Ngổn ngang với nguyện vọng 2

 Những ngày này, cuộc đua nguyện vọng 2(NV2) đang vào hồi kịch tính và nóng bỏng với các trường tốp dưới và Đại học (ĐH) vùng. Và một trong những quy định mới của mùa tuyển sinh năm nay, đó là thí sinh được rút hồ sơ nhiều lần đã và đang gây hoang mang cho các trường và cả chính thí sinh...

Những ngày này, cuộc đua nguyện vọng 2(NV2) đang vào hồi kịch tính và nóng bỏng với các trường tốp dưới và Đại học (ĐH) vùng. Và một trong những quy định mới của mùa tuyển sinh năm nay, đó là thí sinh được rút hồ sơ nhiều lần đã và đang gây hoang mang cho các trường và cả chính thí sinh...

Thí sinh nên thận trọng để lựa chọn trường vừa sức.
Thí sinh nên thận trọng để lựa chọn trường vừa sức.

Thầy trò đều... rối bời 

Một trong những điểm mới của kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay là việc thí sinh có thể có nhiều cơ hội đăng ký xét tuyển NV2, 3 khi thí sinh được kéo dài thời gian xét tuyển và được phép rút hồ sơ nhiều lần. Tuy nhiên để tạo cơ hội cho thí sinh, các trường sẽ phải đối diện với nhiều vấn đề phát sinh. TS.Đoàn Văn Vệ (Trưởng phòng đào tạo ĐH Tự nhiên Hà Nội) cho rằng, với điểm mới về xét tuyển NV2 năm nay ( từ 25/8- 10/9) sẽ tạo cơ hội cho thí sinh nhưng lại là áp lực với các trường.

Bởi lẽ trên thực tế, ngay như ĐH Tự nhiên, năm ngoái có khoảng 500 thí sinh đỗ NV2 nhưng khi thí sinh tới làm thủ tục nhập học chỉ được 50%. Thường thì thí sinh khi nộp hồ sơ vào đâu là các em đã tính toán kĩ, giờ được cơ hội rút hồ sơ, các em sẽ theo dõi để rút khi thấy không thật sự tự tin và như vậy chắc chắn sẽ có nhiều xáo trộn.

Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ đã cho thí sinh rút hồ sơ NV2, NV3 từ mấy năm nay. Theo ông Vũ Văn Hoá (Phó Hiệu trưởng) đây là một cách bảo đảm quyền lợi cho thí sinh. Ông Hóa còn cho rằng, theo quy định của Bộ về việc cập nhật thông tin lên mạng hàng ngày là chưa chuẩn xác: “Những Đại học chỉ có vài chục thí sinh đăng ký thì làm rất dễ dàng, nhưng trường tôi có hàng nghìn em thì việc cập nhật sẽ rất khó khăn”-ông Hóa nói.

Sau những ngày đầu nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) NV2, dù số lượng nộp vào không nhiều nhưng thông tin từ các trường cho thấy đã có những sai sót từ phía thí sinh khi ghi nhầm mục đăng ký xét tuyển. Không ít thí sinh đã ghi cả thông tin vào mục ĐKXT NV2 ở cả 2 ô lần 1 và lần 2. Trong khi phần đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 lần 2 chỉ dành khi thí sinh có thay đổi nguyện vọng. Vì vậy, thí sinh bắt buộc phải tẩy xóa, trong khi quy định của Bộ là phiếu đăng ký xét tuyển không được phép tẩy xoá và không được cấp lại.

Ông Bùi Đức Hiền (Trưởng phòng đào tạo ĐH Điện lực) cho hay, những em nộp hồ sơ mấy ngày đầu thường là biết ít thông tin và kém nhanh nhạy. Khi Bộ Giáo dục cho phép rút hồ sơ và yêu cầu các trường công bố số lượng nộp trên mạng, nếu các em cẩn thận sẽ chờ một vài ngày để theo dõi tình hình các trường, các khối. Như vậy sẽ có quyết định đúng đắn hơn.

Mặc dù theo quy định, mỗi thí sinh sẽ có 20 ngày để lựa chọn và nộp hồ sơ ĐKXT NV2 nhưng khá nhiều thí sinh đang lo lắng bởi đã bước vào những ngày nhận hồ sơ đầu tiên nhưng vẫn chưa nhận được phiếu báo điểm của trường thí sinh dự thi. Theo chuyên gia tuyển sinh, thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở đâu sẽ nhận giấy chứng nhận kết quả thi ở đó. Ghi nhận ban đầu về nhận hồ sơ xét tuyển NV2, hầu hết thí sinh đều lựa chọn các ngành “hot” như: Kinh tế, Công nghệ thông tin...

