'Người giàu cũng khổ' ở Phú Mỹ Hưng

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng cũng bị mùi xú uế “tấn công”
Khu đô thị Phú Mỹ Hưng cũng bị mùi xú uế “tấn công”
(PLO) - Thời gian gần đây người dân khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP HCM) phải sống trong không khí có mùi hôi "khủng khiếp" xuất hiện từ ban đêm tới sáng. Cũng tầm thời gian này, mùi xú uế còn tấn công cả khu dân cư lân cận Tân Mỹ (gần đường Hoàng Quốc Việt, quận 7). 

Có người nói giống mùi bể phốt, có người miêu tả giống mùi chất thải tươi bón ruộng, “rất nồng nặc và không thể chịu nổi”.

“Nhà giàu” cũng khổ

Nhiều tháng nay, người dân khu đô thị Phú Mỹ Hưng phải sống trong không khí nhiều mùi xú uế nhưng chưa rõ nguyên nhân. Người dân ở đây cho biết, mùi hôi rất "khủng khiếp" nhưng chỉ xuất hiện từ đêm tới sáng.

Theo phản ánh của một người dân với Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng: Mùi hôi không xuất hiện thường xuyên nhưng khi có thì cực kỳ khó chịu. Người lớn còn không chịu được thì trẻ em mệt mỏi cỡ nào. Một số giáo viên cũng phản ánh mùi hôi làm ảnh hưởng đến việc dạy và học.

Trước phản ứng gay gắt của người dân, Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng phải gửi đơn kêu cứu đến UBND thành phố, đề nghị có biện pháp giải quyết tình trạng phát sinh mùi hôi lan tỏa trên diện rộng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Công ty cũng tổ chức buổi đối thoại với các cư dân về tình trạng mùi ú uế nồng nặc xuất hiện thời gian qua khiến cuộc sống họ đảo lộn. 

Theo đơn kiến nghị, Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng đã tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là trạm xử lý nước thải nhưng kết quả các công trình đều đảm bảo.

Cũng theo công ty này, mùi khó chịu được phát hiện từ nơi khác theo hướng gió bay vào các khu dân cư của Phú Mỹ Hưng và lân cận. Kiến nghị của công ty cũng được gửi đến thường trực Thành ủy, HĐND thành phố, Sở Tài nguyên môi trường và các đơn vị liên quan.

Không chỉ khu "nhà giàu" trên bị ảnh hưởng, một số khu dân cư cạnh bên cũng chịu chung hoàn cảnh. Một người đàn ông nhà ở khu dân cư Tân Mỹ (gần đường Hoàng Quốc Việt, quận 7) cho biết, suốt mấy tháng nay anh không dám đi ra ngoài vào ban đêm vì mùi khó chịu không chịu nổi. "Cứ như mùi bể phốt, kinh khủng lắm mà ban ngày hoàn toàn không có, chỉ có ban đêm tới sáng ", anh nói.

Tại huyện Nhà Bè, người dân khu vực cầu Phú Xuân và khu Hoàng Anh Gia Lai cũng phản ánh thời gian qua thường xuyên nghe mùi xú uế. Mùi khó chịu xuất hiện bất kỳ giờ giấc nhưng nhiều nhất là buổi sáng và chiều tối. Người dân tập thể dục buổi sáng phải đeo khẩu trang. Nhiều người bỏ tập vì không chịu nổi mùi hôi xộc thẳng vào mũi.

Nhiều gia đình ban đêm không còn dám mở cửa sổ sau nhiều đêm mất ngủ vì mùi hôi. Một người kể: "Làm việc mệt, ra mở cửa hóng chút gió trời thì mùi hôi khó chịu như rác xộc lên tận óc. Nó xuất hiện bất chợt, không biết lúc nào mà lần".

Người dân sống dọc Quốc lộ 50 - nối huyện Bình Chánh và quận 8 – cũng than hàng ngày phải chịu đựng mùi hôi của cả nghìn xe chở rác rầm rập chạy đến nơi tập kết tại xã Đa Phước. Nhất là những hôm trời mưa, mùi khó chịu càng “khủng khiếp”.

Vừa bị tra tấn vì mùi hôi, người dân còn phải “sống chung” với ruồi. Bàn ghế nhiều nhà dân lúc nào cũng trong tình trạng ruồi bu kín. Người nào có điều kiện đã chuyển đi. Còn lại đành chịu đựng, không biết làm cách nào.

"Buổi chiều, cứ 15-20 phút lại có một xe chở rác đi qua. Mình chịu riết rồi cũng quen, khổ nhất là khi nhà có đám tiệc, khách khứa đến đều cảm thấy khó chịu dù họ không nói ra”, một phụ nữ cho biết.

