chót “ăn trái cấm” với người khác, có người hỏi thì Lới cũng gật đầu nhận lời về làm vợ người ta.

Chị Lới trở thành người không bình thường và là mẹ của 3 đứa con với người đàn ông Trung Quốc
Chị Lới trở thành người không bình thường và là mẹ của 3 đứa con với người đàn ông Trung Quốc

“Sau khi sinh con được một thời gian thì nhà đó không chịu được tính “không bình thường” của Lới nên mang cả hai mẹ con về nhà ngoại trả. Một thân một mình lủi thủi nuôi con nhỏ, đến năm 2010 hai mẹ con ôm nhau lên thị trấn thuê nhà ở rồi đi làm thuê kiếm sống rồi biệt tích cho đến hôm nay”, bà Bình kể.

Bà Bình cho biết, sau thời gian hai mẹ con xuống thị trấn thi thoảng còn ghé về nhà, sau đó thưa dần, mọi người cũng bận làm ăn. Cuối năm chưa thấy hai mẹ con về, người nhà xuống tìm thì không thấy đâu. Hỏi thăm thì có người cho biết có một thanh niên lạ mặt chở hai mẹ con về xuôi lâu rồi, cả nhà chạy ngược xuôi tìm nhưng không có tin tức gì.

Phải một lúc sau khi được người nhà động viên, chị Lới mới lí nhí kể lại được hành trình bôn ba của mình. Theo chị, năm đó có người quen rủ sang Trung Quốc chơi và đi làm, sau khi qua Trung Quốc ít hôm thì người này bảo hết tiền xe về nên nói chị đi làm thêm rồi bán cho một người đàn ông Trung Quốc đã ngoài 50 tuổi đưa về làm vợ. Gần 7 năm làm vợ người đàn ông đó, chị sinh tiếp được 3 đứa con (một gái, hai trai) rồi bị công an bản địa bắt giam trong một lần đi lạc.

Một ngày đầu tháng 12, anh Nguyễn Văn Hưng (SN 1977, quê xã Kim Xã, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đến cửa khẩu Bằng Tường (Trung Quốc) để đóng visa thì vô tình nghe chuyện một người phụ nữ Việt Nam khờ khạo, không nhớ rõ quê quán bị công an bản địa bắt giam nên đến hỏi chuyện.

Dẫu đã tìm thấy chị Lới nhưng người nhà vẫn đang lo lắng cho đứa cháu gái đã 12 tuổi đang mất tích khi đi cùng mẹ.
Dẫu đã tìm thấy chị Lới nhưng người nhà vẫn đang lo lắng cho đứa cháu gái đã 12 tuổi đang mất tích khi đi cùng mẹ.

Qua trò chuyện, thấy chị Lới có vẻ thần kinh không bình thường, hoàn cảnh đáng thương nên đã bỏ 8 triệu đồng tiền Việt Nam để chuộc chị ra rồi làm thủ tục đưa chị qua cửa khẩu. Khi qua đến cửa khẩu về đến Việt Nam, vì hỏi mãi không biết địa chỉ của chị nên anh đành chụp ảnh đăng facebook hi vọng có người quen nhận ra. 

Sau khi đăng mấy bức ảnh, không lâu sau đó người quen cùng quê Lới nhận ra đã gọi điện báo cho anh Hưng địa chỉ, định đưa tiền cho chị bắt xe về nhưng sợ không được bình thường nên không yên tâm. Sợ chị lại đi lạc nên anh Hưng quyết định gác công việc rồi bắt xe đưa chị về tận nhà bàn giao cho người thân. Dẫu đã đón được đứa em về đoàn viên, nhưng người thân vẫn còn chưa yên khi thông tin về đứa con gái 12 tuổi con gái Lới vẫn chưa biết ra sao.

Theo bà Bình thì thời điểm hai mẹ con chị Lới mất tích, đứa con gái đã được 5 tuổi rồi, hiện cháu đã được 12 tuổi. Bây giờ hỏi thị chị Lới cũng không nhớ và không rõ con gái mình là ai, đang ở đâu. Thậm chí ba đứa con với người chồng Trung Quốc cũng không nhớ tên gì, bao nhiêu tuổi.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Đức Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) cho biết, chị Lới mới được người nhà trình báo là trở về nhà sau 7 năm mất tích. Chị này được một người đàn ông người Bắc đưa về và đến xã trình báo sự việc.

Chị Lới đang sống cùng gia đình anh trai và chị dâu tại quê nhà...

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.