Ngôi làng không ngủ nấu bánh chưng

Ngôi làng không ngủ nấu bánh chưng
(PLO) - Cứ vào đầu tháp Chạp hàng năm, các làng bánh chưng nổi tiếng đất Bắc lại hối hả vào vụ. Từng khâu tìm lá, chọn gạo, thịt, đỗ đều trở nên rất quan trọng mà những người sống bằng nghề luôn chú ý, bởi không chỉ làm kinh tế mà còn gìn giữ thương hiệu làng nghề.

Ngon từ tấm lá ngon đi
Ở ngoại thành Hà Nội, Tranh Khúc (xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì) là làng chuyên làm bánh chưng nổi tiếng nhất. Làng có hơn 200 hộ dân, trong đó 70% sống bằng nghề này. Quanh năm, bánh của làng được chuyển đi tiêu thụ ở nhiều nơi, xuất ra cả nước ngoài. Nhưng chỉ vào dịp Tết, không khí mới trở nên vô cùng hối hả và gấp gáp. 
Từ đầu tháng Chạp, lá dong đã được tập kết bằng xe tải về làng, rồi gọi người các xóm đã đặt hàng từ trước đó ra chở. Xe máy, xe ngựa tấp nập vào ra. Con ngõ nào cũng thấy rộn rịp lá xanh. Sân, bếp nhà ai cũng có những chồng bánh ra nồi và chuẩn bị vào nồi. Có hộ gia đình trong vụ Tết đã làm hơn một vạn chiếc bánh chưng, có hộ tìm được mối đặt, làm ăn khéo đã bán được 15 nghìn chiếc trong vòng tháng Tết. 
Những “đại gia bánh chưng” đó phải kể đến cặp vợ chồng anh Hùng, chị Yên hay gia đình ông Bảng, bà Ngá. Bánh của gia đình ông Bảng nổi tiếng ngon, do gìn giữ được cách làm bánh và luộc khéo léo để bánh chín tới, bảo đảm độ dẻo, thơm. Theo những người làm nghề ở Tranh Khúc, nghề làm bánh chưng tưởng đơn giản nhưng đòi hỏi khá kỳ công ở tất cả các công đoạn. Dù đã chọn lựa rất kỹ nhưng chỉ một thứ không ngon thì cả tấm bánh sẽ không thể bảo đảm chất lượng. Theo dự báo, năm 2013 giá bánh sẽ đắt hơn một chút, giá từ 40 đến 50 nghìn đồng/chiếc, do giá nguyên liệu đầu vào đều tăng.
Để kịp tiến độ đơn đặt hàng của khách xa gần, nhiều hộ phải thuê thợ để làm, mỗi người một công đoạn. Nhưng đông và nhộn nhịp, gấp gáp nhất là khoảng từ 15 tháng Chạp cho đúng đến chiều 30 Tết. Cụ Nguyễn Thị Mỹ - một cao niên 85 tuổi ở Tranh Khúc cho biết: “Từ thời tôi còn nhỏ đã được tiếp nhận nghề của các cụ xưa. Bao nhiêu năm làm bánh, nói chung là thuần thục hết các công đoạn. Để bánh ngon thì phải chọn tốt từ chiếc lá. Lá phải đúng loại, lót trong lá non, bọc ngoài bánh tẻ thì cái bánh mới xanh, ngon. Người ta nói ngon từ tấm lá ngon đi là vì thế. Tiếp theo là chọn gạo nếp nhung, thịt nạc vai, hoặc ba chỉ phải hạng ngon. Luộc bánh phải đủ 8 tiếng, nhiệt độ ổn định và luộc bằng nồi nhôm…”.
Nghề làm bánh không lo thất nghiệp 
Mấy năm nay, người Tranh Khúc và một số làng nghề khác đã đầu tư nồi hơi, nấu bằng điện ba pha, vừa đỡ thải khói bụi cho môi trường, nhiệt độ lại giữ được mức ổn định liên tục nên bánh ngon, chín đều hơn. Anh Nguyễn Tiến Khôi - một thương gia chuyên về đặt hàng làng Tranh Khúc mang đi tiêu thụ cho rằng, dù cuộc sống có tiến bộ đến mấy thì người dân vẫn thích thưởng thức món bánh chưng truyền thống. Nhất là dịp Tết, miếng bánh càng trở nên quan trọng trong mỗi gia đình. 
Do vậy, nghề làm bánh sẽ không bao giờ thất nghiệp, và người làm bánh cần phải gìn giữ uy tín mình đã có được để làm ăn lâu dài. Có thế, bánh chưng của làng mới ngày càng vươn xa, nhất là đã có thương hiệu chung, có tổ chức hoạt động chuyên nghiệp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thêm nữa, người dân ta ngày càng ít gói bánh chưng, nhưng vẫn cần bánh vào dịp Tết nên những làng nghề gói bánh tha hồ phục vụ “thượng đế”. 
Vất vả và tất bật vì nghề, những làng bánh chưng vẫn coi việc làm của họ là lấy công làm lãi. Đó là một nghề không chỉ làm nên món quà truyền thống mà còn góp cho ngày tết hương vị xuân đậm đà chất Việt. Người ăn sẽ nhớ người làm bánh và chắc chắn vì thế từ nay đến Tết, sẽ rất nhiều người không ngủ để làm bánh…

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.