Ngột ngạt sống chung với lốc bụi dốc đê Cát Quế (Hà Nội)

Ngột ngạt sống chung với lốc bụi dốc đê Cát Quế (Hà Nội)
(PLO) - Hơn nửa năm qua, người dân ở 2 bên đường tỉnh lộ 422, đoạn lên dốc đê Cát Quế (huyện Hoài Đức, Hà Nội) phải sống chung với bụi bẩn, do đoạn đường dài khoảng 500m thi công dang dở.

Tỉnh lộ là một trong những đường trục quan trọng của huyện Hoài Đức. Đường cắt đê Cát Quế với nhiều hướng quan trọng đi Quốc Oai, Đường 32, Đan Phượng và một hướng ra đường cao tốc Láng Hòa Lạc. Bởi vậy, lưu lượng xe qua lại rất lớn. Chỉ riêng ô tô, xe trọng tải nặng, trung bình 30 giây có một xe lưu thông qua đây. 

Con đường trên được thi công hơn 1 năm qua nhưng tới thời điểm hiện tại vẫn chưa hoàn thành. Đoạn dốc đê Cát Quế dài khoảng 500m đã dừng thi công  từ trước tết khoảng 1 tháng, mặc hơn 300 hộ dân hai bên đường sống chung với khói bụi.

Trời nắng như đổ lửa, mỗi lần có ô tô chạy qua, người dân lại phải nhắm mắt, che mũi, thậm chí ho sặc sụa vì lốc bụi kéo theo bánh xe. Đường nham nhở cũng dẫn đến không ít tai nạn giao thông.

Bà Nho lắc đầu ngao ngán khi nói về tình trạng ô nhiễm bụi do đoạn đường thi công dang dở gây ra.
Bà Nho lắc đầu ngao ngán khi nói về tình trạng ô nhiễm bụi do đoạn đường thi công dang dở gây ra.

Bà Nho, kinh doanh thức ăn chăn nuôi bức xúc: “đoạn đường này làm lâu lắm rồi, không nhớ nổi từ bao giờ nữa, nhưng sơ sơ cũng phải 3 năm. Từ tháng 10 âm lịch năm 2015 thì bỏ bê chẳng hiểu lí do vì sao, bỏ người dân sống trong bụi. Tai nạn suốt ngày, vài hôm lại một vụ, nặng thì gãy tay, nhẹ thì sớt sát”.

Chị Cồ Thị Thu (37 tuổi, quê Nam Trực, Nam Định) thuê cửa hàng mở hàng ăn cho hay: "Trước đường đẹp và phẳng lắm, không hiểu nâng cấp hay cải tạo gì mà mấy năm chưa xong, giờ thì bỏ bẵng luôn. Thuê nhà đã đắt đỏ, giờ nhìn bụi trắng thế này thì ai dám vào ăn. Giờ khách ăn chỉ bằng 1/3 hồi chưa thi công đường”.

Cũng như bà Nho, chị Thu, nhiều người dân địa phương cứ nhìn ra đường là lắc đầu ngao ngán, không biết bao giờ mới hết cảnh sống chung với bụi.

Mỗi nhà một vòi bơm nước, 2 tiếng đồng hồ tưới đường 1 lần
Mỗi nhà một vòi bơm nước, 2 tiếng đồng hồ tưới đường 1 lần

Bụi đường làm không khí ngày hè càng trở nên ngột ngạt. Thay vì dành tất cả thời gian cho công việc kinh doanh, mỗi ngày người dân nơi đây đều phải cử người tưới nước cho đường. Đoạn đường 500 mét mà có tới hàng chục vòi nước dẫn ra. Những ngày nóng cuối tháng 5 đầu tháng 6 này, cứ 2 tiếng đồng hồ người dân lại phải bơm nước tưới đường 1 lần. Nhiều nhà thay vì mở cửa bán hàng, lại đóng cửa căng bạt, rèm để tránh bụi. 

Ông Chung (55 tuổi, sống bên đường) cho hay: “Quá ngột ngạt với tình trạng này, cả khu cả ngày chỉ ở nhà để chầu trực bơm nước tưới đường, thời gian đâu để làm việc khác. Con trẻ, nguời già thì thay nhau lau cửa, dọn nhà, ngày không biết bao nhiêu lần, cơm ăn còn thấy bụi”.

Cũng theo ông Chung, đơn vị trúng thầu và thi công đoạn đường này là Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Hoa, có cơ sở đặt ngay mặt đường 422 và cách dốc Cát Quế chừng 1km. Họ thấy rõ tình trạng đường thi công dở dang làm ô nhiễm không gian sống của người dân nhưng không có giải trình cụ thể và giải pháp khắc phục. 

Ông Chung (55 tuổi) bức xúc về tình trạng bụi bẩn của đường.
Ông Chung (55 tuổi) bức xúc về tình trạng bụi bẩn của đường.

PLVN tiếp tục thông tin về thực trạng trên.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.