“Người mẫu U70” chèo đò nơi phố Hội

Bức ảnh khuôn mặt cụ Bùi Thị Xong trở thành ảnh bìa cho cuốn sách nổi tiếng của nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle
Bức ảnh khuôn mặt cụ Bùi Thị Xong trở thành ảnh bìa cho cuốn sách nổi tiếng của nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle
(PLO) - Ở trong lòng phố cổ Hội An (Quảng Nam), hơn 20 năm qua có một đôi vợ chồng già vẫn ngày ngày cần mẫn đưa khách du lịch du thuyền dạo sông Hoài vãn cảnh, thưởng ngoạn phố cổ Hội An. 

Ánh mắt và nụ cười thân thiện, phúc hậu, đôi vợ chồng cụ trở thành “người mẫu” cho biết bao vị khách mỗi lần đến phố Hội. Trong đó, hình ảnh cụ bà lại “lọt” vào tầm ngắm cho trang bìa quyển sách nổi tiếng của nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle.

“Người mẫu U80”

Khuôn mặt phúc hậu, đáng yêu, nụ cười thân thiện, lạc quan khiến cụ Bùi Thị Xong (72 tuổi, trú thôn 2, Hà Trung, phường Cẩm Nam, TP Hội An, Quảng Nam) đã trở thành “người mẫu” ảnh bất đắc dĩ cho nhiều nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước. Trong vô số những bức ảnh đẹp và ấn tượng về cụ Xong, có lẽ chỉ có nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle là người khắc họa thành công nhất.

Réhahn Croquevielle đã đặt chân trên 30 quốc gia để thỏa mãn niềm đam mê du lịch và nhiếp ảnh của mình, trong đó có Việt Nam. Và mảnh đất Hội An đã níu chân vị nhiếp ảnh gia này như là một cơ duyên. Cụ Xong cùng với bức ảnh xúc động đã làm lay động hàng triệu trái tim trên thế giới. Và cũng chính bức ảnh cụ Xong đã đem về cho Réhahn Croquevielle nhiều giải thưởng danh giá, và trên hết là động lực để anh theo đuổi đam mê và chọn mảnh đất Hội An, đất nước Việt Nam làm quê hương thứ hai của mình.

Tại mảnh đất Hội An, nhiếp ảnh gia Réhahn Croquevielle đã chớp được khoảnh khắc nụ cười giản dị của một cụ bà và cũng trở thành ảnh bìa chính cho tập sách đầy mong đợi của mình “Việt Nam – những mảnh ghép tương phản”.

Hình ảnh nụ cười rạng ngời bị che khuất sau đôi bàn tay già nua và khắc khổ đã gợi cho mọi người nhiều điều về cuộc sống mà theo nhà nhiếp ảnh gia này từng chia sẻ: “Mọi người có thể xem và cảm nhận theo cách tự nhiên mà họ nghĩ giống như cách anh chụp các mẫu ảnh cho mình vậy… Cụ Xong chính là nguồn cảm hứng cho những bộ ảnh của tôi. Người Việt là những con người tích cực và lạc quan nhất. Khi bắt gặp một nụ cười tôi lại tiếp thêm được năng lượng”.

Bức ảnh cụ không chỉ trở thành ảnh bìa cho chính tập sách của Réhahn Croquevielle mà còn xuất hiện trên nhiều tờ báo trên thế giới như Anh, Pháp... đưa nụ cười Việt Nam gần hơn với quốc tế, tiếp sức mạnh cho những người tuyệt vọng trong cuộc sống. Hiện tại, tập sách “ Việt Nam – những mảnh ghép tương phản” đã được xuất bản ở nhiều nước nhằm thực hiện chiến dịch “Những nụ cười ẩn giấu”. Bên cạnh chân dung của cụ Xong thì trong tập sách còn ghi lại hàng trăm nụ cười khác nhau của con người Việt Nam.

Đôi vợ chồng cụ Đỗ Tới và Bùi Thị Xong hơn 20 năm chèo đò du lịch Hội An
Đôi vợ chồng cụ Đỗ Tới và Bùi Thị Xong hơn 20 năm chèo đò du lịch Hội An

“Sứ giả văn hóa” nơi phố Hội

Tiếng mời chào khách nhỏ nhẹ cùng khuôn mặt phúc hậu của vợ chồng cụ Xong đã níu chân biết bao du khách. Không phân biệt khách đến từ đâu, màu da, lứa tuổi, hễ có khách đi qua thì hai cụ lại nở nụ cười tươi cùng lời chào khách vồn vã, thân thương.

