Người dân Thủ đô 'chia lửa' cùng Hải Dương chống dịch

Người dân Thủ đô “chia lửa” cùng Hải Dương.
Người dân Thủ đô “chia lửa” cùng Hải Dương.
(PLVN) - Thời gian vừa qua, chiến dịch “giải cứu” nông sản từ Hải Dương đã và đang nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân và người tiêu dùng tại Thủ đô Hà Nội. 

Mặc dù chưa thể giải quyết toàn bộ lượng lớn nông sản từ Hải Dương nhưng những nghĩa cử hảo tâm này đã phần nào gỡ khó cho người dân đang sống trong vùng dịch căng thẳng, đồng thời lan tỏa tấm lòng thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của người Việt khi thấy đồng bào gặp hoạn nạn, khó khăn.

Chiến dịch “giải cứu” nông sản từ Hải Dương

Từ ngày 19/2, một số cá nhân ở Thủ đô Hà Nội đã đăng tin “bán rau củ giúp bà con Hải Dương” trên Facebook cá nhân của mình, nhằm kêu gọi mọi người cùng hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người nông dân Hải Dương.

Nhiều trang Facebook của các doanh nghiệp cũng chủ động kêu gọi người theo dõi kết nối giúp đầu mối rau củ quả cần “giải cứu” tại Hải Dương và hỗ trợ toàn bộ chi phí vận chuyển, bán hàng cho các đơn vị phân phối. Được biết, giá bán nông sản khá rẻ để kích cầu mua bán. 

Nông sản sẽ được một số hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hải Dương thu gom, hỗ trợ chi phí vận chuyển, đảm bảo đúng các quy trình khử khuẩn theo các quy định của các chốt dịch để đưa về Hà Nội tiêu thụ. Theo đó, đến trưa ngày 20/2 đã có hàng chục tấn nông sản Hải Dương được tập kết tới nhiều địa điểm trên khắp thành phố để tiêu thụ.

Nhiều điểm bán đã tiêu thụ hết sản phẩm trong ngày. Không chỉ đến mua nông sản, nhiều người dân Thủ đô còn sẵn sàng chia sẻ lên mạng xã hội, kêu gọi bạn bè, người thân hưởng ứng, ủng hộ nhiều hơn nữa.

Chiến dịch “giải cứu” nông sản cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình cả từ phía các nghệ sĩ, doanh nghiệp, cá nhân, tập thể hảo tâm… với mong muốn chia sẻ gánh nặng chống dịch Covid- ở Hải Dương hiện giờ. 

Doanh nhân Đặng Như Quỳnh đã hỗ trợ quá trình tập trung, vận chuyển và cung ứng nông sản giúp bà con tỉnh Hải Dương. Anh cho biết, do có sự hưởng ứng của nhiều cá nhân, hội nhóm thiện nguyện khác, kết quả trong 5 ngày là vận chuyển hàng trăm tấn rau củ, gia cầm từ Hải Dương lên Hà Nội tiêu thụ giúp bà con. 

Bên cạnh đó, cũng có một số nghệ sĩ như MC Đại Nghĩa, Lê Dương Bảo Lâm,… đã chủ động tham gia vào chiến dịch “giải cứu” nông sản cho người dân Hải Dương. MC Đại Nghĩa hoạt động từ thiện nhiệt tình lâu nay thông qua tài khoản An Vui. Lần này, ngoài những hoạt động thiết thực như mua nhu yếu phẩm cho người dân Hải Dương, Đại Nghĩa cùng các cộng sự còn lên kế hoạch “giải cứu” nông sản bằng cách mua và phân phát thông qua hình thức “Phiên chợ 0 đồng”. 

Người có nhu cầu ủng hộ đến địa điểm phân phát lấy nông sản mình cần và có thể đóng góp thông qua các thùng đóng góp tùy tâm. Số tiền từ các thùng đóng góp tùy tâm sẽ được dùng để thu mua tiếp nông sản khác. MC Đại Nghĩa liên tục cập nhật các hoạt động trên trang cá nhân để những người đóng góp cho quỹ có thể thuận tiện theo dõi.

Theo đó, hai nghệ sĩ cũng kêu gọi các đồng nghiệp của mình cùng giúp đỡ đồng bào. Nhà thiết kế Đức Hùng cũng đến điểm bán nông sản Hải Dương tại Hà Nội để mua nhiều bắp cải, su hào hỗ trợ bà con nông dân. Còn trước đó, nữ ca sĩ Hòa Minzy cũng hỗ trợ 50 triệu đồng cho công tác chống dịch ở Hải Dương.

Mong muốn được chia sẻ

Trên địa bàn TP Hà Nội còn có nhiều mạnh thường quân khác cũng đang chung tay giúp nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản. Một số doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội như siêu thị Co.opmart, Công ty Central Group và siêu thị Big C cũng đã tích cực thu mua, tiêu thụ nông sản thực phẩm cho nông dân để phân phối trong hệ thống bán lẻ. 