Theo một số chuyên gia môi trường, có thể xem đây là sự cố môi trường không khí quy mô cục bộ vùng Nam thành phố. Mùi hôi xuất phát từ nguồn phát thải lôi cuốn, khuếch tán và lan truyền theo không khí. Người dân có thể phát hiện mùi qua khứu giác chứng tỏ nguồn phát sinh mùi có tải lượng phát thải rất lớn.

Chuyên gia phân tích, quanh khu vực xuất hiện mùi hôi có các nguồn thải quy mô lớn có thể gây ra mùi hôi là các nhà máy xử lý rác thải, khu nghĩa trang có lò thiêu đốt. Ngoài ra, trong vùng còn nhiều khu vực có ao nuôi cá, nếu dịch bệnh làm cá chết thì cũng phát sinh mùi trong thời gian ngắn.

Chuyên gia cũng cho rằng, khu vực phía Nam thành phố là vùng thấp, có nhiều đầm lầy, kênh rạch nên có nhiều chất hữu có trong tự nhiên. Khi có điều kiện như thay đổi pH do mưa nhiều, nhiệt độ thì các vi sinh vật kỵ khí tham gia phân hủy chất hữu cơ này cũng tạo ra các khí gây mùi. 

Một chuyên gia cho rằng để xác định nguyên nhân chính xác do nguồn nào thì cần có sự điều tra khảo sát ngay tức thì. Vì kéo dài thời gian đôi khi chủ nguồn thải đã xử lý xong mùi hôi hoặc đã tẩu tán nguồn thải (nếu có).

Tình hình vừa qua, chuyên gia này đánh giá khả năng nguyên nhân do nhân tạo hơn khả năng ô nhiễm do tự nhiên.

Cơ quan chức năng tìm “thủ phạm”

Ngày 31/8, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM cho biết đã lập đoàn kiểm tra gồm 16 người thuộc Phòng quản lý chất thải rắn và Ban quản lý các khu liên hiệp xử lý thải, phối hợp với các quận huyện liên quan, kiểm tra tất cả các nguồn có khả năng phát sinh mùi hôi, tìm giải pháp khắc phục.

Theo đại diện Sở này, Sở nhận được phản ánh của người dân huyện Nhà Bè, Bình Chánh và quận 7 về việc xuất hiện mùi hôi trong không khí. Mùi không có liên tục trong ngày mà theo đợt, sau đó ngừng.

Đơn vị đã khoanh vùng, xác định nguồn có khả năng phát sinh mùi lớn nhất là Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước. Hiện, khu này bao gồm nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt Đa Phước (bãi rác Đa Phước), công ty xử lý bùn Sài Gòn Xanh, đơn vị xử lý chất thải hầm cầu Hòa Bình...

Để hạn chế mùi phát sinh, đối với nhà máy xử lý chất thải rắn, Sở Tài nguyên Môi trường đang xem lại quy trình tiếp nhận, điều chỉnh thời gian tiếp nhận đóng mở bãi như thế nào cho hợp lý và tăng cường lưu lượng chế phẩm xử lý mùi.

Nhà máy xử lý bùn phải xem lại quy trình tiếp nhận, làm sao phải xử lý nhanh nhất rồi đóng lại. Tương tự, nhà máy xử lý chất thải hầm cầu cũng phải tập trung xem xét lại toàn bộ quy trình hoạt động.

Đại diện Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM cho biết: phải có cơ sở khoa học mới có thể kết luận, công bố nguyên nhân gây mùi hôi.

Sở đang phối hợp với các chuyên gia và các cơ quan chuyên môn theo dõi tần suất, mật độ, phác đồ cùng các yếu tố (kể cả hướng gió) để xác định nguyên nhân chính. Không chỉ khoanh vùng khu vực người dân phản ánh phát sinh mùi mà đoàn kiểm tra sẽ làm trên diện rộng ở những địa điểm khác.

"Sở đã phối hợp các quận huyện kiểm tra địa điểm phản ánh của người dân vào đêm 30/8, sau cơn mưa lớn thì không ghi nhận mùi hôi phát sinh. Hiện, chúng tôi cho người trực tại khu vực Phú Mỹ Hưng (quận 7), Đa Phước, Hưng Long (huyện Bình Chánh), Nhơn Đức, Phước Lộc, Phước Kiểng (huyện Nhà Bè)", đại diện Sở nói.

Dự kiến, ngày 5/9, Sở Tài Nguyên - Môi trường sẽ hoàn tất kiểm tra các cơ sở.

Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM đã lập đường dây nóng nhận phản ánh của người dân về mùi hôi, số 083 293 653 và 0909 022 688. Sở sẽ cử người xuống ghi nhận để kiểm tra nguồn phát sinh khi người dân gọi báo.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.