Ngôi nhà kỳ lạ của anh nông dân xóm Hạnh Phúc

Ngôi nhà kỳ lạ của anh nông dân xóm Hạnh Phúc
(PLO) - Người đàn ông đặc biệt đó chính là anh Trần Hữu Tiền (xóm Hạnh Phúc –P. Vạn Phúc – Hà Đông). Ngôi nhà 6 tầng khang trang này là kết quả hơn 5 năm anh hoàn toàn tự vác gạch, xách vữa xây nhà. 
Tầng hai của căn nhà, nơi anh Tiền dành riêng không gian cho 2 con.
Tầng hai của căn nhà, nơi anh Tiền dành riêng không gian cho 2 con.
5 năm tự vác gạch xây nhà
Không mấy khó khăn để tìm ra căn nhà mới hoàn thiện ở xóm Hạnh Phúc mà chủ nhân của nó cũng chính là người thiết kế và thi công từ đầu đến cuối. Chia sẻ với chúng tôi anh Tiền cho biết: “Căn nhà này tôi xây đã được 5 năm rồi, sướng khổ đã trải qua đủ. Hiện tại tôi vô cùng hạnh phúc với căn nhà của mình. Đó là công sức, là tâm huyết là niềm tự hào của cả cuộc đời tôi”.
Ngôi nhà 6 tầng của anh Tiền ở Vạn Phúc.
Ngôi nhà 6 tầng của anh Tiền ở Vạn Phúc. 

Kể về chuyện xây nhà, trong đôi mắt sâu thẳm của anh Tiền vẫn còn ngân ngấn sự xúc động. Đã hơn 5 năm qua, anh xây nhà ngay trên mảnh đất ông bà để lại. Tự bằng lòng với những gì mình có, anh Tiền đã dùng đôi bàn tay mình mà gắng sức xây nên căn nhà khiến bao người phải mơ ước.

Anh bắt đầu xây ngôi nhà 6 tầng này từ năm 2009. Những ngày đầu tiên bắt tay vào việc, anh Tiền rất vất vả, chật vật ngay từ bước hình thành ý tưởng vì anh không phải dân xây dựng, hoàn toàn nghiệp dư. Đó là những đêm thức trắng để tính toán sao cho ngôi nhà hoàn thành nhanh nhất, tinh tế nhất. Những bản vẽ thi công được anh “găm” luôn ở trong đầu mà không hề cần đến bản vẽ trên giấy tờ như những người thi công khác.

Những năm đầu tiên khi gấp rút xây dựng, bất kể ngày mưa hay ngày nắng, mỗi ngày anh Tiền đều làm từ 14-15 tiếng . Nếu là ngày nắng thì làm những việc bên ngoài, còn ngày mưa thì thi công phía trong. Anh không hề nghĩ đến việc sẽ nghỉ hôm nào cả. Anh nói rằng: “Tôi tự biết cân chỉnh thời gian cũng như khối lượng công việc làm sao cho phù hợp nhất để không phải lãng phí thời gian”.

“Tôi tính, cả căn nhà 6 tầng này của mình, nếu thuê công thợ ra thì phải lên tới con số 1.600 công. Đó là chưa kể đến các khâu hoàn thiện khác nữa. Khi có một mình làm thì cái gì cũng khó, cái gì cũng khổ nhưng đã  làm vì đam mê, cũng là vì các con thì có khổ mấy tôi cũng nhất quyết làm được”.

Cả căn nhà 6 tầng, 1 tổ thợ làm còn vất vả thế nhưng anh Tiền đã làm tất cả các công đoạn từ bê từng viên gạch, vác từng bao cát, bắc giàn giáo, lôi sắt cho đến hệ thống điện nước, đóng trần… Tất cả các công việc đó anh đều tự tay làm mà không hề nhờ đến sự giúp đỡ của bất kì ai.
Anh Tiền đang hoàn thiện nốt những khâu cuối cùng của căn nhà
 Anh Tiền đang hoàn thiện nốt những khâu cuối cùng của căn nhà

Anh Tiền kể lại rằng : “Do chưa từng học qua nghề xây dựng cũng chưa từng làm những công việc tương tự nên khi bắt tay vào làm quả thật là vất vả. Vữa tường rơi trắng nền nhà, bản thân mình nhìn mà còn ngán ngẩm huống chi là người ngoài. Nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc, tôi lại mày mò tìm hiểu và làm lại cho đến khi thuần thục thì thôi”.