Chiêu sinh bằng... mọi giá

Năm nay với lý do kết quả thi thấp, khó khăn về nguồn tuyển, hàng loạt trường đã xin Bộ GD&ĐT cho phép áp dụng khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực tuyển sinh theo Điều 33 của Quy chế tuyển sinh (quy định mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng ưu tiên là 1 điểm và giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm). Điều này dẫn tới thực tế nhiều trường chỉ lợi dụng tên địa phương để “lách” luật, hạ điểm tuyển dưới điểm sàn đề tuyển đủ chỉ tiêu. Bởi với việc áp dụng Điều 33, các trường sẽ dễ dàng “vét” thí sinh, khi thí sinh chỉ cần 7 điểm là ung dung vào ĐH. Còn hệ CĐ còn thấp hơn rất nhiều, khi chỉ cần 4 điểm cả ba môn là trở thành tân sinh viên. Như vậy chất lượng đầu vào liệu có đảm bảo?

Và mặc dù quy định của Bộ các trường chỉ được xét tuyển NV2 từ ngày 25/8 - 15/9, nhưng để giữ chân thí sinh khi nộp hồ sơ xét tuyển NV2, các trường đều phớt lờ quy định của Bộ như nhận hồ sơ sớm, công bố điểm chuẩn. Trường ĐH Phan Châu Trinh thông báo nhận hồ sơ xét tuyển NV2 trực tiếp tại trường hoặc qua đường bưu điện từ ngày 15/08/2011 đến hết ngày 10/9/2011. Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu lcũng thông báo: “Nhận hồ sơ; Xét tuyển; Công bố kết quả; Làm thủ tục nhập học” từ ngày 15-8...

Và một trong những điều phản cảm của mùa tuyển sinh năm nay, đó là thí sinh được “đón, rước” bởi những màn khuyến mại... “tiền tươi, thóc thật”. Ở cuộc đua NV2,3- các trường ĐH ngoài công lập đã không ngừng đưa ra các lời mời chào thưởng tiền, tặng điểm thậm chí có cả tiền “hoa hồng” cho các đơn vị giới thiệu thí sinh và được thông báo rộng rãi trên các trang web của trường.

Trả lời báo chí về hình thức xử phạt các trường làm sai quy chế, ông Ngô Kim Khôi (Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học) cho biết: “Cảnh cáo hoặc có hình thức kỷ luật cao hơn đối với Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh và những người khác liên quan vi phạm một trong các lỗi như: Gửi giấy triệu tập trúng tuyển cho thí sinh không nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển vào trường; Thông báo nhận và kết thúc việc nhận hồ sơ đăng kí xét tuyển của thí sinh không đúng thời gian quy định; Hạ điểm trúng tuyển các nguyện vọng trái quy định; Tính điểm sàn với điểm môn thi đã nhân hệ số. Do vậy, trường nào làm sai sẽ bị xử lý theo quy chế”.

Thế nhưng, có một thực tế, với quyết tâm “chiêu sinh” bằng mọi giá, các trường sẵn sàng lách luật, chịu nộp phạt miễn sao có càng nhiều thí sinh vào học để thu học phí mà không cần biết tới chất lượng sẽ đi về đâu và Bộ “cấm” thì cứ “cấm”...

Cơ hội lớn vào các trường top trên

Để thí sinh có được đầy đủ thông tin tuyển sinh theo NV2, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố chỉ tiêu và ngành tuyển và điểm nhận hồ sơ của toàn bộ 273 trường ĐH, CĐ trên cả nước xét tuyển NV2 trong đợt tuyển sinh này. Đáng chú ý, trong số các trường công lập còn chỉ tiêu tuyển sinh NV2 hệ ĐH, nhiều trường thuộc ĐHQG Hà Nội đã dành tổng số hơn 900 chỉ tiêu với mức điểm nhận hồ sơ 16 đến cao nhất là 17,5 điểm. Học viện Báo chí tuyên truyền dành 160 chỉ tiêu với mức điểm từ 18 đến 19. Học viện Ngân hàng, Học viện Ngoại giao chỉ lấy hệ CĐ. Còn lại, đa số các trường ngoài công lập chỉ đưa ra mức điểm nhận hồ sơ bằng điểm sàn đại học và điểm sàn cao đẳng của Bộ GD-ĐT.

Uyên Na

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.