Người cha mang con 8 tháng cùng chạy xe ôm

(PLVN) - Lúc con quấy khóc khi phải chạy xe cùng bố dưới cái nắng 37-38 độ C trong 3 tiếng đồng hồ, anh Trung Hiếu lại rơi nước mắt vì thương con.

Khoảng một tháng nay, người dân Sài Gòn thỉnh thoảng chứng kiến hoặc thấy hình ảnh người cha lái xe công nghệ địu con nhỏ trước ngực được lan truyền trên mạng xã hội. Đó là hoàn cảnh của anh Trần Trung Hiếu (38 tuổi) vì bất đắc dĩ mà phải địu thêm con trai nhỏ gần 8 tháng tuổi - bé Trần Nguyễn Thiện Nhân -theo mình trên từng cuốc xe.

Bé Thiện Nhân trong mắt bố là em bé ngoan, thi thoảng đói khóc tự bú bình, mệt tự ngủ, có lẽ vì thương bố mưu sinh vất vả. Ảnh do một khách hàng của anh Hiếu ghi lại.
 Bé Thiện Nhân trong mắt bố là em bé ngoan, thi thoảng đói khóc tự bú bình, mệt tự ngủ, có lẽ vì thương bố mưu sinh vất vả. Ảnh do một khách hàng của anh Hiếu ghi lại.

Anh kể, hai vợ chồng làm ăn thua lỗ, nợ ngân hàng, dịch bệnh còn khiến người vợ thất nghiệp, nhà cửa đều là đi thuê, nên gánh nặng kinh tế càng nặng nề, không có tiền gửi con đi nhà trẻ.

Đến gần đây, vợ anh xin được việc làm nhân viên bán hàng của siêu thị nhỏ theo ca. Còn bà nội gần 70 tuổi vẫn phải bán vé số mưu sinh, bà ngoại lớn tuổi không trông được cháu nhỏ, chỉ giữ được một cháu lớn là Trần Nguyễn Thiên Nhân (gần 3 tuổi).

"Vì thế, đường cùng, bất đắc dĩ, tôi phải đưa con út - bé Thiện Nhân đi làm cùng mình."

Khi vợ đi làm ca sáng, anh Trung Hiếu cũng chuẩn bị hành trang để hai bố con ra khỏi nhà mưu sinh lúc 9h. Suốt một tháng ròng rã, anh chuẩn bị đầy đủ địu, quần áo, mũ, bỉm, sữa, tã, áo mưa, khăn, balo... cho con trai nhỏ dùng trong suốt 3 tiếng chạy xe ngoài đường cùng bố dưới cái nắng gay gắt của Sài Gòn khoảng 37-38 độ C.

Những ngày mưa, hai bố con còn vướng víu khổ sở hơn. Bên cạnh việc đảm bảo an toàn cho khách khi lái xe, anh Hiếu cũng phải để ý che chắn kín để con không say nắng, học cách quan sát con để kịp thời cho bé vào bóng râm, quạt gió để con được mát. Còn nếu vợ đi làm ca tối, hai cha con lại chuẩn bị để chạy xe từ 17-18h và quay trở về nhà vào 20-21h.

Đôi khi quãng đường di chuyển xa xôi, hai cha con chỉ kịp trở về nhà vào tối muộn lúc 21h30, 22h.

"Thời tiết nắng nóng, đôi khi con quấy khóc, tôi xót lắm mà cũng phải chịu vì không ai giúp gì được. Nếu con khó chịu quá, tôi phải tắt app, chạy xe về nhà, để con được ngồi chơi. Nhiều lúc vừa địu con trên đường, thấy con mệt mà tôi khóc, suy nghĩ mãi xem có cách nào để con không phải chịu khổ khi đi làm cùng mình mà không tìm được cách nào", lái xe 38 tuổi tâm sự.

Mong muốn nhìn con phát triển khoẻ mạnh mỗi ngày là động lực để bố mẹ Thiện Nhân cố gắng kiếm sống, vượt qua áp lực.
 Mong muốn nhìn con phát triển khoẻ mạnh mỗi ngày là động lực để bố mẹ Thiện Nhân cố gắng kiếm sống, vượt qua áp lực.

Mang con đi làm cùng không chỉ gặp khó về thời tiết, ông bố 38 tuổi còn vướng trở ngại từ phía khách hàng. Mỗi ngày, anh nhận được 8-10 cuốc xe, trong số đó có 3-4 cuốc khách huỷ khi biết anh có địu theo con nhỏ.

"Từ ngày tôi địu con đi cùng, phản ứng khách hàng đa dạng, một số rất ngạc nhiên, số ít thương cảm, một bộ phận hỏi han, còn một vài người khó chịu và huỷ cuốc. Vài đồng nghiệp cũng dè bỉu tôi. Sau này, có khách hàng đăng tải câu chuyện về tôi địu con đi làm ở trên mạng nhưng vài người bình luận tiêu cực, họ nói tôi và khách hàng diễn sâu, muốn tranh thủ lòng thương hại.

Nghe những lời đó, tôi rất stress. Gia đình tôi bần cùng bất dĩ mới phải chọn phương án đưa con đi làm cùng. Dù được người thầy của mình khuyên không nên để ý lời người ta nói, tôi ở trong hoàn cảnh này, đêm nào cũng mất ngủ vì suy nghĩ, đau đầu tìm cách mưu sinh để con bớt khổ. Tôi cảm thấy rất áp lực nhưng mỗi khi nghĩ về hai đứa con, tôi lại tự động viên mình cố sống vì hai bé", anh Trung Hiếu nghẹn ngào bộc bạch.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.