Người mê vẽ chân dung Bác Hồ

Người ta vẫn thường bắt gặp ông Lê Văn Đồng (86 tuổi) cỡi chiếc xe đạp cũ kỹ hay ngồi cùng học trò kể chuyện về Bác Hồ. Điều đặc biệt, ông Đồng kể chuyện về Bác bằng những bức tranh, bằng những nét bút…

Người ta vẫn thường bắt gặp ông Lê Văn Đồng (86 tuổi) cỡi chiếc xe đạp cũ kỹ hay ngồi cùng học trò kể chuyện về Bác Hồ. Điều đặc biệt, ông Đồng kể chuyện về Bác bằng những bức tranh, bằng những nét bút…

Năm 1978, ông Đồng cùng vợ con dắt díu từ Bình Định vào An Giang sinh sống. Gia đình ông lúc trước làm nông nghiệp, khi kinh tế tạm ổn định thì ông mới thực sự bắt đầu niềm đam mê hội họa của mình. 

Ông Đồng bên bức ảnh vẽ về Bác.
Ông Đồng bên bức ảnh vẽ về Bác.

“Nghiện” vẽ tranh Bác

Chúng tôi len lỏi qua những con hẻm nhỏ để đến được khu tập thể mà ông Đồng đang ở cùng con gái. Đón chúng tôi bằng một nụ cười thân thiện, ông Đồng kể về niềm đam mê vẽ tranh của mình. Mặc dù chưa được học qua một trường lớp đào tạo, nhưng đối với người “họa sĩ” không chuyên này, bất cứ đâu, bất cứ đề tài nào cũng có thể vẽ được. 
Trong vô vàn các đề tài xoay quanh cuộc sống, con người, thiên nhiên vô cùng phong phú và đa dạng thì ông Đồng chọn đề tài vẽ tranh về vị Cha già dân tộc. Bất cứ đồ vật nào, quyển sách, tạp chí, báo hay thậm chí là một con tem có in hình Bác là ông Đồng đều giữ lại để làm mẫu vẽ. 
Chỉ với cây bút chì 2B, cục tẩy, cây thước và xấp giấy chụp X – Quang mà ông xin được trong Bệnh viện cùng với cặp kính khuếch đại, hơn 9 năm qua, người họa sĩ không chuyên này cho ra đời hơn 400 bức vẽ về Bác. Dù ở tuổi thất thập cổ lai hy nhưng ông vẫn hăng say dồn hết tâm huyết để vẽ. 
“Cũng nhờ có Đảng, có Bác Hồ nên chúng ta mới có được hôm nay. Bác là vị Cha già kính yêu, là ngôi sao đưa đường dẫn lối, một người vô cùng tài giỏi, có đức, có tài. Không biết từ bao giờ đề tài chân dung Bác Hồ đã trở thành đam mê và ngày nào tôi còn sức khỏe là còn vẽ Bác”, ông Đồng bộc bạch.
Mỗi bức tranh là một bài học quý giá

Trên mỗi bức tranh của ông Đồng vẽ, ngoài việc chú thích rõ ràng nội dung bức tranh thì bức nào cũng có những thông điệp mà ông muốn gửi đến người xem, có bức là bài thơ về Bác, có bức là câu chuyện về Bác, hay một vài câu nói mà Bác đã dạy. Tất cả được ông viết một cách chỉnh chu, ngay ngắn. 

Ông Đồng tặng hình Bác Hồ cho hội người cao tuổi huyện Tịnh Biên.
Ông Đồng tặng hình Bác Hồ cho hội người cao tuổi huyện Tịnh Biên.

Ông Đồng chia sẻ: “Qua các bức ảnh, tôi học được nhiều đức tính ở Bác như sống chan hòa giản dị, gần gũi. Giờ tôi phổ biến cho mọi người những bài học đó”. 

Với suy nghĩ đó, ông Đồng muốn mọi người ở địa phương học tập và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thế là hành trình tặng tranh về Bác cho các trường học, các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh An Giang được thực hiện. Qua những bức tranh về Bác, vị hoa sĩ này mong muốn mọi người có thể học tập những phẩm chất cao quý của Bác, hiểu hơn cuộc đời cách mạng và tấm lòng của Bác.
Em Phạm Hồng Lĩnh (học sinh lớp 12, trường THPT Nguyễn Trung Trực) bày tỏ: “Những bức tranh của cụ Đồng tặng cho trường rất sống động, đặc biệt là những bài học, những câu chuyện mà ông kể cho chúng em nghe có nhiều ý nghĩa. Chúng em sẽ cố gắng học tập theo những đức tính quý báu của Bác để hoàn thiện bản thân mình hơn”.
Tranh của ông Đồng vẽ đặc biệt chỉ để tặng chứ không bán cho ai. Ông Đồng bày tỏ: “Giờ thì tôi chỉ mong có được một nơi đàng hoàng, trang nghiêm để treo hình Bác cho mọi người xem, noi gương và học theo để xã hội ngày càng phát triển; lớp trẻ có nơi có chỗ mà học hỏi, chiêm nghiệm những bài học quý giá làm hành trang cho bản thân”.
Diễm My

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.