Người phụ nữ 13 năm nâng đỡ những mảnh đời sa ngã

Bà Đinh Thị Lan suốt nhiều năm âm thầm giúp phường quản lý, giáo dục nhận thức của các đối tượng sau cai nghiện
Bà Đinh Thị Lan suốt nhiều năm âm thầm giúp phường quản lý, giáo dục nhận thức của các đối tượng sau cai nghiện
(PLO) - Hơn 13 năm qua, bà Đinh Thị Lan, tình nguyện viên của Câu lạc bộ (CLB) B93, phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội luôn gần gũi với những người sau cai nghiện ma túy. Bà ân cần động viên, khuyên bảo để họ tái hòa nhập cộng đồng, trở thành những công dân có ích.
Hoàn thành nhiệm vụ từ lòng nhiệt tình
Bà Đinh Thị Lan từng là giảng viên Khoa Tiếng hát dân tộc, Trường Đại học Sân khấu điện ảnh. Sau khi nghỉ hưu, năm 2003, bà tham gia hoạt động trong Hội Chữ thập đỏ phường Mai Dịch (Cầu Giấy) và làm tình nguyện viên trong CLB B93 của phường, góp phần quản lý, giáo dục nhận thức của các đối tượng sau cai nghiện.
Để hoàn thành được công việc khó khăn này, bà Lan luôn phải tự tìm cho mình những phương pháp thuyết phục mới, cách tiếp cận riêng biệt bởi nếu cách thức thiếu phù hợp sẽ không thể thay đổi được nhận thức của những con người từng lầm lỡ này. 
Với thái độ mềm mỏng, kiên trì đến nhà trò chuyện, bà Lan luôn xem họ như người thân trong nhà, thường xuyên đi lại thăm hỏi, không quản thời gian sớm tối. Với sự nhiệt tình, lòng chân thành, tâm huyết tha thiết muốn người sau cai tham gia sinh hoạt, hòa nhập cùng cộng đồng, bà Lan đã chiếm được lòng tin tưởng, yêu mến của mọi người. 
“Cái công việc này không khó cũng chẳng dễ, chỉ cần có lòng nhiệt tình, kiên trì, xem việc giúp đỡ người khác là giúp cho gia đình mình, tạo niềm vui cho người khác là tạo niềm vui cho chính mình là ai cũng làm được hết” - Bà Lan chia sẻ “bí quyết”.
Cảm hóa được không ít những cháu “cứng đầu”
Nhờ sự thân thiện, gần gũi, chưa bao giờ xem các cháu là người nghiện, bà Lan đã được gia đình của các hội viên sau cai quý mến, thường xuyên gọi điện thăm hỏi, báo cáo tình hình con, em mình với bà. Họ đã chủ động, tích cực động viên các cháu tham gia vào CLB.
Thấy bà Lan có tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình cao trong công việc, Ban Chủ nhiệm CLB B93 phường Mai Dịch đã phân công bà giúp đỡ các đối tượng ở xóm Giữa, xóm Đình cùng với những đối tượng ở  các tổ 15, 16, 17 cạnh nơi bà đang sinh sống. 
Xóm Đình, xóm Giữa là nơi bà ít có dịp tới nên mọi thông tin về các hội viên bà chưa nắm rõ. Bởi vậy, bà đã chủ động gặp gỡ, trao đổi cùng với Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố để nắm bắt tình hình và tìm ra những phương pháp tiếp cận các hội viên cho hiệu quả. 
Với cách thức tiếp cận mềm mỏng, khéo léo cùng sự quan tâm, người tình nguyện viên 73 tuổi này đã thuyết phục, cảm hóa được nhiều đối tượng mà Công an phường gọi là “nhân vật cứng đầu”. Họ đã chủ động tham gia vào CLB để làm lại cuộc đời.
Chia sẻ về kỷ niệm trong những năm tham gia làm tình nguyện viên CLB B93, bà Lan mắt rưng rưng kể lại: “Ban đầu, được biết có đợt tuyển tình nguyện viên cho CLB, tôi tự nhiên hào hứng đăng ký, chứ lúc đó tôi chưa biết tình nguyện viên là phải làm những gì. Rồi có những lần tôi được nhận giao cho những cháu “cứng đầu”, các cháu đó có thể đánh người khác bất cứ lúc nào. 
Tôi cũng lo lắng nhưng vẫn kiên trì bởi muốn làm tốt tôi cần hiểu và mỗi cháu có những tính cách khác nhau để mình dựa theo đó mà thuyết phục, gần gũi với chúng. Về sau, những cháu được gọi là “cứng đầu” đó tôi cũng đã thuyết phục, giúp chúng hiểu và tham gia vào CLB”.
Khi tham gia vào CLB B93, các hội viên không chỉ được học những điều hay lẽ phải mà còn được các bác, các cụ sinh hoạt trong đó giới thiệu học nghề, vay vốn, xóa bỏ những mặc cảm, tái hòa nhập với cộng đồng làm lại cuộc đời.  
Suốt 13 năm tham gia vào CLB, bà Đinh Thị Lan đã giúp đỡ được 8 trường hợp sau cai ra khỏi danh sách quản lý của địa phương, không ít người hiện nay đã có gia đình, có được những công việc ổn định như chủ cơ sở sửa chữa xe máy, chủ tiệm bánh mỳ,...
Với tình yêu thương, lòng tận tụy, bà Đinh Thị Lan đã trở thành điểm tựa cho nhiều bạn trẻ từng một thời sa ngã trở về với con đường sáng, làm lại cuộc đời. Mỗi ngày, khi có thêm những đối tượng sau cai tiến bộ, hòa nhập cộng đồng, bà cũng như các thành viên khác của CLB có thêm những niềm vui mới. 
Bà được UBND quận Cầu Giấy tặng Giấy khen và nhiều năm liền đạt danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.