Người phụ nữ nghèo hơn 15 năm dạy bơi miễn phí cho trẻ em

Bà Thia quên đau nhức xương khớp để dạy bơi cho lũ trẻ trong vùng
Bà Thia quên đau nhức xương khớp để dạy bơi cho lũ trẻ trong vùng
(PLVN) - Chỉ là một người phụ nữ nghèo, mưu sinh bằng nghề bán vé số và nhiều công việc khác nhau, nhưng đã hơn 15 năm qua bà Trần Thị Kim Thia (tên thường gọi là bà Sáu Thia, SN 1952) ở xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đã không ngại vất vả tự nguyện dạy bơi miễn phí cho hơn 2.000 trẻ em.  

Bà Sáu Thia là một trong 73 cá nhân được tôn vinh tại cuộc triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” vừa khai mạc tại Bảo tàng Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

15 năm và hơn 2000 đứa trẻ được dạy bơi miễn phí

Lý do để khiến bà Sáu Thia trở thành “huấn luyện viên” dạy bơi cho tụi nhỏ rất đơn giản nhưng cũng rất đỗi tình người. “Miền Tây sông nước mênh mông, chằng chịt, nhưng tôi coi ti vi thấy chỉ có 35% trẻ em ở khu vực này biết bơi đúng cách và thấy nhiều trường hợp trẻ em chết đuối mà thương lắm. Nên tôi muốn dạy mấy đứa nhỏ biết bơi để chúng tự bảo vệ mình được chứ đâu vì chuyện tiền bạc” - bà Sáu Thia cho biết. 

Năm 2018, gần 2.000 trẻ bị đuối nước, trong giai đoạn 2010-2015, trung bình mỗi năm có trên 3.000 thanh, thiếu nhi tử vong do đuối nước, trong đó trẻ em dưới 16 tuổi khoảng 2.200 em.

Đây là những con số vừa được Bộ LĐ-TB&XH đưa ra tại lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2019 diễn ra vào hôm qua (19/5) tại Hà Nội.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em bị đuối nước phần lớn là do trẻ em chưa biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước. Từ đó có thể thấy vai trò, trách nhiệm của toàn thể xã hội trong việc phát triển phong trào dạy bơi, học bơi là rất quan trọng để giảm tai nạn đuối nước cho trẻ em.   

Nghĩ là làm, bà Sáu Thia quyết định mở lớp dạy bơi với hồ dã chiến dựng từ tre, sào trên các khúc sông cạn trên địa bàn xã. Hồ bơi của bà là những chiếc cọc tre đóng chặt xuống đáy sông, được bao lưới cẩn thận xung quanh, chiều ngang độ 4m, dài 8m và cao 2m. Lớp học bơi của bà Sáu diễn ra đều đặn hàng ngày trong 3 tháng hè, mỗi buổi học diễn ra 1,5 giờ và khóa học kéo dài trong khoảng 10-15 ngày.

Bà tận tình chỉ cách lặn, ngụp, đạp chân, quạt tay cho từng em. Bà Sáu khẳng định em nào học nhanh thì chỉ cần 5 ngày là biết bơi, chậm thì 10 ngày. Sau khi “tốt nghiệp” lớp học bơi của bà Sáu, các em đều vượt qua kỳ sát hạch của Trung tâm văn hóa thể thao huyện Tháp Mười và được cấp giấy chứng nhận. 15 năm qua, bà Sáu Thia đã dạy bơi miễn phí cho hơn 2.000 trẻ em vùng này. Trung bình mỗi năm bà dạy khoảng 8 lớp với khoảng 240 trẻ từ 7-15 tuổi.

Cao tuổi nên việc ngâm nước lâu mỗi ngày với bà Sáu Thia cũng không hề dễ dàng gì. “Ngâm mình dưới nước lâu, tối về xương khớp đau nhức lắm nhưng rồi nghĩ đến tụi nhỏ thì mọi cơn đau đều tan biến, chỉ mong trời mau sáng để được ra sông dạy tụi nó biết bơi”, bà cho biết.

Tài sản lớn nhất của người phụ nữ nghèo

Bà Sáu Thia quê ở huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Anh chị của bà đã hy sinh vì cách mạng, bản thân bà Sáu Thia từng làm giao liên trong những năm kháng chiến. Năm 1986, bà Sáu Thia đến xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười sinh sống với nghề đốn tràm thuê, cấy lúa, nhổ cỏ...

Thấy người phụ nữ nghèo nhưng siêng năng, nhiệt tình, năm 1992, bà Sáu Thia được xã vận động tham gia công tác Hội Phụ nữ ở ấp. Vì phụ cấp ít ỏi chỉ vài trăm ngàn mỗi tháng, nên bà Thia bắt đầu làm thêm việc lấy vé số về bán hàng ngày để có thêm thu nhập.

Bà Sáu Thia nghèo nhưng trẻ em tham gia khóa học được bà Sáu Thia dạy miễn phí. Ngoài khoản trợ cấp tiền xăng của xã, bà Sáu Thia không nhận học phí từ bất kỳ phụ huynh nào. Cùng với việc dạy bơi cho trẻ và công tác Hội Phụ nữ, bà Sáu Thia còn tham gia làm Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ, cộng tác viên dân số suốt nhiều năm qua. Với nhiệm vụ nào bà cũng hoàn thành xuất sắc và được người dân quý mến. 

Kết thúc các khóa dạy bơi, bà Sáu Thia lại trở lại cuộc sống thường ngày, mưu sinh bằng nghề bán vé số thuê, làm thuê kiếm tiền để nuôi sống bản thân. Bà Sáu Thia nghèo nhưng với bà tài sản lớn nhất là việc lũ trẻ biết bơi đàng hoàng, biết cách chống chọi với những con nước xiết mỗi khi lũ về và tương lai sẽ không còn những con số về những đứa trẻ thiệt mạng vì đuối nước xuất hiện trên ti vi nữa.

Trân trọng tấm lòng và những đóng góp của bà, nhiều năm qua, UBND xã, huyện đều trao Giấy khen và biểu dương, khen thưởng. Mới đây, bà Trần Thị Kim Thia được UBND tỉnh Đồng Tháp tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác dạy bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em từ năm 1992 - 2017.

Năm 2017, bà Sáu Thia được hãng thông tấn BBC của Anh bình chọn trong tốp 100 phụ nữ tiêu biểu có ảnh hưởng và truyền cảm hứng trên toàn thế giới. Năm 2018 bà là một trong 3 cá nhân ở Đồng bằng sông Cửu Long vinh dự nhận giải thưởng KOVA ở hạng mục “Sống đẹp”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.