Người đàn bà giỏi 'gánh gồng' khiến cả xã nể phục

Ngoài nuôi đàn con, chị Chuyên còn phải chăm chồng và mẹ chồng mắc bệnh ung thư.
Ngoài nuôi đàn con, chị Chuyên còn phải chăm chồng và mẹ chồng mắc bệnh ung thư.
(PLO) - Chị Trần Thị Chuyên (trú tại xóm 5, xã Văn Xá, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam)- đang là trụ cột gia đình nuôi đàn con 6 đứa đang tuổi ăn học cùng người chồng và mẹ chồng mắc bệnh ung thư. 

Không phụ công chị, các con chị đều chăm ngoan, học giỏi. Hiện hai con lớn của chị đang theo học đại học, đứa thứ 3 cũng đỗ đại học nhưng vì hoàn cảnh nên đành phải đi làm công nhân kiếm tiền nuôi em, phụ mẹ thuốc thang chữa bệnh cho cha và bà nội…

Trăm dâu đổ đầu tằm 

Căn nhà cấp bốn của vợ chồng chị Trần Thị Chuyên và anh Bùi Văn Nghiệp được xây từ giữa thế kỷ trước, do ông bà để lại. Ngôi nhà đã cũ nát, ọp ẹp bao năm nay nhưng vẫn chưa có tiền sửa chữa và xây mới. Trong nhà không có nhiều đồ đạc và thứ có giá trị nhất có lẽ là những tấm giấy khen về thành tích học tập của lũ trẻ treo trên tường.

Bố chồng chị Chuyên là liệt sỹ, mẹ chồng già yếu, chồng mắc căn bệnh ung thư đã lâu nên một mình chị phải quán xuyến mọi việc trong nhà. “Gia đình chồng tôi có mỗi bố cháu là con trai, vì thế tôi phải cố sinh bằng được con trai cho nhà chồng, cũng vì đẻ cố nên chúng tôi có tới 6 đứa con. Nhà nghèo lại con đàn nên vợ chồng tôi cố làm thuê làm mướn để nuôi các cháu ăn học cho bằng chúng bạn. Nhà 8 miệng ăn, lo kiếm được miếng ăn đã khó, nay lại phát hiện chồng và mẹ chồng đều mắc bệnh ung thư nên cuộc sống gia đình tôi càng khốn khó hơn” - người phụ nữ vừa nói vừa lau nước mắt.

Anh Bùi Văn Nghiệp chồng chị mặc dù bệnh tật ốm yếu nhưng hàng ngày vẫn cố đi làm thuê. Căn bệnh ung thư quái ác khiến bàn chân của anh mỗi lúc một đau, việc đi lại trở nên khó khăn hơn nhưng vì cuộc sống quá vất vả nên anh vẫn cố gắng làm lụng tăng thêm thu nhập cho gia đình. “Trước đây, khi phát hiện dưới mu bàn chân xuất hiện một cái mụn bọc, tôi chủ quan nên không đi khám bệnh. Nhưng càng ngày khối u càng to và đau hơn nên mới phải nghỉ làm, đi khám thì mới biết đã mắc căn bệnh ung thư” - anh Nghiệp cho biết.

Chị Chuyên chia sẻ: “Thời gian tôi đưa chồng lên Hà Nội xạ trị để giảm bớt cơn nguy kịch, hàng ngày các cháu và bà nội chỉ có cơm rau cầm hơi qua bữa. Thương mẹ, thương con đứt ruột mà chẳng biết làm sao”.

Sau ngày chồng chị phát hiện bị mắc bệnh ung thư không lâu thì mẹ chồng cũng mắc căn bệnh ung thư dạ dày. “Nhiều lúc, tôi chỉ biết trách ông trời quá bất công với gia đình mình. Nhưng than thân trách phận cũng chẳng ích gì. Giờ tôi chỉ mong mình khỏe mạnh để có sức bươn chải nuôi con, gồng gánh gia đình” - chị Chuyên buồn bã nói.

Quyết tâm nuôi con ăn học

Cuộc sống vất vả là vậy nhưng chị vẫn quyết nuôi dạy con cái nên người. Nhà nghèo nên số tiền cho các con trang trải học hành chủ yếu được vay từ nguồn vốn của ngân hàng chính sách. Không phụ lòng chị, các con chị tuy phải sống trong cảnh bữa đói, bữa no, điều kiện học hành thiếu thốn nhưng bù lại các cháu đều hiền thảo, chăm ngoan, học giỏi.

Năm nào lũ trẻ nhà chị cũng nhận được nhiều giấy khen, phần thưởng của nhà trường. Đến nay, 2 đứa con lớn của anh chị đều đã vào đại học, cháu gái lớn đang học tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, cháu thứ 2 đang học Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Ngoài giờ học ở giảng đường, các cháu đi làm gia sư, đi bán hàng kiếm thêm thu nhập trang trải học hành và phụ mẹ nuôi em, thuốc thang cho cha và bà nội.

“Thuộc diện hộ nghèo của xã, gia đình tôi được chính quyền tạo điều kiện giúp đỡ cho vay ngân hàng nhiều để lo cho con học hành. Cháu thứ 3 của vợ chồng tôi cũng thi đỗ đại học nhưng vì hoàn cảnh nên cháu đành phải gác bỏ giấc mơ giảng đường để xin đi làm ở một công ty gần nhà, giúp gia đình. Thương con quặn lòng nhưng hoàn cảnh thế này tôi bất lực cô ạ”- chị rơm rớm nước mắt.

Những người hàng xóm đều thương mến và cảm phục hoàn cảnh của gia đình anh chị. “Chị Chuyên là một điển hình về việc nuôi con ngoan, dạy con giỏi trong xã. Điều đáng nói, chị là một nông dân nghèo, hoàn cảnh neo đơn nhưng vẫn quyết tâm vượt lên hoàn cảnh và số phận, nuôi con ăn học. Vì vậy, chúng tôi thường lấy gia đình chị làm gương cho các gia đình khác noi theo”, chị Nguyễn Thị Nga, cán bộ xã Văn Xá cho biết.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.