Chia sẻ với báo chí, Giám đốc phụ trách siêu thị Co.opmart Hà Đông (quận Hà Đông) Nguyễn Thị Kim Dung cho biết: “Đơn vị đang hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản của các hợp tác xã trong vùng dịch Covid-19, trong đó có tỉnh Hải Dương. Trước mắt, hệ thống Co.opmart dự kiến sẽ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại 10 điểm do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam hỗ trợ tại Hà Nội. Một số sản phẩm nông sản của các tỉnh trong vùng dịch đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, nguồn gốc sẽ được đưa vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị”.

Dù vậy, trong quá trình hỗ trợ tỉnh Hải Dương “giải cứu” nông sản, các doanh nghiệp bán lẻ và nhóm tình nguyện có chung vấn đề là việc vận chuyển nông sản từ Hải Dương về Hà Nội tiêu thụ qua một số tuyến đường gặp nhiều khó khăn do nhiều tỉnh giáp ranh Hải Dương hạn chế không cho lưu thông hoặc phải tự cách ly tại nhà từ 14 - 21 ngày. Lái xe tìm cung đường khác để đưa hàng hóa đi tiêu thụ nên tăng chi phí vận chuyển. 

Để hỗ trợ tỉnh Hải Dương tiêu thụ nông sản, nhiều doanh nghiệp bán lẻ và các nhà hảo tâm đều có chung kiến nghị: Các tỉnh, thành giáp ranh Hà Nội cần tạo điều kiện cho những phương tiện vận chuyển nông sản đáp ứng đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19 được lưu thông qua các chốt kiểm soát hoặc lập đội xe trung chuyển từ Hải Dương đến tỉnh, thành giáp ranh, từ đó vận chuyển về Hà Nội.

Để tháo gỡ các khó khăn kể trên, Sở Công Thương Hà Nội đã có Văn bản số 692/SCT-QLTT gửi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Công an Hà Nội đề nghị hỗ trợ các phương tiện chở hàng hóa nông sản Hải Dương lưu thông thuận lợi trên địa bàn TP Hà Nội.

Hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn

Nói về việc hỗ trợ Hải Dương tiêu thụ nông sản, Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cũng cho biết: “Từ Tết Tân Sửu đến nay, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh hỗ trợ, kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Riêng với tỉnh Hải Dương, Sở Công Thương kết nối giới thiệu 66 cơ sở thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội với các đơn vị sản xuất của tỉnh Hải Dương, qua đó hỗ trợ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh tiêu thụ 300 tấn rau củ quả tại hệ thống phân phối trên địa bàn Hà Nội và hệ thống phân phối của các doanh nghiệp Hà Nội tại các tỉnh, thành”. 

Còn MC Đại Nghĩa cũng chia sẻ: “Nghĩa nghĩ rằng mục tiêu của chúng ta là mua giúp bà con Hải Dương nông sản và tìm đầu tiêu thụ, thì giờ bà con đến lấy nhiều hơn bình thường một chút càng tốt hay có lấy về mang đi bán lại cũng không sao. Vì nếu có lấy nhiều hơn thì có khi cũng lấy giùm cho bà con hàng xóm, chứ nông sản cũng đâu thể lấy về mà tích trữ lâu được”. 

Còn fanpage Thế Giới Nông Sản đăng tải thông tin sẽ cung cấp hai cơ sở làm địa điểm tập kết nông sản, để tránh tình trạng rau củ “giải cứu” để bên lề đường tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, vừa khổ cho người bán, vừa khổ cho người mua.

Bài đăng chia sẻ: “Đọc tin về Hải Dương cả về thông tin dịch, nông sản mà chảy nước mắt, đêm trằn trọc không thể ngủ nổi… Hy vọng sẽ góp được một phần nhỏ bé hỗ trợ cho bà con Hải Dương vượt qua đại dịch chưa biết khi nào mới kết thúc. Và cũng để giúp chị em yên tâm mua hàng, không phải mua bán vội vàng ngoài lề đường như hiện tại”.

Hiện tại, các doanh nghiệp bán lẻ, nhóm tình nguyện, các tập thể và nhiều người dân Thủ đô đang đóng góp từng chút sức nhỏ của mình để góp phần giải quyết số lượng lớn nông sản tại Hải Dương. Chắc chắn, công tác phòng chống dịch căng thẳng vẫn còn cần rất nhiều nguồn lực khác như những trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm, kinh phí, chuyên gia y tế… 

Dù vậy, có thể thấy, kể từ khi dịch bệnh bùng phát lần nữa ở nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam, trong đó “tâm dịch” căng thẳng nhất là Hải Dương, nhiều cá nhân, tập thể, tổ chức hảo tâm đã đóng góp nhiều việc làm thiết thực, đầy trách nhiệm.

Ai có ít giúp ít, ai có nhiều giúp nhiều, nhưng đáng nói, những nghĩa cử nhỏ ấy đều mang ý nghĩa to lớn, hỗ trợ người dân vùng dịch cả về kinh tế và tinh thần, cũng như lan tỏa tinh thần đoàn kết rộng khắp để tất cả cùng chung tay, chung sức đẩy lùi dịch bệnh.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.