Người đàn ông bất lực tìm vợ con và cháu ngoại trong nhà sập

Thoát khỏi lớp đất đá đè lên người khi nhà sập, ông Lực ở Khánh Hòa chạy tìm vợ con và cháu gái, song chỉ cứu được con gái lớn.
Lực lượng chức năng đào bới tìm, đưa nạn nhân ra khỏi điểm sạt lở. Ảnh: An Phước.
Lực lượng chức năng đào bới tìm, đưa nạn nhân ra khỏi điểm sạt lở. Ảnh: An Phước.

Nhiều giờ sau trận sạt lở khiến ba căn nhà bị sập đổ, không khí u buồn bao trùm thôn Khánh Thành Nam, xã Suối Hiệp, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa. Chỉ trong phút chốc, ông Hà Tấn Lực (53 tuổi) đã mất vợ cùng con gái và cháu ngoại (bé gái 11 tháng tuổi).

Rạng sáng nay, ông Lực ngủ ở phòng khách, vợ con cùng cháu gái nằm trong các phòng liền kề. Đang say giấc, ông bỗng nghe tiếng "rầm" rất lớn, rồi căn nhà cấp bốn nằm dưới chân núi đổ sập.

Bị bêtông đè lên, ông cảm giác tê buốt ở chân phải, không cử động được. Phần đầu có vật gì đó đập trúng, đau nhức. Khi chưa kịp định thần, ông nghe tiếng kêu cứu của con gái lớn 24 tuổi.

Sau khi đẩy được lớp đất đá đè lên người ra, ông lao đến căn phòng kế bên. "Mất hơn 20 phút lật từng lớp đất đá, tôi đưa được con gái lớn ra ngoài. May nhờ có tấm bêtông và chiếc giường che chắn, nên nó mới thoát nạn", người cha nhớ lại.

Ông Lực đau đớnkhi chứng kiến vợ và con gái cùng cháu ngoại tử vong sau trận sạt lở. Ảnh: Xuân Ngọc

Ông Lực đau đớnkhi vợ và con gái cùng cháu ngoại tử vong trongtrận sạt lở. Ảnh:Xuân Ngọc.

Lúc này, mưa tầm tã, trời tối om. Cô con gái hớt hải cho ông biết, "khuya qua mẹ ẵm cháu ngoại sang ngủ chung với dì, ba người nằm trong phòng cuối nhà, sát núi". Ông như người mất hồn, liền gọi vợ con nhưng khàn giọng vẫn không một tiếng trả lời. Lần theo ánh sáng leo lét, ông vào khu vực ngổn ngang đào bới đất đá trong bất lực.

Nhiều người gọi nhau, rọi đèn lật những mảng bêtông tìm các nạn nhân, nhưng mọi nỗ lực đều vô vọng. Cảnh sát cùng nhiều xe cơ giới có mặt đào bới. Nhiều giờ sau, thi thể 3 nạn nhân được tìm thấy dưới lớp bêtông. "Nhìn vợ ông ấy vẫn bế cháu gái, mọi người không kìm được xúc động", Trưởng công an xã Suối Cát, ông Lê Phước Vinh cho biết.

Nhà đổ sập chỉ còn đống gạch đá vỡ vụn. Nhà văn hóa thôn bất đắc dĩ trở thành nơi để ông lo tang lễ cho vợ và con gái. Riêng thi thể cháu ngoại được đưa về gia đình nội, cách đó chừng 5 km. Chính quyền, người dân địa phương đến dựng thùng quyên góp, kêu gọi giúp đỡ. 

Giọng nghèn nghẹn, ông Lực cho biết, nhà có hai con gái. Cô lớn lấy chồng ở xã cạnh bên, do mới sinh em bé nên được đưa về sống cùng nhà để dễ bề chăm sóc. 

"Thường cuối tuần thì con rể đến đón vợ con về nội, nhưng mấy hôm nay mưa nên hai mẹ con ở lại", ông đau đớn nói và cho hay, con gái út 21 tuổi làm hướng dẫn viên du lịch ở Nha Trang, được nghỉ Tết Dương lịch nên về chơi với bố mẹ. Tối qua, thấy con dẫn bạn trai về chơi, ông giục con sớm lấy chồng.

Anh Tú buồn bã khi thấy gia đình hàng xóm với ba người bị chôn vùi, tử vong. Ảnh: Xuân Ngọc

Anh Huỳnh Hữu Tài đã kịp thoát nạn cùng vợ và 2 con trước khi nhà sập. Ảnh: Xuân Ngọc.

Vẫn chưa thôi ám ảnh, anh Huỳnh Hữu Tài (30 tuổi) bảo may mắn hơn gia đình hàng xóm. Chiều nay, anh cùng người thân trở lại căn nhà để tìm kiếm tài sản. "Chưa bao giờ tôi thấy cảnh đổ nát như vậy, thật kinh khủng. Chắc tôi phải chuyển đến nơi khác sống", anh Tài chia sẻ.

Lúc ấy, mưa gió dữ dội, anh thao thức không ngủ được. Nghe tiếng động ở bên ngoài, anh chạy ra, phát hiện núi đang sạt lở. Hốt hoảng, anh liền trở vào nhà gọi vợ, ẵm hai con trai (2 và 6 tuổi) tháo chạy. Khi họ vừa rời khỏi nhà hơn chục mét, đất đá trên núi đổ dồn dập xuống.

Lúc thoát được, anh thấy những ngôi nhà sát vách cũng sập. Bêtông, đất đá cùng bùn non vùi lấp tất cả. "Tôi nghe tiếng kêu cứu vọng lại từ nhà ông Lực liền đến tìm cách hỗ trợ, nhưng một mình không thể làm được gì nên đi gọi thêm người đến giúp", anh Tài nhớ lại.

Ông Nguyễn Hữu Hảo, Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, khu vực sạt lở tại xã Suối Cát rất nguy hiểm, nên sẽ di dời người dân nơi đây đến nơi khác. "Huyện đang lên phương án tìm quỹ đất, vận động kinh phí để dựng nhà cho những hộ trong vụ sạt lở", ông Hảo nói.

Trong khi đó, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa ông Lê Đức Vinh yêu cầu các địa phương theo dõi, lên phương án phòng chống mưa, lũ và chủ động sơ tán người dân ra khỏi vùng xung yếu, nguy cơ sạt lở.

Trường hợp cấp thiết, buộc phải cưỡng chế nếu người dân không chịu di dời. "Người đứng đầu các địa phương sẽ chịu trách nhiệm nếu để xảy ra chết người do không chịu sơ di dời, sơ tán", Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh.

Khánh Hòa có mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay, làm đèo Khánh Lê tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt, tỉnh lộ 9 ở huyện Khánh Sơn, đường đèo Cù Hin đi sân bay Cam Ranh bị sạt lở, khiến việc đi lại khó khăn.

Hồi tháng 11, Khánh Hòa xảy ra hai trận sạt lở cách nhau một tuần khiến hàng chục căn nhà đổ sập, 22 người tử vong, 33 người bị thương, nhiều tuyến đường hư hỏng... Tổng thiệt hại trận sạt lở kép khoảng 1.000 tỷ đồng.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, chiều nay, do ảnh hưởng của nhiễu động trong đới gió Đông ở rìa phía Bắc rãnh áp thấp, từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to. Mưa sẽ kéo dài đến 3-4/1/2019.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.