Người dân TP Hồ Chí Minh thờ ơ không đeo khẩu trang khi ra đường

Người dân TP Hồ Chí Minh thờ ơ không đeo khẩu trang khi ra đường
Mặc dù dịch COVID-19 đang được kiểm soát tốt, TP Hồ Chí Minh vẫn yêu cầu người dân khi ra đường và ở các khu công cộng vẫn phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, nhiều người dân thơ ơ, không nghiêm túc thực hiện quy định này.

Ngày 30/10, ghi nhận tại các công viên, khu du lịch, các điểm vui chơi ở trung tâm TP Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều người dân lơ là không đeo khẩu trang.

Chú thích ảnh
Tại công viên làng hoa Gò Vấp, người dân đi tập thể dục buổi sáng không đeo khẩu trang.

Anh Đỗ Văn Hải (ngụ ở phường Nguyễn Thái Bình, quận 1), cho biết, do gần một tháng nay Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 tại cộng đồng, nên mọi người có phần chủ quan.Nhiều người đi ra đường rất thờ ơ, thậm chí quên luôn chiếc khẩu trang để phòng dịch. Tại các quán cà phê vỉa hè,  quán ăn, người dân vẫn tụ tập đông người, mà không có biện pháp phòng dịch.

“Bản thân tôi có đeo khẩu trang và chủ động phòng, chống dịch bệnh nhưng mọi người không chung tay phòng, chống dịch thì nguy cơ lây lan dịch bệnh cho tôi và người khác vẫn có thể xảy ra”, anh Đỗ Văn Hải lo lắng chia sẻ thêm.

Chú thích ảnh
Một số người dân ra đường vẫn chủ quan, lơ là không đeo khẩu trang.

Trong khi đó, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, mặc dù TP Hồ Chí Minh vẫn chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 tại cộng đồng nhưng người dân cần hết sức nêu cao tinh thần cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, tại các địa điểm công cộng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, do đó người dân không thể chủ quan, lơ là không đeo khẩu trang khi ra đường và đến các địa điểm công cộng. 

Chú thích ảnh
TP Hồ Chí Minh gần đây chưa ghi nhận có ca nhiễm tại cộng đồng nên người dân chủ quan, vẫn tụ tập đông người và không đeo khẩu trang tại các quán cà phê vỉa hè.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, cho biết mới đây Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ra Công điện 1300/CĐ-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, tạo cơ sở thúc đẩy các hoạt động phục hồi, phát triển nền kinh tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong đó, có nhấn mạnh về việc thực hiện nghiêm đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc…

Chú thích ảnh
Các địa điểm du lịch nổi tiếng thành phố như: Nhà thờ Đức bà, Bưu điện trung tâm TP Hồ Chí Minh... dễ dàng bắt gặp người dân, du khách không đeo khẩu trang. 

Ngay sau đó, TP Hồ Chí Minh cũng đã có công văn yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, đơn vị, doanh nghiệp quyết liệt thực hiện nghiêm công điện. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang khi ra ngoài đường chủ yếu là do thiếu ý thức phòng, chống dịch của một số người dân. Do đó, Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm yêu cầu các đơn vị tăng cường nhắc nhở, xử phạt nhằm răn đe người dân chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Chú thích ảnh
Đầu tháng 10, TP Hồ Chí Minh tiếp tục vận động người dân đeo khẩu trang khi ra đường, tránh tụ tập đông người...nhưng không phải ai cũng nghiêm túc chấp hành.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của ngành Y tế; áp dụng biện pháp mạnh khi cần thiết để bảo đảm sức khỏe cho người dân và đảm bảo an toàn của cộng đồng trong mùa dịch bệnh.

Chú thích ảnh
Bên cạnh việc một số người dân không chấp hành đeo khẩu trang nơi công cộng, nhiều trường học  tại TP Hồ Chí Minh vẫn nghiêm túc chấp hành công tác phòng dịch. 

Tương tự, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng cho rằng, TP Hồ Chí Minh là một trong những trung tâm kinh tế lớn của cả nước, nếu tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp thì kinh tế, xã hội TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung cũng sẽ bị tác động rất lớn.

Để thực hiện mục tiêu vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế trong điều kiện mới, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị cần gương mẫu tiếp tục phát huy vai trò người đứng đầu tại các đơn vị, đặc biệt là tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, không khoán trắng cho cấp dưới. Đồng thời, chú trọng khâu tổ chức thực hiện phòng chống dịch, lấy việc bảo vệ sức khoẻ người dân là mục đích tối thượng, không để tình trạng trên quyết liệt dưới thờ ơ; tiếp tục đầu tư, nâng cấp các cơ sở y tế đủ năng lực xét nghiệm trong tình hình mới, không để thiếu vật tư, trang thiết bị chống dịch; đồng thời tăng cường hướng dẫn các đơn vị trong việc mua sắm trang thiết bị, kiểm tra giám sát, không để tiêu cực; giao Sở Thông tin truyền thông cần quyết liệt hơn nữa trong công công tác truyền thông phòng chống dịch để người dân không lơ là chủ quan và cần áp dụng các biện pháp phòng chống dịch…tại các nơi công cộng, khi ra đường.

Chú thích ảnh
Nhiều điểm chờ xe buýt, một số người dân đang chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang để phòng dịch.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng giao Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát người nước ngoài nhập cảnh trái phép, kiên quyết xử lý nghiêm khắc những trường hợp cố tình vi phạm. Xem xét xử lý hình sự đối với các trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực, không chấp hành cách ly, tụ tập đông người, chống người thi hành công vụ, đầu cơ, tăng giá, ghim hàng, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng…; tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hợp xuất cảnh về nước khi có nhu cầu. Giao Sở Công thương tiếp tục đẩy mạnh dự trữ sẵn sàng cung ứng cho người dân với giá cả phù hợp…

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.