Người lính “quân hàm xanh” luôn gương mẫu đi đầu

Thượng úy Lê Thừa Văn thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng tại các thôn, bản do mình phụ trách.
Thượng úy Lê Thừa Văn thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng tại các thôn, bản do mình phụ trách.
(PLVN) - Tốt nghiệp thủ khoa Học viện Biên phòng, nhận nhiệm vụ tại địa bàn Lao Bảo (nơi chủ yếu là đồng bào Bru - Vân Kiều và Pa Cô sinh sống, số hộ nghèo còn ở mức cao, trình độ dân trí thấp), Thượng úy Lê Thừa Văn, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị luôn tâm niệm làm sao để đời sống bà con bớt khổ. Anh là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2020.

Điểm tựa của người dân ở khu vực biên giới

Từ năm 2019 đến nay, xuất phát từ ý tưởng thiết thực của Thượng úy Lê Thừa Văn, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã hỗ trợ cho bà con được hơn 60 con bò và 150 con dê (mỗi hộ gia đình 2 con bò hoặc 2 con dê giống), đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ duy trì tốt hai mô hình này, bà con đã có thêm thu nhập, kinh tế gia đình dần ổn định, nhiều hộ đã mua được tivi, lợp lại mái nhà che mưa, che nắng, không còn quá phụ thuộc vào chính sách trợ cấp của Nhà nước. 

Là Bí thư Chi đoàn của Đồn, Thượng úy Lê Thừa Văn đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các trường trên địa bàn tổ chức “Tiết học biên giới” không chỉ ở trường, lớp mà các học sinh còn được tham quan cột mốc tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, trực tiếp xem các chú BĐBP làm thủ tục xuất nhập cảnh, kiểm tra phương tiện qua cửa khẩu. 

Nhờ mô hình “Tay kéo Biên phòng”, Đoàn thanh niên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và các đơn vị kết nghĩa đã cắt tóc miễn phí cho hàng nghìn học sinh, dự kiến khi hết dịch Covid-19 sẽ hướng đưa mô hình sang thực hiện tình nguyện trên đất bạn Lào. 

Đến nay, Đoàn thanh niên Đồn nhận đỡ đầu 6 học sinh trong chương trình “Nâng bước em tới trường”, 2 cháu “Con nuôi Đồn Biên phòng”. Không chỉ hỗ trợ các cháu vật chất, hằng tháng Bí thư đoàn Lê Thừa Văn còn phân công cán bộ kèm cặp, giúp đỡ các cháu tiến bộ trong học tập, đồng thời hướng dẫn gia đình của các cháu làm ăn kinh tế, nâng cao đời sống.

Việc chủ động phối hợp với lực lượng dân quân, Đoàn thanh niên địa phương duy trì mô hình “Tổ tuần tra thanh niên” đã giúp đơn vị tiếp nhận được rất nhiều thông tin phục vụ đắc lực trong công tác.

Trong 4 năm qua, Thượng úy Văn đã tham gia cùng đơn vị và các lực lượng chức năng bắt 71 vụ/105 đối tượng mua bán, vận chuyển ma tuý, thu 288.324 viên ma túy tổng hợp, 37,2kg ma túy đá, 14,04kg lá cần sa khô, 1.159,71kg pháo hoa các loại; bắt giữ 322 vụ/165 đối tượng buôn lậu, trị giá hàng hóa thu giữ khoảng 2,15 tỷ đồng.

Xây dựng tình đoàn kết quân dân

2020 là năm tỉnh Quảng Trị bị thiệt hại nặng nề vì mưa bão, lũ lụt khi có tới 3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp và 6 đợt lũ lụt. Có đợt, nước sông Sê Pôn dâng lên hạ xuống đến 6 lần chỉ trong vòng mười mấy ngày, nhiều vùng bị cô lập hoàn toàn, nước ngập tận mái nhà, người dân thiếu ăn, thiếu chỗ ở. Thượng úy Lê Thừa Văn và cán bộ trong đội nhanh chóng xuống địa bàn giúp bà con kê cao, chuyển đồ đạc đi nơi khác. Anh cũng trực tiếp đưa nhiều người dân, các cháu nhỏ, người già di chuyển tới nơi an toàn.

