Người đàn bà 29 năm khốn khổ sống thân phận đàn ông

Chị Hồng và đứa con nuôi
Chị Hồng và đứa con nuôi
(PLO) - Từ chẩn đoán sai của các bác sĩ, bé gái đã bị biến thành bé trai. Đến nay, cô gái 29 tuổi vẫn bị coi là đàn ông: Khi đăng ký lại nhân thân thì mất giấy tờ, làm lại được giấy tờ thì nghèo quá không có tiền giám định. Khi Bộ Tư pháp có văn bản chỉ đạo, cơ quan y tế lại cho rằng quy định mới đã thay đổi... Cuối cùng chỉ người trong cuộc là chịu thiệt thòi.

Bị dị dạng bộ phận sinh dục từ bé, cô gái bị bệnh viện chẩn đoán sai là con trai. Thế là từ đó, cô gái gắng gượng làm “con trai” trong suốt quá trình tuổi thơ. Lớn lên cơ thể thay đổi, đích thị “chàng trai” là một cô gái. Từ đây những phiền phức nảy sinh. 29 năm qua, cô gái khổ sở chạy lên chạy xuống để chứng nhận giới tính đích thực của mình là nữ nhưng vẫn chưa được công nhận.

Chẩn đoán sai chết người
Năm 1984, vợ chồng ông Ngô Văn Kính (50 tuổi) và bà Trần Thị Giang (49 tuổi, ngụ xã Minh Thành, huyện Chơn Thành, Bình Phước) vui mừng chào đón đứa con đầu lòng. Tuy nhiên, niềm vui ấy chưa được bao lâu khi phát hiện bộ phận sinh dục của đứa con có biểu hiện lạ. Lập tức người mẹ nghèo đưa bé lên bệnh viện Nhi Đồng I (TP.HCM) kiểm tra.
Tại đây, các bác sỹ nhận thấy bộ phận sinh dục của đứa bé chỉ có một cục u nhỏ, hé một khe nhỏ để đi tiểu tiện. Hậu môn hoàn toàn không có. Các bác sỹ cũng nhận định bé sơ sinh có giới tính nam nên khuyên gia đình về làm giấy khai sinh là nam giới cho bé. Đồng thời, do sức khỏe của bé yếu không thể phẫu thuật nên các y bác sỹ đành phải gắn một lỗ hậu môn giả ngay bên cạnh hông cho cháu bé.
Theo lời các y bác sỹ, cha mẹ đứa bé đi làm giấy khai sinh cho con, đặt tên là Ngô Văn Hồng. Hồng được xác định là bé trai nên gia đình cũng không còn lo lắng nhiều về giới tính của con.
Chị Hồng cho biết, từ khi sinh ra đến lúc đi học biết nhận thức, chị đã cảm nhận mình là nữ giới. Song vì mọi người nói là con trai nên đi học cũng phải mặc đồ con trai, trong lớp thầy cô cũng xếp chung bàn với đám bạn trai.
“Càng ngày, ý thức phụ nữ của tôi không chỉ thể hiện ở tâm lý mà còn thể hiện ở sinh lý. Cơ thể tôi phát triển dần ngoại hình của nữ. Vì vậy, đi học các bạn thường trêu chọc khiến tôi không thể tiếp tục đến trường, đành phải bỏ dở việc khi mới lên lớp 6”, chị Hồng rầu rĩ.
Đến năm 13 tuổi, sinh lý giới nữ của Hồng ngày càng phát triển mạnh mẽ, vượt qua tầm kiểm soát của bản thân. Ngực Hồng bắt đầu phát triển to lên và thường xuyên kêu đau bụng. Khi đi bác sĩ kiểm tra thì xác định lại Hồng chính là con gái từ lúc mới sinh ra.