Những người dân phố Hội cho biết, vợ chồng cụ Xong đã mưu sinh bằng nghề sông nước này hơn nửa thế kỷ. Nhưng các cụ chèo đò đưa khách du lịch thì mới được hơn 20 năm. Vợ chồng cụ Xong như “nhân chứng sống” cho sức sống của phố cổ. “Phố cổ Hội An nay đã khác xưa nhiều lắm nhưng cái hồn của nó thì vẫn còn mãi, không lẫn vào đâu được. Mỗi ngày đi đò qua phố lại vui thích khi nghĩ về tuổi thơ của mình”, cụ Xong vừa bỏm bẻm nhai trầu vừa bộc bạch nỗi lòng.

Người bạn cùng đồng hành, sẻ chia vui buồn với cụ Xong suốt hơn 20 năm qua trên sông Hoài là người chồng - cụ ông Đỗ Tới (72 tuổi). Hơn 50 năm chung sống dưới một mái nhà, chia sẻ ngọt bùi, đắng cay, tình cảm lúc về già của 2 vợ chồng cụ lại càng thêm khăng khít. Và con đò nhỏ cùng phố cổ đã trở thành “minh chứng” cho tình yêu của hai cụ. Đã bước sang cái tuổi xế chiều nhưng hai cụ vẫn ngày ngày chở bao lượt khách dọc sông Hoài tham quan phố cổ.

Hàng ngày, tầm 8h sáng vợ chồng cụ lại ra khúc sông chèo đò, đến tầm 4-5h chiều là về. Công việc vô cùng vất vả, không chỉ bởi sự khắc nghiệt của khí hậu miền Trung mà cũng bởi nhiều tuổi nên chân tay hay đau nhức. Thế mà khi chúng tôi đề cập tới việc sao cụ không nghỉ ngơi an hưởng tuổi già thì cụ Xong nở nụ cười bảo: “Những ngày mà đổ bệnh không ra bến sông chở khách là buồn lắm, đi là có vợ có chồng, chớ đi một mình buồn lắm”.

Mỗi chuyến đò khách tham quan cụ kiếm được tầm 50.000-100.000 đồng. Ngày nào 2 cụ cũng đưa được 3, 4 chuyến đò như thế. Tuy nghề vất vả nhưng đem lại nhiều niềm vui cuộc sống. “Đó là cái duyên của mình rồi, sao mình bỏ được. Ngày nào cũng qua khúc sông này, nhìn ngắm phố cổ, nghe du khách hàn huyên không chán” - cụ Xong chia sẻ.

Gia cảnh nhà vợ chồng cụ Xong cũng thuộc diện khó khăn. Vợ chồng cụ có 3 người con. Hiện hai người đã lập gia thất và ở riêng, cuộc sống cũng không mấy khá giả, còn 1 người con trai bị tật bẩm sinh sống cùng.

Mỗi ngày, số tiền kiếm được chẳng thấm vào đâu cho việc chữa chạy bệnh cho con, thế nhưng chưa một lần nụ cười bị mất đi trên khuôn mặt cụ. “Cuộc sống khó khăn thế nhưng chúng tôi vẫn hạnh phúc. Chỉ cầu mong được khỏe mạnh, không cầu mong gì hơn…” – cụ Tới lạc quan nói. 

Ngày 8/3/2016, nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle đã trao tặng bức ảnh nổi tiếng “Hidden Smile” (Nụ cười ẩn giấu) cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

“Nụ cười ẩn giấu” từng được báo Mỹ bình chọn là bức ảnh “Cụ bà đẹp nhất thế giới”, ghi lại khoảnh khắc bà Bùi Thị Xong, người chèo đò chở du khách trên sông Hoài ở Hội An. Bà lấy tay che mặt vì xấu hổ khi nhiếp ảnh gia giơ máy chụp. Đây là bức ảnh mà Réhahn tâm đắc nhất trong hơn 50.000 bức ảnh chụp Việt Nam của mình. Bức ảnh cũng được nhiếp ảnh gia chọn làm ảnh bìa cho cuốn sách ảnh “Vietnam - Mosaic of Contrasts” (Việt Nam - Những mảnh ghép tương phản) gồm 150 bức ảnh tuyệt đẹp về thiên nhiên và con người Việt Nam.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.