Cứ dầm mình trong đêm mưa bão, mệt mỏi và cả đói rét nhưng Thượng úy Lê Thừa Văn vẫn gương mẫu đi đầu, động viên mọi người cùng cố gắng vì “tính mạng, tài sản của nhân dân là trên hết”.

Trong đợt mưa lũ năm 2020, Thượng úy Lê Thừa Văn đã kịp thời tham mưu cấp ủy, chỉ huy đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thị trấn Lao Bảo, xã Tân Thành di dời 882 hộ/3.570 khẩu đến nơi an toàn. Bản thân cùng cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, các trục đường liên thôn, nạo vét bùn non dọc đường vành đai biên giới…

Thượng úy Lê Thừa Văn nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia và Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
 Thượng úy Lê Thừa Văn nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia và Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Để kịp thời hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống sau bão lũ, bản thân anh đã cùng với đơn vị và địa phương làm mới, sửa chữa 19 căn nhà, trị giá 290 triệu đồng; kêu gọi các mạnh thường quân đến tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với 11.985 suất quà, gồm các nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, mì tôm, nước mắm và tiền mặt trị giá gần 4 tỷ đồng. Những việc làm trên góp phần không nhỏ trong việc xây dựng tình đoàn kết quân dân trên địa bàn.

Gác việc riêng, bám trụ phòng chống Covid-19

Dịch Covid-19 bùng phát, Thượng úy Lê Thừa Văn cùng đồng đội biên soạn in hàng nghìn tờ rơi, tờ gấp giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu biết về virus SARS-CoV-2. Ngoài ra, để kịp thời hỗ trợ cho bà con bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, dịch bệnh, Thượng úy Lê Thừa Văn cùng với đơn vị và địa phương kêu gọi các mạnh thường quân đến tặng quà là các nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, mì tôm, nước mắm, trị giá gần 1 tỷ đồng. 

365 ngày bám trụ trên chốt biên giới phòng chống Covid-19, Thượng úy Lê Thừa Văn đã tạm gác lại điều thiêng liêng nhất trong cuộc đời mình, đó là hai lần hoãn cưới vợ.

Thượng úy Lê Thừa Văn có kế hoạch tổ chức đám cưới với chị Nguyễn Thị Thu Thùy vào ngày 21/3/2020. Khi mọi thứ đã hoàn tất, thiệp mời đã gửi đi thì anh quyết định hoãn cưới để làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19. Tháng 7/2020, khi định tổ chức đám cưới lần 2 thì dịch Covid-19 tái bùng phát, Thượng úy Văn lại một lần nữa động viên bạn gái và gia đình hoãn cưới. 

Được giao nhiệm vụ phụ trách, quản lý 5 chốt phòng, chống dịch Covid-19 vùng biên giới Việt - Lào, hơn một năm qua, Thượng úy Lê Thừa Văn cùng đồng đội đã đến từng thôn bản, phát trên 2.900 bánh xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn và tặng miễn phí 18.500 khẩu trang y tế; tuyên truyền, phát hơn 10.500 tờ rơi hướng dẫn bà con cách phòng chống dịch bệnh, tặng hơn 350 đôi giày lao động, nhiều phần quà là bánh kẹo, thức ăn trị giá hơn 15 triệu đồng.

Trong thời gian cao điểm, anh cũng hăng hái phát cơm, bánh mì, nước suối miễn phí cho công dân nhập cảnh vào Việt Nam thuộc diện cách ly tập trung và kiểm tra sức khoẻ tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Từ tình hình thực tế, Thượng úy Văn đã tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị phối hợp với địa phương tặng hỗ trợ 5 bản kết nghĩa phía Lào, với 5.000kg gạo, 500 két mì tôm và nhiều nhu yếu phẩm khác, trị giá khoảng 150 triệu đồng. Nhờ đó, người dân khu vực biên giới Hướng Hóa luôn thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch bệnh; không tiếp tay cho các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày 21/3, tại Hà Nội sẽ diễn ra Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020. Trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2020, lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam có hai “gương” là Thượng úy Lê Thừa Văn và Đại úy, TS. Vũ Trọng Đại, Giám đốc Trung tâm kết cấu vật liệu, Viện Hàng không vũ trụ Viettel (Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội).

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.