Hoàn cảnh trớ trêu khi mất giấy, khi không tiền

Bà mẹ cho biết, khi phát hiện con có biểu hiện khác thường, bà liền sợ hãi tiếp tục vay tiền đưa con đi khám bệnh ở Bệnh viện Nhi Đồng I. Lần này các bác sỹ thông báo Hồng là nữ giới. Nguyên nhân cháu đau bụng là do tuổi con gái mới lớn, đang trong thời kỳ kinh nguyệt, nhưng do âm vật cấu tạo khác thường, kinh không thoát ra ngoài được mà bị ứ đọng trong bụng lâu ngày.
Cũng theo người mẹ, sau khi khám xong cho Hồng, Bệnh viện Nhi Đồng đã viết giấy giới thiệu cho gia đình sang Bệnh viện Từ Dũ để phẫu thuật chuyển hoàn toàn thành nữ giới.
“Là một người mẹ, ngần ấy năm sinh ra con, tôi cũng có cảm nhận là con mình có biểu hiện như con gái. Tuy nhiên, do trước đó được các bác sỹ chẩn đoán là nam giới nên tôi cũng chỉ dám nghi ngờ mà không dám nói với ai.
Mãi tới khi cháu được phẫu thuật trở lại giới tính chính xác của mình, vợ chồng tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Điều vui hơn là cũng từ lúc được làm con gái thật, không phải mặc đồ con trai, con gái tôi mới thật sự được trở lại là chính mình. Cháu vui vẻ hơn, hòa đồng với bạn bè hơn”, bà mẹ tâm sự.
Theo lời cha của Hồng, trước đây sau khi phẫu thuật cho con gái trở lại giới tính nữ, gia đình được các bác sỹ Bệnh viện Từ Dũ viết giấy chứng nhận để về làm lại giấy khai sinh. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn và chủ quan không nghĩ đến hậu quả sau này nên gia đình “quên bẵng đi” việc làm thủ tục khai sinh lại cho con gái. Hơn một năm sau, vợ chồng ông định ra chính quyền làm lại thì giấy chứng nhận của Bệnh viện Từ Dũ đã bị mất đi từ lúc nào.
Gia đình vẫn ra chính quyền để làm lại giấy khai sinh. UBND xã liền giới thiệu lên Phòng Tư pháp huyện Chơn Thành. Đơn vị này lại tiếp tục chuyển trường hợp của Hồng lên Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước. Tại đây, các cán bộ Sở Tư pháp yêu cầu phải thành lập Hội đồng giám định y khoa thì mới có thể ra quyết định công nhận con gái ông là nam hay nữ.
“Để thành lập hội đồng giám định giói tính cho con gái, tôi phải có đủ chi phí 15 triệu đồng. Khi đó gia đình tôi nợ nần chồng chất, bán hết tài sản chắc cũng chỉ gom được vài triệu thì lấy tiền đâu ra mà lo cho con. Chúng tôi đành tặc lưỡi buông xuôi về nhà”, cha chị Hồng thở dài.
Gian nan hành trình chứng nhận lại giới tính
Thời gian trôi đi, năm 2010, chị Hồng chuẩn bị lấy chồng thì những rắc rối liên tiếp xảy đến với. Cô gái không thể đăng ký kết hôn được khi trong giấy tờ của cô gái vẫn mang tên đậm chất đàn ông là Nguyễn Văn Hồng.
Gia đình lại phải tiếp tục đi xin thay đổi lại giới tính cho con. Nhận thấy trường hợp này khá cấp bách, các cán bộ Phòng Tư pháp huyện Chơn Thành đặc cách cho biết chỉ cần có giấy chứng nhận y tế xác định lại giới tính nữ là có thể cấp lại giấy khai sinh. Vậy là gia đình tiếp tục đưa con đi giám định lần nữa.
Ngày 29/10/2012, Phân viện Pháp y TP.HCM kết luận Ngô Văn Hồng là nữ giới (theo biên bản số 01/12/GT). Tuy nhiên, biên bản này không được Phòng Tư pháp huyện Chơn Thành công nhận vì đó không phải “Giấy chứng nhận y tế xác định lại giới tính theo mẫu đi kèm Thông tư số 29/2010/TT-BYT ngày 24/5/2010 của Bộ Y tế”. Đồng thời cơ quan này ra văn bản đề nghị Bộ Tư pháp có ý kiến chỉ đạo.
Đến ngày 26/6/2013, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) ra văn bản số 26 hướng dẫn nghiệp vụ cho Sở Tư pháp Bình Phước, nêu rõ chỉ cần chị Hồng cung cấp giấy chứng nhận y tế xác định lại giới tính của một trong hai Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM.
Chị Hồng cầm văn bản hướng dẫn và giấy giới thiệu của Phòng Tư pháp huyện đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 xin xác định giới tính thì nơi đây từ chối, lý do chỉ tiếp nhận xác định, can thiệp giới tính cho người từ 15 tuổi trở xuống. Vậy là lại bế tắc.
“Ba năm kết hôn, cũng là 3 năm đau khổ dằn vặt với bản thân tôi. Tôi phải nói dối chồng và gia đình chồng là mất giấy tờ nên chưa đăng ký kết hôn được. Ngay cả khi tôi bị u nang buồng trứng, phải đi cắt bỏ không thể sinh con và đi xin con nuôi thì chính quyền cũng không cho phép tôi làm mẹ chỉ vì giấy khai sinh tôi ghi giới tính là nam giới. Tuy vậy, do muốn có đứa trẻ cho vui nhà vui cửa nên tôi đã xin một đứa con nuôi, mặc dù chưa làm được thủ tục nhận con nuôi”, chị Hồng rầu rĩ.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đình Tùng, Phó chủ tịch UBND xã Minh Thành, huyện Chơn Thành cho biết: Vụ việc trên chính quyền địa phương nắm rất rõ. Ngay khi phát hiện sự việc, xã đã hết sức nhiệt tình hướng dẫn cho Hồng làm lại giấy khai sinh. Tuy nhiên, do sự việc không thuộc thẩm quyền cấp xã nên chỉ giúp đỡ Hồng bằng cách hướng dẫn cô ấy lên Phòng Tư pháp huyện để làm lại giấy tờ.
Chị Hồng giãi bày: “Tôi là một phụ nữ đích thực ngay từ khi mới sinh ra. Giờ tôi chỉ mong các cơ quan chức năng tạo điều kiện để tôi làm lại thủ tục công nhận giới tính thật của mình”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.