“Những ngày tháng đó vô cùng khó khăn và vất vả. Cũng may là bên cạnh tôi có vợ ( Chị Thảo – PV)  là người luôn động viên giúp đỡ tôi những lúc khó khăn nhất. Trước đây khi còn đang hoàn thành phần khung, sau khi tan làm, vợ tôi đều phụ tôi đưa gạch, đá lên trên để kịp xây cho ngày hôm sau”.

Căn nhà của tình yêu thương

Nhìn lại thành quả là ngôi nhà 6 tầng của mình cả hai vợ chồng anh Tiền – chị Thảo đều cùng chung một suy nghĩ đó là làm vì con. Chị Thảo cho hay: “ Tôi chỉ mong cho 2 đứa con trai của mình có thể nhìn vào đó mà học tập bố. Căn nhà là kết quả của nghị lực và sự đam mê. Cho nên tôi hi vọng chúng hiểu rằng làm gì cũng cần phải có tính kiên trì và sự tỉ mỉ”.
Chị Thảo hạnh phúc kể về ngôi nhà của mình
 Chị Thảo hạnh phúc kể về ngôi nhà của mình
Anh Tiền thì tâm sự : “Tôi muốn các con mình sau này nhìn vào để biết rằng đây chính là căn nhà của tình yêu thương mà tôi dành cho mấy mẹ con. Làm cái gì cũng cần bắt nguồn từ tình yêu. Phải có sự yêu thích thì mới có thể làm được. Hơn hết tôi cũng mong 2 đứa con mình có được sự đam mê trong những việc chúng làm”.

Căn nhà không chỉ là niềm tự hào về nghị lực phi thường của anh Tiền, mà còn là nơi để anh gửi tình yêu thương của mình đến gia đình. Anh cho biết: “Nhà mình làm ra để ở mà, cho nên ngoài việc có tính thẩm mĩ ra, tôi còn muốn vợ mình, con mình có thể sử dụng những vật dụng xung quanh một cách thoải mái nhất. Tôi luôn muốn tạo ra một không gian riêng cho mỗi người trong gia đình”.

Nhắc đến việc này, anh Tiền dẫn chúng tôi tham quan chỗ học hành của 2 cậu con trai, chỉ qua gian bếp đầy đủ tiện nghi dành cho chị Thảo và căn “hầm” đựng rượu bí mật dành cho mình. Mỗi nơi anh đều gửi gắm tình yêu của mình vào trong đó cho nên từ những vật dụng nhỏ nhất đều vô cùng tinh tế.

Chị Thảo hào hứng kể về căn bếp đầy tự hào: “Tôi chưa thấy ai tỉ mỉ như chồng mình cả. Anh ấy để ý đến từng chi tiết nhỏ nhất cực kì đơn giản nhưng không mấy ai để ý đến. Từ chỗ để dao, chỗ để bát đũa, chỗ nấu nướng… như thế nào cho phù hợp đều được anh tính toán cẩn thận. Vì vậy nên khi vào bếp tôi cảm nhận được tình yêu của anh dành cho mình và cũng hào hứng nấu những bữa ăn đặc biệt cho những người thân yêu”.

Chuyện anh Tiền tự mình xây nhà người dân xung quanh ai cũng biết đến. Họ đều ca ngợi nghị lực cũng như sức mạnh phi thường của anh Tiền. Còn anh thì không bao giờ quên nhắc đến công của vợ mình: “Có được ngôi nhà khang trang như ngày hôm nay tất cả cũng đều nhờ vợ tôi. Trong khi gia đình, họ hàng ngăn cản thì vợ tôi lúc nào cũng là người đứng sau động viên cũng như giúp sức tôi trong suốt những năm qua”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.