Người đàn ông tâm thần gồng mình gánh vác gia đình

Bố tâm thần, mẹ nằm liệt giường vì bệnh tật, cuộc sống của bé Trang vô cùng khốn khổ, bấp bênh
Bố tâm thần, mẹ nằm liệt giường vì bệnh tật, cuộc sống của bé Trang vô cùng khốn khổ, bấp bênh
(PLO) - Đó là hoàn cảnh của gia đình anh Nguyễn Sỹ Lâng (SN 1972) và chị Tống Thị Duyên (SN 1967) trú tại thôn Nguyên Thắng, xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa. 
Chị Duyên rưng rưng nước mắt kể: “Khổ lắm thôi các chú à, những cơn co giật hành hạ thể xác tôi suốt ngày đêm. Những cơn đau khiến tôi không thể ngồi dậy được mà chỉ nằm bất động một chỗ trên giường, những mảng thịt bị thối rữa gây ra mùi hôi thối. Đau đớn lắm, tôi chỉ muốn được chết quách đi cho xong chuyện, nhưng chết đi thì tôi lại không đành vì thương chồng, thương con. Chẳng biết làm thế nào nữa”. 
Trước kia chị Duyên là người chịu thương chịu khó, khỏe mạnh, kể từ khi mang bầu đứa thứ hai, chị bị huyết áp cao rồi tai biến, phải nằm liệt giường. Những tưởng nỗi đau chỉ dừng lại ở đó, ai ngờ một thời gian sau chị được bác sỹ chẩn đoán thêm bị bệnh viêm tủy. Hoàn cảnh kinh tế  hết sức khốn khó, chi phí ngày càng nhiều nên gia đình và họ hàng không đủ để chi trả, chị đành phải buông xuôi, chấp nhận số phận. 
Về phần mình, anh Lâng vốn đã không được như người bình thường, đầu óc đôi khi ngớ ngẩn  nhưng từ khi vợ bị bệnh, anh phải bất đắc dĩ trở thành trụ cột của gia đình. Trăn trở suy nghĩ nhiều khiến cho bệnh tình của anh càng nặng thêm. 
Hiện nay, cuộc sống của hai vợ chồng và một đứa con chỉ trông chờ vào tiền trợ cấp xã hội mấy trăm nghìn không đủ nuôi sống 3 người ăn lại thêm tiền thuốc điều trị cho chị Duyên. Gia đình chị luôn sống trong cảnh bữa đói, bữa no. Mẹ nằm liệt giường, bố tâm thần nhưng cháu Trang luôn ý thức được mọi việc, đã biết giúp bố làm việc nhà và cố gắng học tập để đạt kết quả cao trong học tập. 
Nhưng rồi đây, tương lai cháu sẽ  ra sao khi bệnh tình của bố mẹ ngày càng nặng, họ hàng thì không ai dư giả, liệu cháu có tiếp tục được cắp sách tới trường như bao bạn bè cùng trang lứa? 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Phú – Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Nguyên cho biết: “Gia đình anh Nguyễn Sỹ Lâng  thuộc diện đặc biệt khó khăn trong xã, vợ tàn tật nặng, chồng tâm thần. Hiện tại anh Lâng đang hưởng trợ cấp xã hội mức 270 nghìn đồng/tháng, chị Duyên mức 180 nghìn đồng/tháng.  Chính quyền xã và thân nhân họ hàng cũng thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên gia đình anh Lâng nhưng do điều kiện còn nhiều khó khăn nên đành lực bất tòng tâm”.  
Gia cảnh khốn khó của chị Duyên, anh Lâng đang rất cần đến những tấm lòng hảo tâm của độc giả để vượt qua cơn bĩ cực này. Mọi sự liên hệ đóng góp, giúp đỡ xin gửi về anh Nguyễn Sỹ Hạnh (anh trai anh Lâng) thôn Nguyên Thành, xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, số điện thoại: 01685.943.734.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.