Người mẹ nuôi nhầm con 42 năm ở Hà Nội tìm được con đẻ

Người mẹ nuôi nhầm con 42 năm ở Hà Nội tìm được con đẻ
(PLO) - Chị Tạ Thị Thu Trang cho biết đã tìm thấy bố mẹ đẻ của mình và hai gia đình cũng đã được đoàn viên.

Câu chuyện về bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (SN 1952, trú tại 75 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội) được đăng tải trên mạng xã hội vào năm 2016 đã có kết thúc tốt đẹp.

Chị Tạ Thị Thu Trang cho biết, chị đã bay vào Đà Nẵng để tìm gặp bố mẹ đẻ của mình, và được đoàn tụ gia đình trong những giọt nước mắt hạnh phúc.

Bà Mai Hạnh, mẹ nuôi chị cũng đã được ôm con gái ruột mình trong vòng tay. Thông tin ban đầu, con gái ruột của bà Hạnh hiện ở phố Huế, TP Hà Nội và cũng có cuộc sống gia đình hết sức viên mãn.

"Đến bây giờ tôi vẫn không tin đây là sự thật, tôi đã tìm thấy cha mẹ đẻ của mình sau hơn 40 năm thất lạc. Nhờ truyền thông mà tôi tìm thấy bố mẹ của tôi sau 3 tháng. Tôi không biết mình bất hạnh hay là may mắn vì bố mẹ đẻ của tôi lại không biết sự việc này. Sự việc này không ai là người có lỗi, vì hư hữu xảy ra”, chị Trang ngậm ngùi.

Tiếp lời chị Trang, anh Thành (chồng chị Trang) gửi lời cảm ơn đến tất cả các cơ quan ban ngành, đặc biệt là các cơ quan thông tấn báo chí đã đăng tải sự việc và giúp kết nối tìm lại gia đình thực sự cho vợ anh.

Trước đó, tháng 3/2016, câu chuyện người mẹ tìm con bị trao nhầm hơn 40 năm của bà Hạnh được người cháu ngoại đăng tải lên facebook gây xôn xao dư luận.

Theo lời người thân của bà Hạnh, ngày 10/10/1974, bà sinh người con thứ 3 là một bé gái xinh xắn tại nhà hộ sinh Ba Đình và được gắn số 33 để xác nhận nhưng đã bị nhầm lẫn với em bé mang số 32 (chị Trang).

Thời điểm đó, có khoảng hơn 10 người đẻ cùng nhà hộ sinh. Sau khi được các bác sĩ trao con, bà có Hạnh linh cảm rằng đây không phải con ruột của mình và nói với chồng: "Anh ơi đây không phải là con mình".

Tuy nhiên, chồng bà cho rằng những đứa trẻ mới sinh nhìn có nét giống nhau. Ông bảo, "không phải con mình thì con ai?", rồi đưa con (chị Trang) cùng vợ về nhà.

Vài ngày sau, bà Hạnh ôm chị Trang quay lại phòng hộ sinh và trao đổi nghi vấn. Nhưng vì sợ nếu không tìm thấy con đẻ của mình thì họ (các bác sĩ ở nhà hộ sinh) sẽ giữ chị Trang lại, bà sẽ không có con dù 9 tháng 10 ngày bà mang thai, cuối cùng bà quyết định nuôi nấng, yêu thương, chăm sóc chị Trang như con ruột của mình.

Trải qua bao thăng trầm, sóng gió của cuộc sống, chị Trang trưởng thành trong sự đùm bọc của bà Hạnh, của các anh chị em trong gia đình.

Năm 1993, chị Trang lấy chồng và hiện có 3 người con. Chị làm nghề bán hàng ăn buổi sáng tại cửa hàng của gia đình (số 75 Quán Thánh - ngã tư Quán Thánh - Đặng Dung).

Sự thật bà Hạnh trăn trở bao năm mới nói ra làm mọi thành viên gia đình sốc. Sốc nhất vẫn là chị Trang.

"Khi biết tin, lúc đầu tôi nghĩ mẹ nói đùa nhưng khi mẹ đưa kết quả xét nghiệm AND ra khiến tôi sốc. Tôi khóc và suy nghĩ rất nhiều từ đó cho đến nay. Nhưng có lẽ đó là duyên phận. Tôi nợ mẹ cả cuộc đời và tôi sẽ báo đáp công ơn của mẹ", chị Trang tâm sự, giọng vẫn nghẹn ngào.

Sau đó, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải thông tin sự việc và các cơ quan ban ngành của TP Hà Nội cũng đã vào cuộc.

Ngày 10/10/1974 bà Hạnh sinh con tại phòng hộ sinh quận Ba Đình và có nghi ngờ về việc chị Trang (người bà Hạnh được các bác sĩ trao nhầm) không phải là con đẻ.

Đúng ngày 10/10/2015 (sinh nhật lần thứ 41 của chị Trang) bà Hạnh cầm giấy xét nghiệm ADN và nói chị Trang không phải con đẻ.

Ngày 7/3/2016, các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải sự việc.

Ngày 12/3, chị Đặng Thị Dần chủ động liên hệ xin xét nghiệm ADN giữa chị Dần với bà Hạnh; ông Đặng Thế Được (Gia Lâm, Hà Nội - bố chị Dần) cũng xét nghiệm với chị Trang vì chị Dần sinh vào 4h ngày 10/10/1974, thời điểm đó mẹ chị Dần bận đi thi nên bà ngoại chị Dần đã đưa chị về nhà. Điều này khiến chị Dần hoài nghi nên đã tìm đến gặp chị Trang để trao đổi.

Sáng 15/3, Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền Hà Nội xác định chị Dần không phải là con đẻ của bà Hạnh và chị Trang không phải con gái của ông Được. Qua kết quả xác định chị Dần là con đẻ của ông Được.

Chiều ngày 15/3, chuyên viên phòng Tư pháp, quận Ba Đình đã rà soát hồ sơ và tìm được 5 người có cùng ngày sinh với chị Trang.

Đến đầu tháng 6/2016, bà Hạnh tìm được con đẻ đồng thời trao đổi và xác định bố mẹ đẻ của chị Trang đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.