Người đi đường “hôi của” mặc nạn nhân chống chọi với cướp

Người đi đường “hôi của” mặc nạn nhân chống chọi với cướp
(PLO) - Ông Chính đang dừng xe đợi đèn đỏ, bất ngờ bị 4 đối tượng áp sát khống chế, cướp 50 triệu đồng trong túi quần.  Nạn nhân chống trả quyết liệt khiến nhóm cướp “bỏ của chạy lấy người”. Tuy nhiên, nhóm cướp có thể đã sa lưới pháp luật nếu như những người đi đường không thờ ơ, tham lam nhặt tiền của nạn nhân rơi ra đường.
Táo tợn chặn xe móc túi ngay ngã tư đèn xanh đèn đỏ
Sáng 16/10, ông Vũ Trường Chính (44 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM), Giám đốc chi nhánh Tổng công ty Xây dựng Miền Nam, điều khiển xe máy hiệu Air blade màu đen đi trên đường Bà Huyện Thanh Quan hướng từ quận Phú Nhuận sang Quận 1. Theo lời khai của nạn nhân, ông mang theo 50 triệu đồng, toàn loại tiền mệnh giá 500.000 đồng, nhét trong túi quần cùng chiếc điện thoại "xịn".
Khoảng 9h, ông Chính vừa dừng xe đợi tín hiệu giao thông tại giao lộ Võ Văn Tần - Bà Huyện Thanh Quan (thuộc phường 6, Quận 3), bất ngờ bị hai thanh niên chạy xe máy hiệu Wave màu đỏ chụp mạnh vai từ phía sau. Cùng lúc đó, nam thanh niên ngồi sau nhoài người, thò tay vào túi quần nạn nhân móc xấp tiền trên.
Mặc dù rơi vào thế bị động nhưng ông Chính chống trả quyết liệt, nhanh tay túm giữ áo tên cướp khiến hắn ngã lăn ra đường. Vừa chống trả, nạn nhân vừa tri hô “Cướp, cướp” để người đi đường hỗ trợ.
Một số người dân buôn bán, hành nghề xe ôm gần đó đã giúp đỡ nạn nhân. Ông Nguyễn Văn Hùng (56 tuổi), chạy xe ôm gần ngã tư sau khi nghe tiếng tri hô đã nỗ lực tham gia bắt cướp kể rằng ông Chính bám víu quyết liệt khiến ông này cùng tên cướp ngã xoài ra đường. Tuy nhiên, kẻ gian nhanh chóng dựng xe bỏ chạy.
Tham “hôi của”, người đi đường bỏ mặc nạn nhân chống cự nhóm cướp
Điều đáng lên án trong vụ cướp trên như lời xe ôm Nguyễn Văn Hùng kể lại, thời điểm xảy ra vụ việc rất đông người đang dừng xe đợi qua đèn xanh nhưng không ai hỗ trợ bắt cướp mà chỉ nhìn. Phải đến khi nạn nhân một mình gồng sức bám đuổi kẻ gian đến ngã nhào ra đường mới có vài người chạy đến tri hô, đỡ nạn nhân đứng dậy.
Ông xe ôm khác đứng đợi khách ngay góc phố Võ Văn Tần lên tiếng rằng, trong điều kiện xe cộ đông đúc, xe tên cướp dừng phía sau xe ông Chính, nếu người đi đường hỗ trợ ngăn cản quyết liệt chắc chắn bọn cướp không thể chạy thoát.
Theo quan sát của phóng viên, đoạn đường giao nhau giữa Võ Văn Tần và Bà Huyện Thanh Quan có khá đông người buôn bán vỉa hè, lượng người tham gia giao thông luôn đông đúc: “Nếu ai đó chủ động chặn đầu xe hoặc đồng sức cản đường, bọn cướp đã không thể thoát thân. Lúc đó tôi đang chở khách nên không có mặt tại hiện trường”, anh xe ôm tên Hiếu tiếp lời đồng nghiệp.
Ông Hùng, người lái xe ôm trực tiếp ôm cổ 1 trong 5 tên cướp, khẳng định, nếu lúc đó chỉ cần vài người ra tay hỗ trợ sẽ không có chuyện cả 5 tên cướp chạy thoát.
