Ngoại tình hoặc 'trốn' cấp dưỡng cho con có thể bị phạt tù

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng và tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng không phải là những tội danh mới mà những tội này đã được quy định trong những Bộ luật Hình sự trước Bộ luật Hình sự năm 2015. Tuy nhiên, qua tổng kết thực tiễn, những hành vi liên quan ít bị xử lý hình sự.

Hy vọng tới đây, những quy định cụ thể hơn của Bộ luật Hình sự mới – có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2016 – các điều luật trên sẽ dễ được áp dụng hơn.

Hầu như không bị xử lý hình sự

Chị T.T.A (La Thành, Đống Đa, Hà Nội) tâm sự, hai vợ chồng chị ly hôn đã nhiều năm. Tòa phân cho chị A được nuôi con và chồng cũ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con mỗi tháng một lần. Năm nay, con chị đã thành niên nhưng nhiều năm trước đây chồng cũ của chị A không chịu trả tiền cấp dưỡng để chị nuôi con.

Chị thường xuyên giục, gọi điện, tìm gặp để nhận tiền cấp dưỡng nuôi con nhưng người chồng trốn tránh không chịu cho chị gặp. Chị không biết có cách nào để bảo vệ quyền và lợi ích của các con và pháp luật có hình thức xử lý nào với chồng cũ của chị không?.

Băn khoăn của chị A cũng là băn khoăn của rất rất nhiều chị em phụ nữ gánh trách nhiệm nuôi con sau mỗi cuộc hôn nhân lỡ dở. Rồi hiện tượng ngoại tình lâu nay bị dư luận lên án gay gắt song rốt cuộc hiếm thấy ai bị xử lý về mặt hình sự.

Trong khi đó, quyền về hôn nhân - gia đình là một khách thể cần bảo vệ của Bộ luật Hình sự (BLHS), của chế độ ta và đây cũng là quyền con người mà Hiến pháp năm 2013 rất coi trọng. Vì thế, ngay từ BLHS đầu tiên – BLHS năm 1985 đã quy định về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng (thường được gọi là tội “ngoại tình”) tại Điều 144. Còn tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng được quy định lần đầu trong BLHS năm 1999 tại Điều 152.

Có điều, các quy định trên còn rất chung chung. Theo đó, Điều 144 BLHS năm 1985 quy định người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác và phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Tòa án tiêu hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó thì bị xử lý hình sự.

Điều 152 BLHS năm 1999 quy định người nào có nghĩa vụ cấp dưỡng và có khả năng thực tế để thực hiện việc cấp dưỡng đối với người mà mình có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của pháp luật mà cố ý từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Sửa đổi để dễ áp dụng hơn

Qua tổng kết thực tiễn, đối với tội ngoại tình, BLHS năm 1999 đã quy định cụ thể hơn những dấu hiệu định tội là gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị xử lý về mặt hình sự. BLHS năm 2015 tiếp tục cụ thể hóa hơn nữa thế nào là gây hậu quả nghiêm trọng – chính là làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn; làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát.

Trước kia kể cả gây hậu quả nghiêm trọng làm cho bản thân một trong hai bên hoặc con cái của một trong hai bên tự sát thì cũng chỉ xử lý cao nhất là 1 năm tù. Nhưng có thể thấy rõ ràng dẫn đến hậu quả tự sát là rất nghiêm trọng nên BLHS năm 2015 chuyển tình tiết định tội thành tình tiết định khung, tăng nặng trách nhiệm hình sự. Đó là hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng dẫn đến hậu quả tự sát của một trong hai bên hoặc con cái của họ có thể bị xử lý tối đa đến 3 năm tù.

Đối với tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, BLHS năm 2015 đã cụ thể thế nào là gây hậu quả nghiêm trọng – tức là làm cho người được cấp dưỡng lâm vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe. Như vậy, qua mỗi lần sửa đổi, bổ sung BLHS, các tội danh này luôn luôn được đặt ra nghiên cứu, dần dần hoàn thiện theo hướng phù hợp với yêu cầu của đời sống xã hội cũng như phù hợp với yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm, phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội và để điều luật dễ áp dụng hơn trong thực tế. 

Quá trình xây dựng BLHS năm 2015 cũng như BLHS năm 1999, Bộ Tư pháp với tư cách cơ quan của Chính phủ được Quốc hội, Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng các bộ luật. Trong quá trình xây dựng phải tiến hành tổng kết thực tiễn, đánh giá việc áp dụng từng loại tội thì quả thật, các tội phạm xâm phạm chế độ hôn nhân - gia đình nói chung được áp dụng rất hạn chế.

Tuy nhiên, việc ít áp dụng không có nghĩa là điều luật không khả thi hay không phù hợp. Trên thực tế, tính răn đe, phòng ngừa khi có tội danh quy định trong BLHS là rất cao, làm cho người khác thấy rằng nếu người ta thực hiện hành vi thì sẽ bị xử lý trách nhiệm hình sự. Có thể coi đây là nguyên nhân dẫn đến việc điều luật ít được áp dụng trong thực tiễn.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.