Chính ông Hùng cũng là người gọi điện báo tin cho công an phường 6. Ngay sau đó, lực lượng chức năng cấp tốc có mặt tại hiện trường nhưng băng cướp đều trốn thoát, tại hiện trường chỉ còn lại chiếc xe Wave màu đỏ mang BKS 59L1-077.25 của chúng bỏ lại. Qua xác minh, CQĐT cho biết chiếc xe trên đứng tên một phụ nữ trú ở Quận 8 nhưng đã bán lại cách đây nhiều tháng.
Bên cạnh tâm lý e ngại va chạm, sợ bị trả thù thì lý do khá “cốt yếu” vô tình tạo điều kiện cho nhóm cướp ngang nhiên hành động giữa ban ngày trốn thoát chính là thái độ thờ ơ, “hôi của” đáng lên án của nhiều người đi đường.
Cụ thể, trong lúc giằng co với tên cướp, xấp tiền 50 triệu của ông Chính tung toé ra đường. “Cơn mưa tiền” khiến không ít người đang dựng xe, người buôn bán gần đó nổi lòng tham chỉ chăm chăm vào việc nhặt tiền mà bỏ mặc nạn nhân chống cự với cả 5 tên cướp đầy ma mãnh, chuyên nghiệp.
Tại bản tường trình với CQĐT, ông Vũ Trường Chính cho biết sau khi vụ việc xảy ra, ông có đi gom lại tiền rơi vãi. Vài người dân tốt bụng đã trả lại tiền cho nạn nhân. Tuy nhiên, khi kiểm đếm vẫn thiếu hụt đến 19,5 triệu đồng. Số tiền hao hụt theo nhận định đã bị người đi đường, người dân buôn bán cạnh giao lộ Võ Văn Tần - Bà Huyện Thanh Quan đút túi.
“Tôi nhìn thấy đông người xúm vào nhặt tiền lắm, lúc đó lộn xộn nên họ bỏ đi cũng không ai biết. Nhìn dáng vẻ người mất tiền rầu rĩ, bất mãn lắm. Ngay sau khi công an đến nơi ông ấy bỏ đi luôn”, chị bán hoa quả trả lại nạn nhân 1,5 triệu đồng nói.
Khi chúng tôi đến tìm hiểu sự việc, hầu hết người buôn bán, nhân viên bảo vệ các cửa hàng, đơn vị gần vị trí xảy ra vụ cướp đều né tránh tiếp chuyện. Họ đưa ra nhiều lí do như: “Hôm qua tôi chỉ bán buổi chiều, buổi sáng nghỉ nên không biết”, “Tôi đứng xa nên không thấy rõ”.
Thậm chí nam nhân viên giữ xe nhà hàng ăn uống nổi tiếng ngay góc đường đưa ra lý do khó tin rằng: “Lúc đó tôi đang lim dim ngủ nên không biết mọi việc xảy ra”.
Nhìn nhận vấn đề trên, một tiến sĩ tâm lý thuộc khoa tâm lý học, Trường Đại học sư phạm Huế (Đại Học Huế) cho biết: “Chuyện “hôi của” trong các vụ tai nạn giao thông, vụ cướp, cháy nổ là hiện tượng xảy ra khá phổ biến hiện nay. Qua thái độ cư xử trên cho thấy giá trị sống của con người hiện nay tụt giảm đáng báo động, ngày càng xa rời giá trị đạo đức truyền thống dân tộc”.
Tại sao giá trị sống con người lại xuống cấp như thế?. “Có nhiều nguyên nhân khiến con người thờ ơ trước những sự việc đúng ra họ phải can thiệp, có khả năng can thiệp, chủ yếu là tâm lí sợ bị trả thù. Thực tế nhiều trường hợp người tốt tham gia bắt cướp để rồi gánh thiệt thòi khiến con người ta không mạnh dạn như trước đây".
Toàn bộ hồ sơ vụ án đã được Công an phường 6 chuyển lên cấp trên. CQĐT Công an Quận 3 đang tiếp tục điều tra vụ việc, truy bắt các hung thủ.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.